Hơn 160 hộ dân Văn Giang bị cưỡng chế thu hồi đất

Sáng 244, UBND huyện Văn Giang (Hưng Yên) đã thực hiện cưỡng chế 5,8 ha đất của 166 hộ tại xã Xuân Quan. Đây là phần diện tích nằm trong tổng số 72 ha sẽ giao đợt hai cho chủ đầu tư xây dựng khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang (Ecopark).

Sáng 24/4, UBNDhuyện Văn Giang (Hưng Yên) đã thực hiện cưỡng chế 5,8 ha đất của 166 hộ tại xãXuân Quan. Đây là phần diện tích nằm trong tổng số 72 ha sẽ giao đợt hai cho chủđầu tư xây dựng khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang (Ecopark).

Theo UBND tỉnhHưng Yên, 90% số hộ dân nằm trong diện tích đất giao đợt hai cho chủ đầu tưEcopark "đã nhận tiền đền bù và bàn giao đất". Với 166 hộ còn lại, sau nhiều lầnthương thuyết không thành, UBND tỉnh đã đồng ý phương án cưỡng chế của UBNDhuyện. Lý do những người dân này không đồng ý giao đất được cho là "chưa thỏamãn với phương án đền bù".

Chiều 24/4, trêncánh đồng trồng cây cảnh khá lớn cạnh xóm 1 xã Xuân Quan, vệt bánh xích của máyxúc, máy ủi còn hằn trên nền đất. Anh Võ Tuấn Phong (xã Xuân Quan) cho biết,diện tích đất này anh thuê từ năm 2003, "sử dụng ổn định và mang lại lợi nhuậnlớn".

Theo cụ NguyễnNgọc Bính, Xuân Quan tuy là đất nông nghiệp nhưng giá trị kinh tế lớn, mỗi sàođất hàng năm sinh lợi nhiều triệu đồng. Vì thế, người dân "không thỏa mãn" vớimức giá đền bù 36 triệu đồng một sào (360 m2) do chủ đầu tư đưa ra.

Cụ Nguyễn Ngọc Bính trên diện tích vườn sanh giờ chỉ còn trơ gốc. Phía xa là một phần khu đô thị Ecopark đã mọc lên. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Cụ ông Nguyễn Ngọc Bính trên diện tích vườn sanh vừa bị cưỡng chế. Phía xa là một phần khu đô thị Ecopark - khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Trao đổi với báochí chiều 24/4, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Huy Thanh cho biết, việccưỡng chế và hỗ trợ thi công bắt đầu từ 7h đến 10h30 sáng 24/4. Nhiều đơn vịcông an, dân quân và phương tiện cưỡng chế đã được huy động.

“Mọi việc diễn radưới sự chứng kiến của đại diện Viện KSND, không hề có quân đội tham gia, cũngkhông hề có nổ súng”, ông Chánh văn phòng khẳng định. Song, ông cũng nói thêmrằng, công an đã phải dùng "hai quả đạn khói" để "giải tán" những người tụ tập,cản đường không cho xe, máy vào công trường.

Hiện chưa có xácnhận cụ thể về việc chống đối cũng như các biện pháp "áp dụng bắt buộc".

Tại buổi họp báotrước đó một ngày, ông Thanh cho biết, chi tiết hơn đến tháng 1/2012, trong tổngsố gần 4.900 hộ thuộc phạm vi 500 ha của dự án, có gần 79% số hộ đã nhận tiềnđền bù. Khu đô thị (giai đoạn 1) đã tiến hành xây dựng và hoàn thiện một phầntrên diện tích gần 58 ha ở xã Xuân Quan. Sau đợt thu hồi đất sáng 24/4, thêm 72ha ở xã này được giao tiếp cho chủ đầu tư.

Liên quan tới tìnhhình khiếu kiện kéo dài, vượt cấp tại dự án Khu đô thị Thương mại – Du lịch VănGiang (Ecopark), người phát ngôn của tỉnh Hưng Yên cho hay, mọi công tác củatuyên truyền, giải thích, vận động cho tới các chế độ chính sách đền bù, hỗ trợđều được "thực hiện đầy đủ". Đến năm 2008, các hộ dân chấp hành đúng tiến độđược nhận 135.000 đồng mỗi m2 – mức cao nhất trên địa bàn tỉnh tại thời điểm đó.Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong là do có "một nhóm nhỏ nhữngngười chống đối".

Theo ông Bùi Huy Thanh, có một nhóm người đứng sau cố tình phá hoại, cản trở dự án. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Chánh văn phòng UBND tỉnh Bùi Huy Thanh phát biểu tại buổi họp báo chiều 23/4. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Dự án khu đô thịVăn Giang được Thủ tướng cho phép thực hiện, giao Công ty Đầu tư và phát triểnđô thị Việt Hưng làm chủ đầu tư. Ngày 30/6/2004, Thủ tướng có quyết định thuhồi, giao đất để thực hiện. Dự án có quy mô xấp xỉ 500 ha thuộc 3 xã Xuân Quan,Phụng Công, Cửu Cao thuộc huyện Văn Giang và 55 ha để làm đường giao thông liêntỉnh Hà Nội – Hưng Yên.

Ecopark là dự ánkhu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc với tổng vốn đầu tư ban đầu lên tới 6 tỷUSD.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.