Vụ hai bé gái 6 tuổi song sinh bị hàng xóm xâm hại: Khó xử lý khi nghi can có dấu hiệu tâm thần

Liên quan đến vụ hai bé gái song sinh 6 tuổi tại Bình Chánh bị hàng xóm dâm ô trong trạng thái có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần, luật sư cho rằng cần phải căn cứ vào kết luận của hội đồng giám định pháp y mới có thể quyết định xử lý hình sự hay không?

Liên quan đến vụ hai bé gái song sinh 6 tuổi tại Bình Chánh bị hàng xóm dâm ô trong trạng thái có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần, luật sư cho rằng cần phải căn cứ vào kết luận của hội đồng giám định pháp y mới có thể quyết định xử lý hình sự hay không?

Sau khi chúng tôi đăng tải bài viết: "TP.HCM: Mẹ đi mua ve chai bảo con về trước, 2 bé gái sinh đôi 6 tuổi bị hàng xóm dâm ô" đã nhận được sự quan tâm của độc giả, trong đó có rất nhiều ý kiến thắc mắc xung quanh việc người thực hiện hành vi dâm ô có dấu hiệu tâm thần có bị xử lý hình sự hay không?

Trả lời vấn đề trên, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM cho biết: "Theo Khoản 1 Điều 13 BLHS hiện hành quy định rõ: Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì không phải chịu trách nhiệm hình sự (TNHS); đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh".

Vụ hai bé gái 6 tuổi song sinh bị hàng xóm xâm hại: Khó xử lý khi nghi can có dấu hiệu tâm thần - Ảnh 1.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết rất khó để xử lý người phạm tội khi mắc bệnh tâm thần

Theo luật sư Ngọc Nữ, người tâm thần khi gây án thường tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng. Để ngăn ngừa điều này, những gia đình có người mắc bệnh nhất thiết phải áp dụng hình thức chữa bệnh bắt buộc. Các cơ quan chức năng ở địa phương cũng cần phải tạo điều kiện hỗ trợ những gia đình trong việc quản lý, giám sát những người mắc bệnh này để hạn chế tối đa hậu họa xảy ra. Việc chữa bệnh này đã được quy định rõ tại Điều 43 BLHS hiện hành.

Về mặt pháp lý, trước khi xử lý những người có dấu hiệu tâm thần cần phải có kết luận giám định của cơ quan chức năng để áp dụng cách xử lý phù hợp. Tùy theo giai đoạn tố tụng, viện kiểm sát hoặc tòa án căn cứ vào kết luận của hội đồng giám định pháp y, có thể quyết định đưa ra quyết định xử lý hình sự hay không hoặc có thể giảm nhẹ mức khung hình phạt đối với người có biểu hiện tâm thần.

Vụ hai bé gái 6 tuổi song sinh bị hàng xóm xâm hại: Khó xử lý khi nghi can có dấu hiệu tâm thần - Ảnh 2.

Hơn 4 tháng kể từ ngày 2 bé gái 6 tuổi bị dâm ô, gia đình chị M. sống trong lo sợ

Riêng đối với trường hợp ông T., người có hành vi xâm hại hai bé gái song sinh 6 tuổi con gái bà M. (ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) có thể xử lý hình sự được.

Luật sư Ngọc Nữ phân tích: "Theo tôi, dù có thể ông T. có những biểu hiện về tâm thần, không được hoạt bát, nhanh nhẹn như người bình thường ngay từ nhỏ nhưng nếu xét ở thời điểm ông T. thực hiện hành vi đồi bại với hai bé gái, ông T. nhận thức được hành vi của mình thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, tất cả phải chờ kết luận từ phía giám định pháp y cũng như Cơ quan Cảnh sát điều tra để biết được kết quả".

Chia sẻ về trường hợp của bà M., luật sư Ngọc Nữ cho biết sau khi luật sư của Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM tiếp nhận đơn cầu cứu của bà M., phía luật sư cũng đã nghiên cứu kỹ nội dung để có thể hỗ trợ gia đình bà M. về mặt pháp lý.

Vụ hai bé gái 6 tuổi song sinh bị hàng xóm xâm hại: Khó xử lý khi nghi can có dấu hiệu tâm thần - Ảnh 3.

Hai bé song sinh thường có biểu hiện giật mình, sợ hãi khi về đêm

"Chúng tôi rất buồn khi phải chứng kiến nhiều trường hợp xâm hại tình dục ở trẻ em xảy ra trong thời gian gần đây. Chỉ cần một phút không ở bên cạnh con, bố mẹ cũng có thể tạo điều kiện cho kẻ xấu thực hiện hành vi của mình. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần phải luôn ở bên cạnh các con, đừng bỏ con một mình. Đặc biệt phải dạy cho các con những biện pháp phòng vệ, xử lý tình huống đơn giản để thoát thân…", luật sư Ngọc Nữ chia sẻ.

Trước đó, vào ngày 20-1-2017, chị D.T.P.M (46 tuổi) đã đến trụ sở công an để trình báo việc hai bé gái song sinh 6 tuổi (con gái chị M.) bị hàng xóm xâm hại tình dục. Theo chị M., ngày 17-1, sau khi chị chở 2 bé gái cùng đi mua ve chai về đến nhà thì xe đạp bị hư nên chị bảo hai con về trước. Tuy nhiên, khoảng nửa tiếng sau khi về đến nhà thì chị M. không thấy 2 bé đâu nhưng vì vội đi mua ve chai nên chị không đi tìm.

Vụ hai bé gái 6 tuổi song sinh bị hàng xóm xâm hại: Khó xử lý khi nghi can có dấu hiệu tâm thần - Ảnh 4.

Đường đi dẫn vào nhà chị M., đi ngang qua nhà ông T., nơi hai bé song sinh bị xâm hại

Tuy nhiên, đã hơn 4 tháng trôi qua, dù phía Cơ quan CSĐT cho biết xác định nghi can có hành vi dâm ô với hai bé. Tuy nhiên do nghi can có biểu hiện tâm thần, lời khai bất nhất nên phải chờ kết quả giám định tâm thần mới xử lý được khiến gia đình chị M. vô cùng hoang mang, lo lắng.

Theo Văn Tiên (Trí Thức Trẻ)


Cưỡng hiếp

hiếp dâm

xâm hại

yêu dâu xanh

hiếp dâm trẻ em

nữ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.