Bắt đối tượng dùng súng AK khống chế con tin sau 11h nghẹt thở

Nhiều giờ thuyết phục khôngthành, hơn 5h sáng 171, bộ đội đặc công đã xuất kích tấn công đối tượng bắt giữcon tin điên cuồng suốt từ chiều 161, tại nhà nghỉ Như Phước, TP Huế. Cả cô gáivà thủ phạm đều ngất xỉu vì căng thẳng và lựu đạn hơi cay.

Nhiều giờ thuyết phục khôngthành, hơn 5h sáng 17/1, bộ đội đặc công đã xuất kích tấn công đối tượng bắt giữcon tin điên cuồng suốt từ chiều 16/1, tại nhà nghỉ Như Phước, TP Huế. Cả cô gáivà thủ phạm đều ngất xỉu vì căng thẳng và lựu đạn hơi cay.

5h10 sáng 17/1: tên Minh đã bị bắtgọn trong tình trạng ngất do sốc khói sau hơn 5 phút giằng co. Contin là cô gái  trẻ cũng bị ngất, được đưa lên băng ca đến bệnh việnchữa trị. Thông tin ban đầu, cô gái bị bắt giữ làm con tin là em Trần ThịThu Trang, học sinh lớp 10B7 Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, TP Huế.

Một số chiến sĩ đặc côngbị thương nhẹ cũng được đưa lên cơ sở y tế khám kịp thời.

Mọi hướng tiếp cận nạn nhân đều bịphong tỏa. Máy ảnh của Phóng viên bị lực lượng mặc quân phục lao đến thugiữ.

Riêng tên Minh, sau khi hồi tỉnh đãbị áp giải về trụ sở.

5h00, tất cả các hướng của bộđội đặc công xuất kích, ập vào từ sân thượng xuống cửa sổ, từdưới cầu thang tràn lên. Bộ đội đặc công men theo những bờ tường rồi đậpcửa sổ bằng búa, tiếng kính vỡ loảng xoảng, 3 ô cửa bị phá vỡ. Đối tượng đáplại bằng những tiếng kêu gào. Tiếng chỉ huy ra lệnh cẩn thận.

Khói mù xịt vào các cửa phòngnghi có tên Minh ẩn nấp, đồng thời bộ đội đặc công tung 5 quả lựuđạn cay vào. Hơi bốc lên mù mịt.

“Minh, đầu hàng mau, không đượcbắn” nhiều tiếng hét to. Bỗng có tiếng hét “cấp cứu người ngay kẻochết, gấp”.

Có tiếng Minh la đầu hàng. 

4h42: Nhiều ngườiđược đưa khỏi tầm ngắm của Minh.  

4h05: Chỉ huybỗng lên giọng: "Minh, đầu hàng ngay, nếu không đừng trách. Anh em chuẩn bịtấn công". Ngay sau đó, bộ đội đặc công trên sân thượng ném đá vào cửa sổnơi Minh nấp và ném nghi binh xuống sân. Nửa phút sau có lệnh ngừng lại.Tiếng đồng đội trong đơn vị và bác Minh tiếp tục khuyên nhủ.

3h45: Đối tượng nhưthể đang suy nghĩ, không có lời đáp nào cho những lời khuyên nhủcủa gia đình, bạn bè, đồng đội Minh, cũng không có cử động  hay lời kêu lanào của cô gái bị bắt làm con tin.

Người dân quanh nhànghỉ phỏng đoán, cô gái bị bắt cóc khoảng 23 tuổi, thấp người, có thể là họcviên học may ở gần nhà nghỉ. Chiều tồi qua, khi đang đi bộ thì bất ngờ bị Minhkẹp cổ, khống chế kéo vào nhà nghỉ.

Bắt đối tượng dùng súng AK khống chế con tin sau 11h nghẹt thở

Trang bị và vũ khí của bộ đội đặc công tham gia giải cứu con tin. (Ảnh: Lê Thư)

3h10: Nhiều lờikhuyên nhủ rất tình cảm đã được đồng đội, bạn bè dành cho Minh. "Minh nghechưa? Bỏ tay lên đầu và đi xuống lầu. Chú không có tội thì không can chi",lời của chỉ huy từ dưới lầu nói vọng lên. Đáp lại vẫn là sự im lặng đángsợ.  

Bác của Minh mới từQuảng Bình vào, nói vọng lên với giọng van lơn: "Xuống đây với bác đi con,mẹ con không còn sức nữa, mẹ đang xỉu ngoài kia con ơi".

Trong khi đó, nhóm5 bộ đội đặc công vẫn đang tìm cách tiếp cận đối tượng.

3h00: Công an vẫnphong tỏa chặt vòng ngoài. Căn phòng tầng 3 nhà nghỉ Như Phước vẫn im lặngđáng sợ. Khi bắt cóc con tin, Minh mặc quân phục rằn ri, đội mũ sùm sụp nênít ai nhìn rõ nét mặt. Chị Na ở nhà nghỉ đối diện cho hay, chị thấy Minhdáng đậm, cao, to khỏe.

