Vắt chân chạy sô ngày Tết

Không có thời gian để ăn, nghỉ; ngủ trên xe, ăn cơm hộp, uống nước sâm để lấy sức là cuộc sống của hầu hết các nghệ sĩ sân khấu trong những ngày diễn Tết.

Không có thờigian để ăn, nghỉ; ngủ trên xe, ăn cơm hộp, uống nước sâm để lấy sức là cuộcsống của hầu hết các nghệ sĩ sân khấu trong những ngày diễn Tết.

Giới nghệ sĩ bắt đầu vào mùa diễn Tết từ ngày 30Tết, với lịch biểu diễn đầy kín khiến họ chạy sô tất bật, không có thời gianđể nghỉ. Theo chân nghệ sĩ chạy sô ngày Tết mới thấy không khí làm nghề sôiđộng của họ, những người quên ăn Tết, với mong muốn mang niềm vui đến chokhán giả và thu nhập cao cho mình.

Vắt chân chạy sô ngày Tết

NSƯT Hồng Vân thành “Nữ hoàng chạy sô” tết này



“Hoàng đế” và “Nữ hoàng” đắt sô

Ngôi vị “Hoàng đế đắt sô” mà đồng nghiệp phong cho người có sô diễn nhiềunhất năm nay vẫn thuộc về nghệ sĩ Hoài Linh. Anh “cày bừa” liên tục trên cácsàn diễn từ ngày 25 tháng chạp. Trong các ngày Tết vừa qua, mỗi ngày, bắtđầu từ 9 giờ, anh diễn liên tục 15 suất cho tới tận nửa khuya. Ngoài ba sânkhấu chính của Công ty Nụ Cười Mới là: Rạp Măng Non, rạp Vườn Lài và Côngviên Văn hóa Đầm Sen, lịch diễn của Hoài Linh năm nay còn phải bung ra cácđiểm khác, như: Rạp Quốc Thanh, Nam Quang, Kịch Sài Gòn (rạp Đại Đồng), sânkhấu Trống Đồng, sân khấu 126, sân khấu hài 135 Hai Bà Trưng...
 

Tại sân khấu Ngôi Sao trong Công viên Văn hóaĐầm Sen, chương trình “Hoài Linh lì xì đầu xuân” nghẹt cứng khán giả mỗisuất, hầu hết là khán giả các tỉnh miền Tây, miền Trung vào TPHCM du xuân vàtham quan Đầm Sen, tranh thủ xem Hoài Linh diễn hài. Các vai diễn của anhtrong các vở: Vũ nữ chân dài (do chính anh đạo diễn), Quán mì hạnh phúc, Ôngnội – bà ngoại... bán sạch vé trước đó hai tuần.

Vắt chân chạy sô ngày Tết
Danh hài Hoài Linh vào vai một cô gái đất Bắc, chuẩn bị lên sân khấu hát "Mái đình làng biển".


Do vậy, lịch diễn của Hoài Linh phải tính bằng phút. Các bầu sô đều dànhquyền ưu tiên cho Hoài Linh, ở điểm diễn nào anh có mặt là ra ngay sân khấudiễn, sau đó có tài xế xe ôm đèo đến điểm diễn tiếp theo. Vì phải làm việcvới một lịch diễn đặc kín như vậy nên Hoài Linh không còn thời gian để nghỉngơi, ăn uống đúng nghĩa, hầu hết là ăn “bụi”.

 

Thức ăn trong những ngày Tết của Hoài Linh phầnlớn là hủ tiếu, phở và cơm vắt mang theo bên mình để đói đâu ăn đó. Nướcuống vẫn là nước sâm nấu với đậu xanh. Tết năm nay, tình trạng sức khỏe củaHoài Linh không xấu như năm ngoái, do trước Tết, anh không quá dồn sức choviệc tập luyện nên không còn cảnh ngất xỉu trên sàn diễn.

Vắt chân chạy sô ngày Tết Vắt chân chạy sô ngày Tết
Hoài Linh thường tự tay hóa trang khi đi diễn


Người vượt qua danh hiệu “Nữ hoàng chạy sô” của NSƯT Hồng Vân, là nghệ sĩKiều Oanh. Tết này, cô trụ rạp Công Nhân mỗi ngày hai suất. Buổi chiều diễntại Công viên Văn hóa Đầm Sen với chương trình “Kiều Oanh và những chuyệntình mùa xuân”. Sau đó, cô và ông xã Lê Huỳnh nhận sô “đánh lẻ” các buổitrưa tại các sân khấu khác. Nghệ sĩ Lê Huỳnh được khán giả cổ vũ không kémvợ, live show của họ tại Đầm Sen từ mùng 1 đến nay suất nào cũng đông kínkhán giả.

Kiều Oanh cho biết: “Có ăn uống được gì đâu, chỉ ăn vài miếng bánh chưng rồiuống nước suối mà vẫn đủ sức chạy sô cả ngày. Cực mà vui vì được khán giả lìxì đầu năm bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt. Kiều Oanh và Lê Huỳnh diễnđến 11 Tết sẽ chia tay khán giả trong nước để về lại Mỹ, đến tháng 5 tới mớihội ngộ trong live show 2010 của Kiều Oanh diễn ra tại sân khấu nhà hát HòaBình”.

