Giải mã ẩn số "đường đua xanh" Nguyễn Thị Ánh Viên

Ngoài lợi thế hình thể và cơ duyên với “đường đua xanh”, từ khi sinh ra Ánh Viên đã được các vì sao ban tặng những nét tính cách cần thiết để trở thành một vận động viên tầm cỡ.

Ngoài lợi thế hình thể và cơ duyên với “đường đua xanh”, ngay từ khi sinh ra, Ánh Viên đã được các vì sao ưu ái ban tặng những nét tính cách cần thiết để trở thành một vận động viên tầm cỡ: tham vọng, nỗ lực, cầu toàn, luôn ý thức phải tự bứt mình vượt khỏi những giới hạn sẵn có.

“Siêu kình ngư”, “Nhân tố vàng”, “Vận động viên số 1”, “Iron Girl”,… Đó là những danh hiệu mà dư luận trong và ngoài nước những ngày gần đây ưu ái dành tặng nữ vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên khi theo dõi cô gái trẻ “tung hoành” tại SEA Games 28.

giai-ma-an-so-duong-dua-xanh-nguyen-thi-anh-vien-1

Dưới góc độ chiêm tinh, nhân tố làm nên thành công của một vận động viên thường được lý giải bằng những đặc điểm của hai hành tinh quan trọng trong ngày họ sinh ra: Mặt trời và sao Hỏa. Cái “hơn người” của Ánh Viên có lẽ nằm ở việc cô may mắn có được sự hỗ trợ, bổ sung đấy hoàn hảo từ Mặt Trời Bọ Cạp và sao Hỏa Xử Nữ.

Mặt trời Bọ Cạp – tham vọng, quyết liệt và sẵn sàng “trả giá” để đạt được mục tiêu

Sinh ra vào ngày Mặt trời đóng tại cung Bọ Cạp (9/11/1996), điều này lý giải được tại sao Ánh Viên tuổi đời dù còn rất trẻ nhưng lại có được tính cách mạnh mẽ và tham vọng lớn lao, đưa nền thể thao nước nhà vươn xa tầm Thế giới. Bọ Cạp thuộc tuýp người mà một khi đã đặt ra mục tiêu, họ sẽ chiến đấu tới cùng để đạt được điều mình mong muốn mà không bao giờ có khái niệm hối hận, lùi bước hay bỏ cuộc.

Với Ánh Viên, tinh thần cầu thị và thái độ quyết liệt trong mỗi việc mình theo đuổi được bộc lộ ngay từ khi cô mới chỉ là cô bé 5 tuổi. Được ông nội cho tiếp xúc với dòng nước lần đầu tiên, cô bé con năm ấy còn la oai oái vì sợ hãi, vậy mà chỉ ba ngày sau, cô đã tự bơi được và nổi tiếng khắp ấp vì... bơi như “rái cá” với những động tác mạnh mẽ, dứt khoát. Năm lớp 5, khi được chọn tham gia Hội khỏe Phù Đổng môn bơi lội, trong khi bè bạn còn mải mê bắt bóng thả diều, cô bé 10 tuổi Ánh Viên đã ý thức được rằng muốn giành chiến thắng thì phải bỏ công khổ luyện. Vậy là ngày nào cô cũng trưng dụng con rạch trước nhà để tập bơi. Chính bố của Ánh Viên cũng phải chuyển từ la mắng sang ủng hộ vì thấy rõ quyết tâm trong mắt con gái.

Ở thời điểm hiện tại, người ta nhìn thấy ở Ánh Viên hình ảnh một “Đại úy quân đội trẻ nhất Việt Nam”, hình ảnh “tỷ phú duy nhất của VĐV bơi”, cô gái sở hữu “tổng trọng lượng huy chương cá nhân lên đến 5kg” hay hình ảnh "cô gái Việt liên tiếp phá kỉ lục tại SEA Games 28",… Thế nhưng ít ai quan tâm đằng sau ánh hào quang ấy là những năm tháng ròng rã khổ luyện xa nhà, thiếu thốn tình cảm chăm sóc của mẹ cha, tập luyện với cường độ cao dù đang tuổi lớn, lại thường xuyên phải cắt đứt liên lạc với gia đình và thế giới bên ngoài để toàn tâm toàn ý tôi luyện thành tài. Vì vậy, phải nói những gì có được ngày hôm nay so với mồ hôi và nước mắt cô ấy đã bỏ ra là một sự đánh đổi tương đối công bằng. Nếu vị trí đó được thay bằng ai khác không có được tham vọng và quyết tâm đầy chất Bọ Cạp như Ánh Viên, hẳn người đó sẽ phải bỏ cuộc khi phải chịu sức ép quá lớn cả về thể chất và tinh thần.

