Nữ sinh bị đồn "hiếp dâm một nam sinh đến chết" đòi tự tử và câu chuyện dễ dãi like, share

Nữ sinh liên quan đến tin đồn ác ý 'hiếp bạn nam đến chết' nhờ luật sư tư vấn pháp lý để làm đơn tố cáo những hành vi vu khống vừa qua.

Nữ sinh liên quan đến tin đồn ác ý 'hiếp bạn nam đến chết' nhờ luật sư tư vấn pháp lý để làm đơn tố cáo những hành vi vu khống vừa qua.

Nữ sinh bị vu khống cầu cứu luật sư

Chiều ngày 11/7, Luật sư Nguyễn Thạch Thảo, Đoàn luật sư TP HCM thông tin nữ sinh N.T.T.H – 1 trong 2 nạn nhân vụ tin đồn "Nữ sinh hiếp dân thanh niên đến chết" vừa đề nghị ông tham gia bảo vệ quyền lợi cho mình.

“Trước hết, tôi hướng dẫn nữ sinh H. làm đơn tố cáo, thu thập chứng cứ và ổn định tâm lý. Đồng thời, tôi sẽ gửi đơn đến Công an huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận phản ánh một số trang điện tử, tài khoản Facebook thông tin bịa đặt, vu khống em H.", luật sư Thảo nói.

Luật sư Thảo cho biết thêm hiện tại tinh thần của nữ sinh H. rất suy sụp, nhiều lần nghĩ đến việc tự tử khi không chịu được những áp lực của tin đồn bịa đặt trên.

Về việc những người chia sẻ bài viết sai sự thật nói trên có bị xử lý hay không, luật sư Thảo nhìn nhận: "Một phần họ cũng là nạn nhân khi thiếu hiểu biết, chọn lọc thông tin. Tuy nhiên, phải xem xét ở góc độ có gây ảnh hưởng trực tiếp, tác động đến tâm lý H. hay không? Nếu có, chúng tôi cũng sẽ đề nghị xử lý".

Trước đó, trên các trang mạng xã hội xuất hiện thông tin 2 nữ sinh hiếp dâm một nam thanh niên đến chết bị Công an huyện Tánh Linh (Bình Thuận) bắt giữ.

Thông tin trên được tạo bởi một trang wed với các tình tiết cùng hình ảnh 2 nữ sinh tên N.T.T.H (SN 1998) và N.T.H (SN 1998) cùng ngụ tỉnh Bình Thuận.

Ngay sau khi đăng tải, thông tin đã nhận được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng. Hầu hết, các thành viên đều bình luận khiếm nhã, thậm chí nhiều người còn truy tìm trang cá nhân của hai cô gái và bày tỏ sự xót xa cho nam thanh niên.

nu sinh bi don "hiep dam mot nam sinh den chet" doi tu tu va cau chuyen de dai like, share - 1

 Tin đồn "Hai nữ sinh hiếp dâm nam thanh niên đến chết" nhận được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng (Ảnh: Cắt từ màn hình)

Tuy nhiên, sự thật là có hai cô gái vô tội bị lấy hình ảnh để gán ghép vào thông tin nhạy cảm, ác ý trên. Chị Nguyễn Thị Phương (20 tuổi, TP Biên Hòa, Đồng Nai) - một trong hai nạn nhân bị tung tin đồn thất thiệt cho biết cuộc sống bị đảo lộn sau khi đường link trên được chia sẻ chóng mặt. Thậm chí, một nữ sinh vì thông tin đó mà mệt mỏi, đòi tự tử. 

Liên quan tới thông tin “2 nữ sinh hiếp dâm nam thanh niên tới chết” được cộng đồng mạng chia sẻ trong những ngày qua, sáng nay đại tá Nguyễn Văn Loan - Trưởng Công an huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận (quê của 2 nữ sinh trong vụ việc) cho biết, cơ quan công an đang truy tìm người đã phát tán tin đồn nhảm trên.

Theo đại tá Loan, thông tin này chỉ là tin đồn bịa đặt trên mạng mà bất kỳ ai cũng có thể viết ra được. Trong trường hợp này, tin thất thiệt đã gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý của 2 nữ sinh và tình hình trật tự, an ninh xã hội nói chung.

