Lũ lượt vào tù vì… trả thù cho chó

Phát hiện một con chó bị dính bẫy, các đối tượng quyết tâm rình bằng được kẻ đánh bả. Kẻ trộm chó bị đánh chết, những người “trả thù” cho chó cũng lũ lượt kéo nhau vào tù.

Phát hiện một con chó bị dính bẫy, các đối tượng quyết tâm rình bằng được kẻ đánh bả. Kẻ trộm chó bị đánh chết, những người “trả thù” cho chó cũng lũ lượt kéo nhau vào tù.

Mất mạng vì đi “ăn trộm” chó

TAND TP. Hà Nội hôm qua xét xử các bị cáo Nguyễn Văn Mười (SN 1960), Nguyễn Văn Bản (SN 1973), Nguyễn Văn Hiền (SN 1966), Lưu Bá Hoàng (SN 1972), Nguyễn Văn Sơn (SN 1985) và Trần Huy Cường (SN 1985) cùng trú tại thôn Phú Hữu, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội về tội “giết người”.

Các đối tượng tại phiên tòa
Các đối tượng tại phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18h30 ngày 5/9/2011, Nguyễn Thế Thạch (SN 1989) và em trai là Nguyễn Văn Dũng (1990) trú tại xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, rủ nhau đi ăn trộm chó bằng hình thức đánh bả.

Hai anh em Thạch đi bằng xe máy mang theo đồ nghề từ địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đến thôn Phú Hữu, xã Thanh Lâm. Cả hai phát hiện 1 con chó màu xám đen khoảng hơn 10 kg nên đã vứt mồi để bắt.

Cùng thời gian này Nguyễn Văn Hiền, Nguyễn Văn Bản, Nguyễn Văn Mười đi đến nơi phát hiện ra con chó nhà anh Lưu Bá Hoàng đang dính bẫy của bọn trộm nên anh Mười gọi điện thoại cho Hoàng ra để nhận chó.

Khi mọi người đang đứng nói chuyện sau cổng nhà Hoàng thì thấy Nguyễn Thế Thạch chở Nguyễn Văn Dũng đi đến. Xác định Thạch và Dũng là các đối tượng đánh bả quay lại lấy con chó nên Hiền, Bản, Mười, Hoàng đã bàn bạc để bắt quả tang.

Nguyễn Văn Mười nhặt 1 đoạn gậy gỗ nấp vào hàng rào gần chỗ con chó bị đánh bả còn Hiền, Bản, Hoàng cầm gạch nấp ở bờ tường ngõ. Sau khi chuẩn bị hung khí và mai phục, thấy Thạch chở Dũng quay lại đến gần chỗ con chó bị đánh bả đã nằm chết, Dũng ngồi sau xe máy nhảy xuống nhưng chưa kịp để con chó lên xe thì bị Mười, Hiền, Bản, Hoàng đồng thanh hô “trộm”.

Ẩu đả diễn ra, Dũng bị đánh hội đồng, rồi bị Trần Huy Cường, Nguyễn Văn Sơn dùng chân đá. Hậu quả Nguyễn Văn Dũng bị chết.

Sau vụ án mạng, cơ quan công an bắt giữ các đối tượng gây án.

Tại cơ quan điều tra, Mười, Bản, Hoàng, Hiền đã khai nhận hành vi phạm tội, lời khai của các bị can phù hợp với lời khai của các nhân chứng và các tài liệu đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án. Nguyên nhân chết của nạn nhân được xác định là do vỡ cơ tim, thương tích vùng ngực và gẫy xương ức.

Trả giá đắt

Đứng trước vành móng ngựa, hôm qua, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận tội, tuy nhiên, bị cáo Mười, Hoàng, Bản, Hiền bao biện cho hành vi phạm tội của mình do các đối tượng có hành vi trộm chó nên mọi người mới rình để bắt. Nhưng do các đối tượng bỏ chạy mới bị bắt và đánh cảnh cáo chứ không nghĩ đến hậu quả chết người.

Về phần dân sự, người đại diện hợp pháp cho nạn nhân Nguyễn Văn Dũng là chị Nguyễn Thị Tâm (vợ nạn nhân) yêu cầu các bị cáo bồi thường 821 triệu đồng. Các gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường 60 triệu đồng (mỗi gia đình 10 triệu).

Nguyễn Thế Thạch có hành vi trộm cắp chó, do trị giá con chó khoảng 1 triệu đồng, chưa đến mức phải xử lý hình sự, nên cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt hành chính. Còn Lưu Bá Hoàng là người bị mất trộm chó, yêu cầu Nguyễn Thế Thạch bồi thường 1 triệu đồng.

Được trình bày trước tòa, vợ nạn nhân cho rằng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng xuống Hà Nội để làm phu hồ mỗi tháng gửi về nhà 2 triệu đồng để nuôi con nhỏ, chị không nghĩ người chồng “chuyên đi ăn trộm chó”.

Chị cho rằng các bị cáo đã đánh chồng chị đến chết là quá tàn bạo, và đề nghị HĐXX xử các bị cáo thật nghiêm minh. Về phần bồi thường hơn 800 triệu chị lý giải “bồi thường về tổn thất tinh thần, mai táng phí, và nuôi dưỡng 2 con nhỏ đến năm 18 tuổi…”.

Sau khi nghị án, Tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Mười 6 năm 6 tháng, Nguyễn Văn Bản, Nguyễn Văn Hiền 6 năm, Lưu Bá Hoàng, Nguyễn Văn Sơn 4 năm, Trần Huy Cường 3 năm về tội “giết người”. Ngoài ra, các bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 60 triệu đồng và mỗi tháng bồi thường cho hai con nhỏ của bị hại 600.000 đồng một cháu đến năm 18 tuổi.

Theo PLVN



Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.