Vụ xả thải ra sông Trà Khúc có dấu hiệu hình sự

Chiều 76, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân huyện Sơn Tịnh, thành phố Quảng Ngãi, Sở Tài nguyên Môi trường, Công an tỉnh và các ngành liên quan về kết quả thống kê thiệt hại kinh tế của những hộ dân bị ảnh hưởng do sông Trà Khúc bị ô nhiễm.

Chiều 7/6, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã cóbuổi làm việc với Ủy ban Nhân dân huyện Sơn Tịnh, thành phố Quảng Ngãi, SởTài nguyên- Môi trường, Công an tỉnh và các ngành liên quan về kết quả thốngkê thiệt hại kinh tế của những hộ dân bị ảnh hưởng do sông Trà Khúc bị ônhiễm.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân huyện Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi,ngoài 188 hộ làm nghề đánh bắt thủy sản ở các xã Tịnh Khê, Tịnh Long, TịnhAn, Tịnh Kỳ và thị trấn Sơn Tịnh (huyện Sơn Tịnh) bị ảnh hưởng do nguồn thủysản trên sông Trà Khúc bị cạn kiệt do ô nhiễm, các địa phương này còn cótrên 10.000 con vịt bị chết sau khi ăn cá chết trên sông Trà Khúc, trên 25hanuôi tôm của 84 hộ dân ở vùng hạ lưu sông Trà Khúc bị chết hàng loạt.
 
Vụ xả thải ra sông Trà Khúc có dấu hiệu hình sự
Hệ thống van đóng mở đường ống nước thải được phát hiện nằm kín trong lùm cây. (Ảnh: baoquangngai)

Hàng trăm hộ gia đình sống bằng nghề chàilưới trên sông Trà Khúc lâm vào cảnh khó khăn do nguồn lợi thủy sản bị hủydiệt.

Thượng tá Nguyễn Thanh Trang, Phó Giám đốc Công an Quảng Ngãi cho biết, quakết quả khám nghiệm hiện trường cũng như theo lời khai của một số nhân chứnglà người dân đi đánh cá trên sông Trà Khúc thì trong các ngày từ 2-3/5,người dân phát hiện một số người đã bơm trực tiếp nước hèm từ bể chứa hèmcồn rượu xả thẳng ra sông Trà Khúc.

Trong khi đó Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi báo cáo rằng nước thải hèm cồnrượu ra sông Trà Khúc là do bể chứa hèm cồn rượu bị một lổ bục, vì vậy nướchèm đã chảy ra sông Trà Khúc chứ không phải do công ty xả thải.

Tuy nhiên qua điều tra, khám nghiệm hiện trường, thực hiện các biện phápnghiệp vụ cũng như tiến hành bơm nước vào các lổ bộc này thì kết quả chothấy nước được bơm vào các lổ này không chảy vào trong bể chứa hèm. Vì vậynước hèm không phải chảy theo lổ bục mà do con người tác động cho chảy rabên ngoài, như vậy báo cáo của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi là khôngđúng.

Trước đó, ngày 11/5/2009, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết địnhxử phạt hành chính Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi vì hành vi gây ô nhiễmmôi trường, thế nhưng sau đó công ty không những không chấp hành mà tiếp tụcxả nước thải độc hại chưa qua xử lý ra sông Trà Khúc và hậu quả là nhiềuloại thủy sản trên sông Trà đã bị chết.

Ông Trang khẳng định, hành vi trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sựđược quy định tại điều 182 Bộ luật hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường.Hiện Công an tỉnh Quảng Ngãi đang chờ kết luận chính thức từ các mẫu đã gửiViện Khoa học kỹ thuật hình sự, Bộ Công an để có thể xử lý theo đúng quyđịnh của pháp luật.

Theo TTXVN/Vietnam+




Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.