Lật tẩy xe khách trá hình

Bên ngoài là hình thù chiếc xe khách, nhưng bên trong, ngoài chiếc ghế của lái xe, chẳng thấy một chiếc ghế nào khác. Cấu tạo chiếc xe bị thay đổi hoàn toàn. Các dãy ghế bị bóc đi, thay vào đó là kệ sắt chứa đồ.

Bên ngoài là hình thù chiếc xe khách, nhưng bêntrong, ngoài chiếc ghế của lái xe, chẳng thấy một chiếc ghế nào khác. Cấu tạochiếc xe bị thay đổi hoàn toàn. Các dãy ghế bị bóc đi, thay vào đó là kệ sắtchứa đồ. Sau khi chuyển số hàng hóa lộ thiên ra, dưới sàn xe lại lộ ra một hộcchứa bên dưới. Cánh cửa hộc chứa đồ bên sườn xe cũng được bật ra, những chồnggạch men cỡ lớn xếp chặt chẽ trong thùng.

Đêm 12, rạng sáng 13/1, nhómtrinh sát của Phòng An ninh kinh tế ( PA 17) Công an TP Hà Nội, Đội Quản lýthị trường (QLTT) số 2 kết hợp Cục Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) "áptải" 4 xe ôtô lấm lem bùn đất từ Quảng Ninh về đến Hà Nội. Nét mặt ai nấyđều phờ phạc vì mất ngủ và căng thẳng. Nhưng đổi lại, một mẻ lưới lớn đãđược kéo lên với lượng hàng hóa khổng lồ không hóa đơn chứng từ đưa về từbiên giới. Vụ việc này góp thêm cảnh báo người tiêu dùng về nguồn gốc vàchất lượng hàng hóa những ngày giáp Tết Nguyên đán.

Những chiếc xe "ma" trongđêm

Chiếc xe khách dừng lại trướccửa trụ sở của Đội QLTT số 1 (cũ) Hà Nội trên phố Trần Quang Khải, quận HoànKiếm. Chúng tôi phải cúi xuống tận nơi mới nhìn rõ tấm BKS 29N-8918 phủ kínbùn đất. Bánh xe, thành xe, những tấm kính… đều được tráng một lớp bùn dầyđùng đục. Chiếc xe lạc lõng giữa phố phường Hà Nội bởi sự bẩn thỉu và cũ nátcủa nó.

Lật tẩy xe khách trá hình
Xe khách không còn ghế ngồi.

Điều bất ngờ hơn lại nằm bêntrong chiếc xe. Khi mở cánh cửa, một lượng hàng hoá lớn ập vào mắt chúngtôi. Những chiếc đèn trang trí, mỹ phẩm, bọc hàng hoá các loại… chồng chấtlên tới tận nóc xe. Rõ ràng bên ngoài là hình thù chiếc xe khách, nhưng bêntrong, ngoài chiếc ghế của lái xe, chúng tôi chẳng thấy một chiếc ghế nàokhác. Cấu tạo chiếc xe bị thay đổi hoàn toàn. Các dãy ghế bị bóc đi, thayvào đó là kệ sắt chứa đồ. Sau khi chuyển số hàng hóa lộ thiên ra, dưới sànxe lại lộ ra một hộc chứa bên dưới. Một trinh sát Phòng PA17 lôi từ tronghốc ra hàng trăm chiếc găng tay cao su còn nguyên vỏ bọc. Cánh cửa hộc chứađồ bên sườn xe cũng được bật ra, những chồng gạch men cỡ lớn xếp chặt chẽtrong thùng.

Phía sau, chiếc xe khách BKS 18N-0818 cũng lấmlem bùn đất như chiếc xe trên. Xe này cũng đã bóc bớt ghế ngồi, để lại vài chỗ.Những bao tải, túi nilon to đóng chặt hàng chất cao đến nóc. Trong cốp xe chấtđầy gạch men. Do lượng hàng lớn, không vận chuyển hết vào kho trong buổi sángngày 13/1 nên cơ quan chức năng tạm đóng lại, chiều chuyển tiếp.

