Khởi tố vụ dùng súng bắt cóc con tin gây chấn động tại Huế

Khoảng 5 giờ 30 sáng 17.1, lựclượng đặc công của Quân khu 4 đã đột nhập vào nhà nghỉ Như Phước khống chếđối tượng bắt cóc, giải cứu an toàn con tin.

Sau gần một đêm trắng căngthẳng với nhiều biện pháp thuyết phục bất thành, khoảng 5 giờ 30 sáng 17.1, lựclượng đặc công của Quân khu 4 đã đột nhập vào nhà nghỉ Như Phước khống chếđối tượng bắt cóc, giải cứu an toàn con tin.

Khởi tố vụ dùng súng bắt cóc con tin gây chấn động tại Huế
Lực lượng đặc công sau khi đã khống chế bắt nóng đối tượng, giải cứu con tin an toàn - (ảnh: B.N.L )

Như chúng tôi đã thông tin, vụ bắt cóc xảy ralúc khoảng 18 giờ 30 chiều 16.1, thủ phạm đưacon tin vào nhà nghỉ Như Phước trên đường CaoXuân Dục, TP Huế để khống chế. Các lực lượngchức năng đã có mặt phong tỏa hiện trường ngaysau khi nhận tin báo. Nhiều biện pháp thuyếtphục kẻ bắt cóc ra hàng nhưng bất thành. Mẹ vàanh trai kẻ bắt cóc cũng được đưa từ Quảng Bìnhvào kêu gọi bỏ vũ khí, ra hàng, nhưng đều khônghiệu quả.

Theo thông tin chính thức từ cơquan chức năng, nạn nhân bị bắt cóc làm con tin không phải con gái chủ nhà nghỉmà là T.T.T.Tr, học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Trường Tộ. Thủ phạm bắt cóccon tin là Nguyễn Văn Minh, 22 tuổi, ở xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình,trung sĩ, Tiểu đội trưởng thuộc Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 đóngquân tại Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Hành trình phạm tội

Con tin đã... trốn viện

Thông tin từ lực lượng chức năng tham gia khám nghiệm hiện trường cho biết, sau khi bị hơi cay, cả Tr. và Minh đều ngất, nhưng khi lực lượng tiếp cận làm các động tác sơ cấp cứu thì Tr. đã thở được ngay. Tinh thần của Tr. tốt nên chỉ nhập viện một thời gian ngắn cô đã bình phục. Còn giáo sư Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết khi nhập viện Tr. không bị thương tích, chỉ có tâm trạng hơi hoảng loạn, nhưng đến trưa cùng ngày, sau khi tình trạng sức khỏe ổn định thì cô đã... trốn viện.

Chiều 17.1, khi PV tìm đến gia đình Tr. trên đường Đinh Tiên Hoàng, TP Huế thì gia đình đã đưa Tr. đi nơi khác và không đồng ý để PV tiếp cận nạn nhân.

 (B.N.L - M.P)

Minh có người yêu là L.T.G.H, 21tuổi, ở P.An Tây, TP Huế. Khi yêu H., Minh nói dối với gia đình H. rằng anh talà sĩ quan quân đội. Thế nhưng, mới đây trong lần gia đình H. ra thăm nhà Minh ởQuảng Bình thì biết Minh chỉ là trung sĩ. Thêm nữa, gia đình Minh rất nghèo,trong khi Minh đang tại ngũ và H. cũng vừa mới xin được làm hợp đồng ở một nhàbếp khách sạn.

Vì thế, sau cuộc thăm viếng đó bốmẹ H. bàn với gia đình Minh tạm thời chưa tính chuyện cưới xin, chờ sau khi Minhhoàn thành nghĩa vụ quân sự, kiếm công ăn việc làm ổn định. Phía gia đình Minhvui vẻ nhận lời, riêng Minh lại tỏ ra bất mãn và nghĩ bị gia đình H. từ hôn.

Trưa 16.1, Minh lấy cắp khẩu súngAK cùng hơn 30 viên đạn của đơn vị vào Huế tìm người yêu. Sau khi phát hiện Minhkhông có ở đơn vị, thủ trưởng đơn vị đã báo cho gia đình Minh để cùng phối hợptìm kiếm; đồng thời báo cho phía gia đình H. ở Huế biết để có biện pháp đối phó.

Tại Huế, khi Minh tìm đến nhàngười yêu, người dân phát hiện một đối tượng có súng với nhiều dấu hiệu khả nghinên báo công an phường. Nhận tin báo, công an phường triển khai lực lượng vâybắt Minh. Khi thấy công an xuất hiện, Minh chĩa súng dọa bắn rồi leo lên xe ôm,khống chế lái xe đưa anh ta chạy trốn về hướng Vỹ Dạ.

Khi đến hẻm 64 đường Nguyễn SinhCung, Minh yêu cầu người lái xe ôm rẽ vào nhà nghỉ Như Phước. Vừa xuống xe, Minhbắt gặp T.Tr đang đi chơi cùng nhóm bạn nên đã khống chế đưa vào nhà nghỉ làmcon tin, hòng làm áp lực với lực lượng truy bắt.