Lực lượng đặc nhiệmđã tập trung ở tầng hai nhà nghỉ Như Phước và hội ý khẩn cấp. Phương án dùngdây leo đã không tiếp tục được triển khai.

2h30: PV Dân trínằm sát hiện trường cho hay, anh nghe rõ tiếng lên đạn của súng AK, cánh cửasổ căn phòng tầng 3 thỉnh thoảng lại bật ra, khuôn mặt Minh nhìn ra dáo dác,tay lăm lăm khẩu súng. Ước tính trong súng của đối tượng còn hơn 20 viên đạnnên bất cứ một sơ xuất nào làm đối tượng bị kích động sẽ khiến tình hình trởnên rất nguy hiểm.

PV chobiết, anh đã phải ngồi trong tư thế gần như bất động nhiều tiếng đồng hồ,tay giữ chặt máy ảnh và điện thoại, mặc cho muỗi tấn công, bởi nếu đối tượngphát hiện, anh sẽ nằm gọn trong tầm ngắm bắn.

2h00: Thời giantiếp tục trôi đi trong không khí căng như dây đàn. Đối tượng vẫn gan lì, cốthủ, bỏ ngoài tai những lời thuyết phục. Người dân đã cung cấp mì tôm, nướcuống cho lực lượng trực chiến. Phương án tiếp cận căn phòng bằng cách đu dâyđang được tính đến. Lực lượng đặc nhiệm đang áp sát bờ tường tìm cách chiếmlĩnh độ cao, bật tường lên trên. Tất cả nín thở chờ đợi.

1h25, một đồng độicủa Minh gọi vọng vào "Minh ơi, ra đi" - Không có tiếng trả lời.  Toàn bộnhà nghỉ đã bị tắt điện và không còn thấy bóng lực lượng bộ đội bên trong.

Theo báo PLTPHCM, cách hiệntrường 400m, 200 cảnh sát cơ động và một nhóm các tay súng bắn tỉa trangbị áo chống đạn đang trong tư thế sẵn sàng.

1h00 sáng 17/1,đường phố vắng hoe không một bóng người, cửa sổ tầng 3 nơi đối tượng cố thủcó lúc hé ra một chút rồi lại đóng vào. Từng phút trôi qua trong sự căngthẳng của lực lượng đặc nhiệm đang tìm phương án tác chiến, giải cứu contin. Danh tính cô gái bị khống chế làm con tin vẫn đang là một câu hỏi chưacó lời giải đáp. Cuộc họp do Bí thư Tỉnh ủy Hồ Xuân Mãn bàn phương án giảicứu vẫn đang diễn ra.

00h30, hơn nửatiếng đồng hồ nữa trôi qua trong im lặng, phòng đối tượng Minh cố thủ vẫntrong tình trạng tối.

23h45, lực lượng bộđội chiếm lĩnh bên trong tầng 1 nhà nghỉ Như Phước và đóng chặt cửa ra vào.Vòng ngoài, hàng trăm chiến sĩ bộ đội và công an đóng chốt. 

Theo báo PLTPHCM,Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Hồ Xuân Mãn đang có mặt tại hiện trường.Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế trực tiếp chỉ đạo phá án. Bộ công an đãđược báo cáo khẩn và đang quan tâm chỉ đạo sát sao vụ án.

Còn PV báo Tuổi trẻcho biết đã liên lạc được với ông Thọ - chủ nhà nghỉ. Ông Thọ cho biết,chiều nay , nhân viên ông đã ra ngoài ăn cơm, vợ chồng ông cũng vậy. Tại nhànghỉ khi tên Minh ập vào chỉ có một mình con trai ông Thọ trông coi. Khi tênMinh xuất hiện, con trai ông đã hốt hoảng trốn vào phòng kín và sau đó tìmcách thoát ra ngoài an toàn. Như vậy, trong nhà nghỉ chỉ còn tên Minh và côgái con tin.

23h10, lực lượng đặc nhiệm đã tiếpcận rất sát vị trí đối tượng cố thủ từ hai mũi sân thượng và từ tầng 1, tầng2 nhà nghỉ với vũ khí trang bị là lựu đạn hơi cay và súng. Một sự im lặngđáng sợ vẫn bao trùm, chưa có một quyết định nào được đưa ra...

Phóng viên báo chí được yêu cầu rời xahiện trường.

Bắt đối tượng dùng súng AK khống chế con tin sau 11h nghẹt thở

Lực lượng công an tiếp tục phong tỏa các con đường dẫn vào nhà nghỉ Như Phước. (Ảnh: Bee.net.vn)

22h45, thêm một tiếng súng nữa vanglên, nhà nghỉ vẫn tắt điện tối om.

Một số người dân xung quanh cho biết, đâylà lần đầu tiên có một sự việc như thế này xảy ra trong thành phố, ngoài súng,đối tượng còn có lựu đạn nên họ cảm thấy rất lo sợ và căng thẳng. Những ngườidân sống sát nhà nghỉ Như Phước đã được di dời sang phía đối diện để ngủ quađêm, nhiều nhà đóng chặt cửa không dám ra đường vì sợ đạn lạc.