Tại kho hàng trong trụ sở Đội QLTT số 2 trên phốHàng Vôi cũng chứa đầy hàng hoá đưa từ hai chiếc xe tải 3,5 tấn mang BKS14N-1438 và BKS 98K-6592 đưa về trong đêm. Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng ĐộiQLTT số 2 cho biết: Các xe ôtô này vận chuyển rất nhiều loại hàng hoá, từ vảimay ga trải giường, giầy dép quần áo, mỹ phẩm, pháo… Tất cả đều không có hoá đơnchứng từ. Đặc biệt, mặc dù không có hoá đơn chứng minh nguồn gốc, nhưng trong sốhàng trên lại có cả mặt hàng dầu gội đầu có dán sẵn tem miễn thuế.

Lật tẩy xe khách trá hình
Gạch men giấu trong gầm xe.

Để "ròng" được 4 xe ôtô "ma" (trên xe còn cóBKS sơ cua) từ Quảng Ninh về Hà Nội, lực lượng chức năng đã phải mất rấtnhiều công sức, lên kế hoạch trinh sát kỹ lưỡng. Nắm được thủ đoạn vậnchuyển hàng lậu của các đối tượng là dùng phương tiện xe khách để ngụy trangvà vận chuyển hàng lậu vào đêm tối, để tránh lực lượng chức năng… nên côngtác điều tra cũng đều phải diễn ra trong đêm.

Chống hàng lậu trong nội địa

Hà Nội được xác định là địa bàn tiêu thụ hàng hoálớn nhất ở khu vực phía Bắc trong dịp Tết Nguyên đán, nên ngay từ đầu năm Banchỉ đạo 127 TP đã xác định công tác trọng tâm của lực lượng chống buôn lậu, gianlận thương mại là triển khai nhiều biện pháp đánh mạnh vào các đường dây, ổ nhómbuôn lậu từ các tuyến biên giới đổ về và kiểm tra các cửa hàng, cửa hiệu lớn,nhà ga, kho tàng, bến bãi nơi có thể chứa hàng lậu, hàng giả, hàng cấm.

Theo trinh sát Phòng PA17, nguồn hàng nhập lậuchủ yếu vẫn đi bằng nhiều con đường từ các tuyến biên giới Lào Cai, Cao Bằng,Lạng Sơn, Quảng Ninh về. Hàng lậu không đi thẳng vào nội thành Hà Nội mà tập kếtở vùng ven như Bắc Ninh, Hưng Yên, Gia Lâm, sau đó xé lẻ đi vào các điểm trongnội thành.

Chợ Đồng Xuân, Hà Nội lâu nay được biết đến lànơi tập kết nhiều loại hàng hoá không rõ nguồn gốc. Lực lượng CSĐT tội phạm vềkinh tế và chức vụ Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 2 đã kiểm tra vàbắt giữ tại cửa số 6 và cửa 23 chợ Đồng Xuân 43 bao quần áo, 21 cây vải, 1 baogiầy không có hoá đơn chứng từ.

Theo đồng chí Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chicục QLTT Hà Nội thì so với năm trước, một số mặt hàng lậu không còn bày bán côngkhai là rượu lậu, pháo (CA và QLTT đã bắt giữ hơn 10 vụ buôn bán, vận chuyểnpháo lậu). Tuy nhiên Chi cục đã chỉ đạo các đội QLTT phải đấu tranh kiên quyếtvới thủ đoạn sử dụng hóa đơn chứng từ quay vòng để qua mặt lực lượng chức năng."Với những trường hợp hàng hóa khi bị kiểm tra, bắt giữ mà xuất trình hoáđơn, chứng từ sau, chúng tôi kiên quyết không chấp nhận" - đồng chí Ngọcnhấn mạnh.

Để giúp người dân Thủ đô đón Tết an toàn, việctăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường của các lực lượng chức năng cần phảigắt gao hơn nữa. Có những vụ đã "bắt tận tay, day tận trán" như việc bắt giữhàng trăm bao vải, quần áo nhập lậu… ở ga Long Biên, trong lúc chờ kiểm đếm màcác đối tượng đầu nậu vẫn thuê người lăn xả vào để cướp hàng. Hay vụ đập phá hưhỏng toàn bộ cửa kính của nhiều toa tàu trên chuyến Lạng Sơn - Hà Nội để cướphàng lậu… Tất cả những điều đó đều cho thấy, việc chống buôn lậu, gian lậnthương mại ở địa bàn "nóng" như Hà Nội vẫn còn là trận chiến quyết liệt.

Theo Việt Hà- Trần Hằng

Lật tẩy xe khách trá hình



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.