Bài học vụ nam sinh ĐH Xây dựng giết bạn

Biết kẻ thủ ác dã tâm sát hại mình, Nguyễn Thị Ý (một sinh viên đại học) chỉ cònnước nằm bất động. Cô giả vờ chết, ngưng thở khi sát thủ sờ ngón tay lên mũi.

Biết kẻ thủ ác dã tâm sát hại mình, NguyễnThị Ý (một sinh viên đại học) chỉ còn nước nằm bất động. Cô giả vờ chết,ngưng thở khi sát thủ sờ ngón tay lên mũi. Nhưng bài học từ vụ án này là sựcảnh tỉnh với mọi gia đình: Đừng chủ quan vào thành tích tốt đẹp của con cáitrong quá khứ để luôn tin rằng con ngoan, học giỏi. Thiện và ác là mong manhnếu để con cái lún sâu vào môi trường xấu.
 

Đã sang ngày thứ 6, Nguyễn Thị Như Ý, 18 tuổi,sinh viên năm thứ nhất, Đại học Quốc gia Hà Nội nằm điều trị tại Bệnh việnGiao thông vận tải, vết thương ở đỉnh đầu (tên Quang dùng gạch đập nhiều lầnvào đầu nạn nhân) vẫn sưng vù. Tay, chân, cổ vẫn đau nhức, phải rất khó khănem mới có thể gượng dậy. "Nhìn mặt nó hiền, sao nó lại ác với em như thế" -Ý đau đớn nói.

Ý kể: Đêm hôm đó (24-6), khi đi vào ngõ đườngLáng, Quang bảo bị lạc, đổi Ý cầm lái. Đến đoạn đất trống, bất ngờ em bịsiết dây thừng vào cổ rồi bị kéo vào khu đất trống. Mọi việc diễn ra quánhanh, không thể hình dung được… Khi tỉnh dậy, toàn thân đau buốt, Ý cố bòlết ra phía ngoài và được chủ quán vịt nướng cứu giúp.
 
Bài học vụ nam sinh ĐH Xây dựng giết bạn
Nguyễn Duy Quang

-Trong tình cảnh kinh hoàng đó, em ngưngthở giả chết là do tự nhiên làm vậy hayhọc được kinh nghiệm từ đâu?

- Em cũngkhông biết nữa, lúc đó đầu óc choángváng. Trước đó em kêu cứu nhưng càng kêucàng bị đập mạnh vào đầu. Bị kéo lê trêngạch đá, em chỉ nhớ mang máng là nó (tênNguyễn Duy Quang - PV) đặt ngón tay lênmũi. Em nghĩ, nó cố tình giết mình chết,nếu cựa quậy nó biết chưa chết sẽ đậptiếp cho chết. Thế là em vờ ngưng thởrồi nằm bất động, sau đó mê man khôngbiết gì nữa…

- Em biếttên Quang bị bắt chưa?

- Em biếtrồi, mọi người bảo báo chí cũng đã đăng.

- Em quenQuang trên mạng?

- Em quenmột người khác trên mạng, sau đó quangười này mới biết Quang. Em và nó cònlạ gì nhau đâu, cũng biết 6 tháng rồi.

- Trênmạng, Quang đứng ra lập trang diễn đàn"Hội những người đang yêu mà không dámthổ lộ", em có tham gia không?

- Em chỉthỉnh thoảng lên trang đó đọc tin, giaolưu, nhưng gặp gỡ thì cũng không nhiều.

- Cóngười nói Quang đẹp trai, ăn nói khéonên có lẽ làm em "đang yêu mà không dámthổ lộ"?

- Không, emchỉ coi nó là bạn, vì em biết nó cóngười yêu rồi. Em cũng đã gặp người yêucủa nó rồi.

- Chứkhông có chuyện "yêu mà không dám thổlộ"?

- Không cóđâu, đó chỉ là trang mạng thôi.

Trong mục"Hội những người đang yêu mà không dámthổ lộ", Nguyễn Duy Quang viết lời tựa:"Cuộc sống tùy thuộc vào bạn. Cuộc sốngchỉ cung cấp vải bạt, bạn mới là ngườivẽ nên những bức tranh". Diễn đàn nàyhội tụ khá nhiều sinh viên nghiền "nét"tham gia, thường xuyên gửi bình luận,trao đổi thông tin và còn gặp gỡ. Chođến trước thời điểm xảy ra vụ án, diễnđàn này đã thu hút gần 7.000 bạn trẻtham gia, dĩ nhiên trong đó có NguyễnThị Ý.

