200 cảnh sát hóa trang chống trộm cắp ở lễ hội

Bắt đầu từ 7/2 (29 Tết Bính Thân), trinh sát hình sự mặc thường phục sẽ cắm chốt tại các đền chùa, lễ hội.

Bắt đầu từ 7/2 (29 Tết Bính Thân), trinh sát hình sự mặc thường phục sẽ cắm chốt tại các đền chùa, lễ hội. Họ bí mật ghi hình và đưa những người có nghi vấn về trụ sở.

Nhằm phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản tại các địa điểm tâm linh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa tung 200 trinh sát hỗ trợ công an cơ sở đảm bảo an ninh trật tự. Số cảnh sát này sẽ bám trụ tại các đền chùa từ đêm Giao thừa đến khi kết thúc lễ hội.

Bí mật ghi hình

Phủ Tây Hồ, đền Ngọc Sơn và chùa Phúc Khánh là những địa điểm tâm linh đông người đến cầu phúc, xin tài lộc dịp năm mới. Lượng người đến đây tăng mạnh sau mùng 5 Tết - thời điểm khách tham quan các tỉnh đổ về. Lẫn trong biển người thành tâm cầu khấn, có không ít kẻ gian lợi dụng sự đông đúc để gây án. Cảnh sát xác định, toàn thành phố có 29 đền chùa, lễ hội đông người cần tăng cường lực lượng bảo vệ.

200 cảnh sát hóa trang chống trộm cắp ở lễ hội
Cảnh sát hình sự theo dõi camera an ninh tại Phủ Tây Hồ. Ảnh: Việt Đức.

Theo kế hoạch của Phòng Cảnh sát hình sự, tùy vào quy mô, thời gian diễn ra lễ hội, mỗi địa điểm tâm linh được bố trí từ 5 đến 10 trinh sát. Lực lượng này hoạt động bí mật, cùng công an sở tại túc trực 24/24. Riêng Chùa Hương – lễ hội dài nhất trong năm – dự kiến có khoảng 40 cán bộ chiến sỹ thuộc nhiều đơn vị nghiệp vụ cắm chốt.

“Cảnh sát mặc sắc phục duy trì an ninh trật tự vòng ngoài, còn trinh sát hóa trang sẽ cơ động tuần tra, đeo bám mục tiêu và sử dụng camera bí mật ghi hình” - Trung tá Lê Kim Đồng, Đội trưởng đội 5 Phòng Cảnh sát hình sự cho biết. 2016 là năm đầu tiên cơ quan công an tiến hành xử lý nguội các trường hợp trộm cắp tài sản dựa trên hình ảnh thu thập.

Với thiết bị ghi hình nhỏ gọn, trinh sát hóa trang sẽ quay lại toàn bộ diễn biến khu vực phân công phụ trách. Hình ảnh sau đó được xử lý, gửi đến các thành viên của tiểu ban an ninh để cùng vây bắt, truy lùng.

Tại các đền chùa đông khách thập phương, cơ quan công an phối hợp ban quản lý di tích giám sát các khu vực hay xảy ra trộm cắp thông qua hệ thống camera an ninh. Chỉ cần phát hiện dấu hiệu khả nghi, cảnh sát sẽ kiểm tra hành chính, đưa người liên quan về trụ sở.

Để công tác phòng ngừa tội phạm hiệu quả, cảnh sát hình sự toàn TP còn trao đổi thông tin, ảnh nhận diện nghi phạm trộm cắp, móc túi chuyên nghiệp. Chân dung những người này được dán công khai tại khu vực lễ hội để khách thập phương chủ động phòng ngừa.

Chuyển hướng từ móc túi sang lấy cắp tiền công đức

Các điều tra viên chuyên thụ lý án xâm phạm sở hữu cho rằng, tội phạm trộm tài sản tại lễ hội, đền chùa đang chuyển hướng từ móc túi điện thoại, ví tiền sang lấy cắp tiền công đức và lễ vật.

Theo phân tích của cảnh sát, để thực hiện hành vi móc túi, kẻ gian phải đeo bám bị hại và nhờ đồng bọn hỗ trợ để tạo tình huống chen lấn cũng như tẩu tán tang vật. Khó thực hiện và dễ bị bắt quả tang nên tội phạm hoạt động đơn lẻ thường rình rập tại khu vực người dân dâng sính lễ hoặc hòm công đức không có người trông coi.

200 cảnh sát hóa trang chống trộm cắp ở lễ hội
Kẻ gian thường đóng giả khách thập phươnđể trộm tiền lễ. Ảnh: Tùng Lâm.

Tuy nhiên, tại một số sự kiện động người tại Hà Nội đã xuất hiện các băng nhóm lưu manh chuyên nghiệp ngoại tỉnh kéo về gây án. Nhóm móc túi tập hợp nhiều dị nhân miền Tây có biệt danh “Bàn tay vàng” mà Phòng Cảnh sát hình sự triệt xóa một năm trước là một ví dụ. Ở khách sạn riêng, đi lại bằng máy bay, nhóm này gây án tại hầu hết các lễ hội, festival tổ chức tại khu vực Đông Nam Á.

Người đi ôtô là mục tiêu

Vài năm gần đây, tại các lễ hội ở miền Bắc còn xảy ra tình trạng lấy cắp tài sản trong ôtô. Lợi dụng sự đông đúc tại điểm trông giữ, kẻ gian mở hé cửa trước khi lái xe khóa chốt. Chờ bị hại đi khuất, trộm lẻn vào xe lục soát lấy đồ đạc có giá trị.

Quá trình xác minh các vụ mất cắp, cảnh sát hình sự thấy rằng nhiều khách thập phương đi lễ hội còn chủ quan trong việc bảo quản tài sản. “Không chỉ mang nhiều tiền mặt và các loại giấy tờ không cần thiết, một số người còn để tài sản hớ hênh, thậm chí cố tình khoe của. Có trường hợp sợ mất trộm nên giấu tiền bạc trong cốp xe. Đây không phải biện pháp an toàn để bảo vệ tài sản” – một cán bộ điều tra nói.

Phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo khách thập phương hạn chế mang theo nhiều tài sản giá trị đến những nơi đông người. Không nên để ví tiền, điện thoại tại các vị trí dễ bị móc trộm như túi quần, balo, cốp xe. Đồ đạc giá trị nên cầm tay hoặc cất giữ trong túi áo có khuy cài. Khi phát hiện hành vi trộm cắp cần hô hoán để cảnh sát và những người xung quanh bắt giữ tội phạm.

Theo Zing


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.