Giải cứu con tin an toàn

Trong suốt thời gian cố thủ vàkhống chế con tin trong nhà nghỉ, dù biết bên ngoài đã bị các lực lượng phối hợpbao vây, Minh vẫn bắn khoảng 11 phát súng để làm áp lực.

Trời càng dần về sáng, tình hìnhtrấn áp kẻ bắt cóc ngoan cố càng thêm căng thẳng. Tư lệnh Quân khu 4 và các lựclượng phối hợp sau khi thống nhất các phương án, mệnh lệnh tấn công được phát ralúc 5 giờ 30.

Điện nhà nghỉ bị cắt hoàn toàn.Lực lượng đặc công dùng thang dây từ trên xuống, từ dưới lên nhanh chóng tiếpcận căn phòng Minh cố thủ, phá cửa, xịt hơi cay làm choáng đối tượng. Sau gầnmột đêm thức trắng, tinh thần căng thẳng, Minh dường như cũng đã thấm mệt nênnhanh chóng mất sức kháng cự khi các chiến sĩ đặc công ập vào. Chưa đầy 10 phútsau, Minh bị khống chế, tước vũ khí, còn con tin được giải thoát an toàn. Ngaysau đó, con tin được đưa vào bệnh viện để chăm sóc.

Ngay trong ngày 17.1, thượng táMai Xuân Nghĩa, Thủ trưởng Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 4 - Quân khu 4, đóngtại TP Huế, đã ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 thángđối với Minh để điều tra làm rõ các tội chiếm đoạt, sử dụng vũ khí quân dụngtrái phép; bắt giữ người trái pháp luật. UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã quyếtđịnh thưởng nóng cho các lực lượng công an, quân đội, cùng các cơ quan chức năngtham gia công tác trấn áp kẻ bắt cóc và giải cứu an toàn con tin.

Vụ việc đáng tiếc

 PV có mặt tại nhà chị L.T.G.H, người yêu của Minh. Tiếp PV là bố mẹ chị H., ông Lê Trung Mại và bà Thái Thị Dung đều là cán bộ hưu trí. Còn chị H. sau sự việc quá bất ngờ đã tránh tiếp xúc với PV.

Theo lời kể của ông Mại và bà Dung, chị H. và Minh có tình cảm với nhau hơn 1 năm nay. Gia đình Minh cũng đã có cơi trầu vào thưa chuyện với gia đình chị H. Đôi trẻ vẫn quấn quýt, yêu thương. Thế nhưng, mâu thuẫn diễn ra là do Minh nghĩ chị H. có người khác. Ông Lê Trung Mại nói: "Minh cứ đòi tổ chức đám cưới, song chúng tôi (bố mẹ Minh và H.) nhận thấy rằng Minh chưa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chưa có công việc ổn định, trong khi H. cũng chỉ mới ra trường và đang xin làm hợp đồng bếp tại khách sạn, nên chúng tôi đã bàn bạc và đi đến thống nhất là chưa tổ chức đám cưới. Nhưng Minh đã không hiểu mà lại gây nên một sự việc đáng tiếc như hôm nay". Ông Mại cũng cho biết thêm khi biết Minh không phải là một sĩ quan quân đội, gia đình ông vẫn quý và tiếp tục để Minh tìm hiểu chị H. chứ không hề ngăn cấm.

Tại thôn Hoành Viễn, xã Sơn Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình, ông Nguyễn Đức Ban (bố đẻ Minh) cho biết gia đình ông có 4 người con trai, Minh là người con thứ 3. Minh tốt nghiệp THPT năm 2007 và đến tháng 3.2008 đi nghĩa vụ quân sự. Ngày 15.1, Minh có điện thoại về nói là 10 ngày nữa sẽ ra quân. Theo nguyện vọng của Minh, sau khi ra quân sẽ đi học lái xe. Trước khi xảy ra vụ việc, Minh có về thăm nhà, trong thời gian này Minh vẫn rất bình thường, không tỏ thái độ gì khác. Ông Ban nhận định có thể Minh bị sốc vì chuyện yêu đương và dẫn đến không làm chủ được mình.

Ông Nguyễn Văn Mọn, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, cho hay: “Gia đình ông Ban sống có tình nghĩa với bà con xóm giềng, các con đều ngoan hiền và chưa ai làm điều gì xấu. Vợ chồng ông Ban sau khi nghỉ hưu đã cố gắng làm lụng để nuôi con ăn học tử tế. Bản thân Minh lúc đi học cũng ngoan và không có biểu hiện phá phách nghịch ngợm gì”.

Một số người cùng đơn vị Minh cho biết trong quân ngũ Minh tuân thủ tốt mọi nguyên tắc và được tín nhiệm giữ chức tiểu đội trưởng. Đại tá Nguyễn Đức Hòa, Chính ủy Sư đoàn 968, nói:
“Đây là một việc làm đáng tiếc của một chiến sĩ, may mà chưa gây ra hậu quả lớn”.

B.N.L - M.P - T.Q.Nam - Nguyễn Phúc

Theo Bùi Ngọc Long - Minh Phương
Khởi tố vụ dùng súng bắt cóc con tin gây chấn động tại Huế



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.