Sau vụ án,"Hội những người đang yêu mà không dámthổ lộ" đã bị xóa tên khỏi Facebook từngày 28-6. Nói về hành động của tênQuang, Nguyễn Thị Ý thật thà: "Trông mặtnó hiền, lại có tiếng học giỏi, em vàmọi người không mảy may nghi ngờ nó lạiác độc như thế. Mà em có tội tình gìđâu, nó cướp xe sao còn sát hại"…

Theo lời mẹÝ, Ý chăm học, có trí nhớ tốt nhưngnhiều khi cả tin, bị bạn bè lợi dụng.Khi tỉnh dậy bò vào quán vịt nướng đầungõ đường Láng, mặc dù Ý bị choáng, đaunhừ nhưng vẫn nhớ nhiều số máy. Ý đã đọcsố máy của gia đình và được chủ quán vịtnướng gọi cấp báo, sau đó đưa sang trụsở Công an phường. Nói về việc mua xe LXcho con gái, xa xót: "Thương con, muốncon yên tâm học giỏi, tôi hứa với nó đỗđại học sẽ thưởng xe LX, mua cho điệnthoại đẹp. Nhưng có phải đỗ là mua đượcxe đẹp đâu, phải đến cuối năm học rồimới mua. Ai ngờ…".

Thủ phạmNguyễn Duy Quang là con thứ hai tronggia đình, trên còn chị gái. Từ nhỏ, giađình sống ở Đồng Xoài, Bình Phước. Nămlớp 10, Quang từng đạt danh hiệu họcsinh giỏi và tham gia thi quốc gia mônLý. Hết cấp 3, cả gia đình chuyển vềThái Nguyên sinh sống, sau thi đỗ Đạihọc Xây dựng với số điểm khá cao. Từ mộtsinh viên học giỏi, Quang ngày càngtrượt dốc, rơi vào ăn chơi, yêu đương.Quang thường xuyên đến vũ trường, quánbar, tới khuya thì cùng bạn gái vào nhànghỉ. Ngay sau khi sát hại em Ý, Quanglại say sưa với người yêu trong nhànghỉ, hôm sau thì đi thi học kỳ. Với vẻđẹp trai, ăn nói khéo, Quang được coi là"kẻ sát gái".

Vụ án gâychấn động dư luận bởi những yếu tố khôngthể lường. Nạn nhân - em Nguyễn Thị Ýngay cả đến hôm nay nằm trên giường bệnhvẫn không hiểu vì sao kẻ có khuôn mặthiền, ăn nói khéo lại dã tâm giết mình.Gia đình Quang cũng đã đến bệnh viện,chia sẻ và động viên nạn nhân. Họ cũngthừa nhận, lâu nay ai cũng tự hào Quanglà người học giỏi, ngoan. Khi nghe báotin Quang là kẻ giết người, cả nhà khôngthể tin được, thậm chí còn nghi ngờ aiđó nghe nhầm. Gia đình bất ngờ, nạn nhâncũng bất ngờ. Nhưng nếu đọc kỹ diễn biếntrên mạng, trên trang Facebook của Quangthì có thể thấy, kết cục này lại khôngbất ngờ.

Quang có quákhứ học giỏi, ngoan, nhưng đó chỉ lànhững năm phổ thông. Khi vào đại học,Quang nhanh chóng sa đà vào thế giới ảovà trai gái, vũ trường quá nhiều. Cám dỗđó dễ dàng biến một người con ngoanthành kẻ hư chỉ trong thời gian ngắn.Đây cũng là bài học về quản lý, giáo dụccon cái đối với mọi gia đình: Không nênkhư khư tin rằng con mình ngoan, giỏivới những "thành tích vàng" trong quákhứ. Hãy theo dõi, nắm rõ đường đi nướcbước của con cái thường xuyên hơn. Cáitốt thì học cả đời, còn cái hư tác độngnhanh hơn nhiều.



Theo Đăng Trường - Thu Hòa
Công An Nhân Dân

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.