Phạm vi 1km xung quanh nhànghỉ Như Phước đã được cơ quan công an phong tỏa kín. Trước đó, lực lượng đặcnhiệm đã điện thoại sang nhà nghỉ, nhưng không có ai bắt máy

22h30 đêm16/1/2010, toàn bộ khu vực quanh nhà nghỉ Như Phước, đường Cao Xuân Dục,phường Vỹ Dạ, TP Huế căng thẳng đến nghẹt thở.

Xung quanh khu vực nhànghỉ Như Phước rất đông người dân tụ tập theo dõi đối tượng có súng AK và lựuđạn, bắt cóc con tin cố thủ trong nhà nghỉ, đối tượng tỏ ra rất hung hãn.

Bắt đối tượng dùng súng AK khống chế con tin sau 11h nghẹt thở

Sự việc xảy ra có rất nhiều người dân kéo đến xem (Ảnh: Bee.net.vn)

Thông tin ban đầu từ cơquan công an cho hay, đối tượng bắt cóc con tin là binh nhất Nguyễn Văn Minh(quê ở Sơn Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình), thuộc Trung đoàn 19 sư đoàn 968 bộ binh,đóng quân tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Ngày 16/1, Minh đi vàoHuế để đến nhà người yêu ở phường An Tây. Khi đi, Minh có cầm theo một súng AK47 cùng 36 viên đạn và một lựu đạn lấy ở đơn vị.

Nghe tin người yêu cómối quan hệ mới, gia đình nhà gái không cho Minh nạp lễ làm đám hỏi, Minh đã nổikhùng đòi giết người yêu. Gia đình bạn gái Minh đã phải nhờ công an phường canthiệp.

Khi cán bộ công anphường An Tây đến nói chuyện, Minh đã chĩa súng xuống đất bắn 4 - 5 phát đạn rồikhống chế một người lái xe ôm chạy đến phường Vỹ Dạ.

Đến khu vực có nhànghỉ Như Phước, đường Cao Xuân Dục, Minh khống chế một cô gái khoảng ngoài20 tuổi, lôi lên tầng 3 của nhà nghỉ Như Phước và cố thủ bên trong. Hai vợchồng chủ nhà nghỉ may mắn thoát được ra ngoài.

Bắt đối tượng dùng súng AK khống chế con tin sau 11h nghẹt thở

Nhà nghỉ Như Phước - nơi Minh dùng súng khống chế con tin. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

22h00, mẹ, đồng đội và bạn của Minhđến hiện trường

Đồng đội của Minh cũng đến hiện trườngdùng loa phóng thanh kêu gọi: “Đừng dại dột em à, anh em đồng đội đang chờem, đời em còn dài, chỉ huy của em là anh đang ở đây sẽ đón em về. Em chưalàm gì nguy hiểm đến ai khác nên không có tội gì đâu”.

Lúc này Minh bỗng hét lên: “Tao sẽ cố thủvà tao sẽ chết tại đây”, đồng thời bắn thêm 3 phát súng qua cửa sổ.

Lực lượng công an đã đưa mẹ của Minh từQuảng Bình đến ngay vị trí Minh đang cố thủ, dùng loa phóng thanh tiếp tụcthuyết phục.

“Mẹ yêu con, không có người yêu này thì cóngười yêu khác, con về với mẹ đi con”, giọng người mẹ lạc đi trong loa.

Minh lại hét lên một tiếng và bắn tiếp 2phát đạn qua cửa sổ. Đến thời điểm này, Minh đã bắn tổng cộng 11 phát đạn.

Tiếp theo, một người bạn của Minh lêntiếng: “Mi có còn coi tao là bạn hay không, hãy về với anh em đồng đội đi, đừngdại dột nữa”.

Không thấy đối tượng động tĩnh gì.

Tình huống căng thẳng đến nghẹt thở…

Bắt đối tượng dùng súng AK khống chế con tin sau 11h nghẹt thở

Con đường quanh hiện trường bị phong tỏa (Ảnh: Bee.net.vn)

Khoảng 18h00 tối 16/1,đối tượng khống chế một cô gái, kéo vào một phòng trên tầng 3 của nhà nghỉ NhưPhước, tắt toàn bộ điện trong phòng, bắn 8 viên đạn hướng lên trời và xuống đất.

Lúc này Minh nói vọngra, “tao có rất nhiều đạn”.

Đôi lúc, đối tượng bậtđèn, đi qua đi lại trong phòng, rồi lại tắt điện, tay cầm khẩu AK, ngó quanh rồiđóng cửa lại.

Lực lượngđặc nhiệm tại hiện trường mai phục theo 2 hướng, một hướng từ sân thượngkhách sạn, sát tầng 3 và một hướng từ dưới lên. Chỉ huy cuộc giải cứu contin thống nhất tinh thần, không manh động, tránh mọi thương vong. 

TheoBắt đối tượng dùng súng AK khống chế con tin sau 11h nghẹt thở



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.