Sao Hỏa Xử Nữ - bền bỉ và cầu toàn

Nếu Mặt Trời là cái Tôi của một người, là những gì người ấy muốn trở thành thì sao Hỏa là hiện thân cho sức mạnh thể chất, cho khả năng thúc đẩy người đó hành động để đạt được chính điều mà Mặt Trời của họ mong muốn. Trong chiêm tinh học, sao Hỏa kiểm soát sức mạnh, sự dũng cảm, gan dạ, liều lĩnh, ý chí chiến đấu và khả năng biến suy nghĩ thành sự thật. Với một sao Hỏa đóng tại Xử Nữ, “siêu kình ngư” Ánh Viên có được một cơ thể dẻo dai, một cái đầu đầy lý trí, tinh thần bền bỉ bám sát mục tiêu cùng ham muốn vươn đến thành công theo một cách hoàn hảo nhất.

giai-ma-an-so-duong-dua-xanh-nguyen-thi-anh-vien-4

“Tôi khóc không phải vì giành huy chương vàng và phá kỷ lục Sea Games mà vì trong lúc thi đấu đã mắc một số lỗi. Tôi không hài lòng khi bản thân lại có sai lầm như vậy, ngay cả khi chiến thắng".

Hẳn những ai đã và đang theo dõi từng bước đi của đoàn thể thao Việt Nam tại Sea Games 28 đều từng cảm thấy khó hiểu và ngạc nhiên khi chứng kiến Ánh Viên bật khóc sau khi cán đích ở vị trí đầu tiên nội dung 200m bơi bướm. Và khi nghe câu trả lời của “cô gái vàng”, hẳn sẽ càng nhiều người hoặc càng ngạc nhiên hoặc trở nên ngưỡng mộ tuyệt đối Ánh Viên: “Tôi khóc không phải vì giành huy chương vàng và phá kỷ lục Sea Games mà vì trong lúc thi đấu đã mắc một số lỗi. Tôi không hài lòng khi bản thân lại có sai lầm như vậy, ngay cả khi chiến thắng".

Lại trong một đường đua khác không phải sở trường của mình, mặc dù dự toán từ trước không thể dành huy chương vàng trong nội dung này, Ánh Viên tỏ ra khá buồn: “Dù biết là không phải nội dung sở trường, nhưng một khi đã xuống hồ bơi ai cũng muốn giành chiến thắng. Đó là lý do em cảm thấy thất vọng”. Đây quả thực là những dẫn chứng sống động và tiêu biểu cho một người có sao Hỏa tại Xử Nữ: khát khao chiến thắng tuyệt đối, không được sai sót một li, và phải thắng sao cho thật đẹp.

giai-ma-an-so-duong-dua-xanh-nguyen-thi-anh-vien-4

Tựu chung lại, dưới góc độ chiêm tinh, Nguyễn Thị Ánh Viên thật may mắn khi có được tham vọng ngút trời của một Mặt Trời Bọ Cạp, lại có sự ủng hộ đầy bền bỉ, ý chí vô song, sự cầu toàn tuyệt đối của sao Hỏa Xử Nữ giúp cô đạt được tham vọng của mình. Hai yếu tố này đảm bảo sẽ có thêm nhiều thật nhiều “nữ kình ngư” trong và ngoài nước phải e dè hoặc trở thành "bại tướng" dưới tay Ánh Viên.

Ấy vậy mà cô gái trẻ 19 tuổi này lại cho rằng đối thủ lớn nhất của mình chỉ có thể là bản thân mình. “Tôi đã giành sáu huy chương vàng và phá bảy kỷ lục Sea Games nhưng tôi sẽ không ngừng phấn đấu. Nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kẻ thất bại ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ tới ngày mai. Tôi không nhớ đến chiến thắng, mỗi ngày đều nỗ lực như chưa giành được gì”. Chúng ta có quyền đặt niềm tin vào Ánh Viên, chờ đợi cô đưa nền thể thao nước nhà tiến thêm những nấc mới, cũng là chờ đón cô gái phi thường ấy phá bỏ những giới hạn của chính mình.

Theo Afamily/Tri Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.