Vắt chân chạy sô ngày Tết
Nghệ sĩ Lê Huỳnh và Kiều Oanh trong chương trình live show Kiều Oanh - Những chuyện tình mùa Xuân tại Công viên Văn hóa Đầm Sen


Sao cải lương chạy sô tỉnh đến chóng mặt


Tết năm nay, sao cải lương trụ lại TPHCM để diễn tại rạp Hưng Đạo là rất ít,chỉ có Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Vũ Luân, Tú Sương, hầu hết đều đổ về cáctỉnh, tham gia chương trình đại nhạc hội do các đoàn cải lương các tỉnh tổchức. Xu hướng diễn nguyên vở ngày càng ít đi mà thay vào là chương trìnhđại nhạc hội với việc vay mượn thương hiệu Vầng trăng cổ nhạc của HTV nênnghệ sĩ tham gia không cần tập tuồng và có thời gian để diễn được nhiều điểmkhác nhau.


Tối 30 Tết, gần như mỗi sao cải lương đều nhận sô hát từ 3 đến 4 điểm trựctiếp truyền hình tại các tỉnh miền Tây. Sau đó, mỗi nghệ sĩ đón giao thừatại điểm diễn cuối cùng, rồi về khách sạn thuê phòng ở trọn các mùng để diễnsô mỗi tối bốn điểm. Vốn được khán giả ĐBSCL yêu mến nên các ngôi sao cảilương luôn được mời tham gia chương trình biểu diễn đêm giao thừa. NSƯTThoại Mỹ, Trọng Phúc hát một lúc nhiều điểm: Trà Vinh, Hậu Giang, Cần Thơ vàVĩnh Long; NSƯT Lệ Thủy diễn tại Hậu Giang, Cần Thơ rồi qua Sóc Trăng, TràVinh; NSƯT Kim Tử Long, Kim Tiểu Long, Trinh Trinh hát tại Trà Vinh, KiênGiang, Sóc Trăng; NSƯT Trọng Hữu hát tại Cần Thơ, Long Xuyên, Bạc Liêu; nghệsĩ Cẩm Tiên, Thanh Tuấn, Phượng Loan hát tại Vĩnh Long, Hậu Giang, KiênGiang; nghệ sĩ Chinh Nhân, Bình Tinh diễn tại Bà Rịa- Vũng Tàu, Tây Ninh...Hầu hết các ngôi sao cải lương đều chạy sô bằng xe ô tô, trên xe treo sẵntrang phục để thay đổi khi chạy từ điểm diễn này sang điểm diễn khác và cócả một đội ngũ phục vụ hậu cần: trang điểm, làm thức ăn nhanh...

Vắt chân chạy sô ngày Tết
NSƯT Vũ Linh chuẩn bị phục trang cho nghệ sĩ Chấn Cường tại Củ Chi đêm 30 Tết


Khán giả miền Tây vốn thích nhìn ngắm và bình luận trang phục của các saocải lương nên hầu hết nghệ sĩ đều đầu tư trang phục cho sự xuất hiện rạng rỡcủa mình trước khán giả trong những ngày Tết, nhất là trang phục tuồng cổ.NSƯT Thoại Mỹ cho biết cô đã may 7 chiếc áo nhân vật Võ Tắc Thiên để diễn sôTết. Quế Trân phải may 8 chiếc áo dài mới. NSƯT Vũ Linh may 5 bộ trang phụcmới cho các vai diễn tại rạp Hưng Đạo. Nghệ sĩ Vũ Luân và Tú Sương đầu tưcho trang phục lên đến hàng chục triệu đồng để xuất hiện trong những sô diễnngày Tết.


Có sô diễn nhiều trong những ngày Tết là cơ hội để nghệ sĩ không chỉ có điềukiện phục vụ khán giả vui Xuân mà còn nâng cao thu nhập, tạo hưng phấn chohọ tiếp tục đầu tư cho các hoạt động nghệ thuật của mình trong năm mới.

Mỹ Chi lập kỷ lục diễn tiểu phẩm hài 7 phút

 

Nghệ sĩ hài Kim Ngọc, Hồng Nga, Kiều Mai Lý, Kiều Linh, Mỹ Chi, Hữu Nghĩa, Hoàng Sơn, Tấn Hoàng, Duy Phương... diễn hài tại các sân bãi ở ngoại thành. Sau 23 giờ họ trở về diễn tại các tụ điểm và quán bar trong nội thành TPHCM. Nghệ sĩ Kim Ngọc vẫn có thói quen rất đáng yêu là mang thức ăn vào hậu trường cho bạn diễn cùng ăn Tết.
 

Lập kỷ lục một tiết mục hài chỉ diễn 7 phút để kịp về đến điểm diễn tiếp theo trong mùa Tết năm nay thuộc về nhóm hài Mỹ Chi. Chị chạy suốt từ 30 Tết đến mùng 3, mỗi đêm diễn 8 điểm. Đa số là các điểm diễn ngoại thành. Năm nay không xảy ra trường hợp nghệ sĩ hài ăn cắp mảng miếng chọc cười của nhau vì Phòng Quản lý nghệ thuật Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TPHCM yêu cầu các điểm diễn xuất trình giấy phép đăng ký tiểu phẩm. Các nghệ sĩ hài đã tạo được tiếng cười ấn tượng bằng phong cách và hình thức riêng của mỗi nhóm. Điều đáng mừng là 2/3 kịch bản dàn dựng mới, không lặp lại những trích đoạn cũ.

Theo Vắt chân chạy sô ngày Tết



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.