“Cách đây hơn 1 tháng cũng có tin đồn thất thiệt về một cô gái treo cổ trong rừng Tánh Linh. Đây chỉ là tin đồn không đúng sự thật, câu like trên mạng xã hội, gây mất an ninh trật tự. Chúng tôi đang trong quá trình điều tra và sẽ xử lý nghiêm người phát tán tin đồn theo quy định của pháp luật”, đại tá Loan nhấn mạnh.

Mạng xã hội: Con dao sắc “giết” người nhanh

Sự việc trên tiếp tục là tiếng chuông cảnh tỉnh về những hậu quả mạng xã hội mang lại: Thế giới ảo nhưng những thiệt hại về tinh thần và con người là có thật.

Ngày 25/ 9/2016, em B.Đ.Q.H lớp 8 Trường THCS Âu Lâu (TP.Yên Bái) đã thắt cổ tự tử ngay tại nhà. Mẹ nam sinh cho biết, hành động dại dột của H. có thể vì hoảng sợ và xấu hổ khi đoạn video quay cảnh em bị nhóm thanh niên bắt quỳ gối, hành hung bằng tuýp sắt lan truyền trên mạng xã hội.

Tháng 6/2015, nữ sinh  N.T.A.T (15 tuổi) đã uống thuốc diệt cỏ tự tử khi bị bạn trai tên Lộc tung clip sex lên mạng facebook.

Trước đó, T. và Lộc có quan hệ tình cảm. Trong lúc ân ái, Lộc đã quay lại clip và tung lên trang cá nhân khi bạn gái đề nghị chia tay. Clip nhanh chóng được một số nhóm chia sẻ và nhiều cá nhân tải về trang của mình với lời lẽ chê bai, miệt thị thậm tệ.

Chiều ngày 17/6, T.  đã uống thuốc diệt cỏ tự tử tại nhà riêng sau khi bạn trai phát tán clip sex của hai người lên mạng xã hội.

Năm 2013, em N.T.C.L (khi đó là nữ sinh lớp 12 của một trường THPT ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã bị bạn cùng lớp ghép ảnh chân dung vào ảnh một cô gái mặc áo cổ rộng rồi đăng lên Facebook. Các thành viên trên mạng xã hội đã vào giễu cợt, thậm chí miệt thị L. khiến nữ sinh này uất ức tự tìm đến cái chết.

Không nên chạy theo hiệu ứng đám đông

Những nút like, chia sẻ hay lời bình luận trên mạng xã hội không có nhiều giá trị, “thao tác” rất dễ dàng. Tuy nhiên, nó có thể vô tình giết chết một con người hoặc đẩy họ tới bước đường cùng.

Liên quan đến tin đồn 2 nữ sinh hiếp dâm nam thanh niên đến chết, chuyên gia tư vấn tâm lý Bùi Nhài (Trung tâm tư vấn tâm lý Thành Đạt) cho hay: “Mạng xã hội giống như một kênh truyền thông rộng. Mọi thông tin đều được đăng tải, chia sẻ trên đó. Nhưng, nhiều người đã lợi dụng Facebook để đăng tin đồn nhằm câu like, thu hút lượng view.

Chỉ cần thấy tin “hot”, Facebooker sẵn sàng chia sẻ mà không qua kiểm chứng thông tin. Từ đó, những người còn lại sẽ bắt chước rồi tạo thành một hiệu ứng đám đông”.

Chuyên gia tâm lý Bùi Nhài nhấn mạnh, khi tham gia mạng xã hội, con người cần biết cách hành xử đúng, không nên chế giễu, mỉa mai bất kỳ ai. “Mạng xã hội ảo nhưng rất thật. Đôi khi những nút like, chia sẻ hay bình luận có thể giết chết người. Điển hình chính là sự việc 1 trong 2 nạn nhân trong tin đồn 2 nữ sinh hiếp dâm nam thanh niên đến chết đòi tự tử vì không chịu được áp lực từ Facebook”.

Trước một thông tin trên mạng xã hội, người “bị hại” cần bình tĩnh không nghĩ dại và tìm đến bạn bè để tâm sự, giãi bày. Sau đó, nhìn nhận xem việc ném đá đúng sai thế nào. Nếu sai thì sửa, đúng thì không cần bận tâm đến những bình luận của những con người trên thế giới ảo. 

Theo Khai Tâm (Khám phá)

mạng xã hội

tự tử

hiếp dâm

nữ sinh


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.