Công nghệ lăng xê thổi phồng phá sản?

Chỉ sau vài năm, công nghệ này đang mất dần sức ảnh hưởng, thậm chí những công thức lăng xê vốn đã gầy dựng được nhiều gương mặt ca sĩ nổi danh trên showbiz Việt nay đã không còn tác dụng.

Chỉ sau vài năm, công nghệ nàyđang mất dần sức ảnh hưởng, thậm chí những công thức lăng xê vốn đã gầy dựngđược nhiều gương mặt ca sĩ nổi danh trên showbiz Việt nay đã không còn tác dụng.

Trái ngược hoàn toàn với hình ảnh các trung tâmđào tạo ca sĩ mọc lên như nấm sau mưa cách đây vài năm, công nghệ đào tạosao Việt trở nên eo sèo cùng với hiện tượng đóng băng của showbiz Việt (thịtrường giải trí ca nhạc Việt). Rõ ràng công nghệ lăng xê thổi phồng đã nhanhchóng bộc lộ những yếu kém của nó chỉ sau một thời gian ngắn. 

Sản phẩm ăn xổi

Showbiz phát triển luônđi đôi với công nghệ lăng xê, như một tất yếu mang tính hỗ tương. Khishowbiz Việt bắt đầu hướng đến chuyên nghiệp thì công nghệ lăng xê đượcứng dụng và đã gặt hái ít nhiều thành công. Thế nhưng, chỉ sau vài năm,công nghệ này đang mất dần sức ảnh hưởng, thậm chí những công thức lăngxê  vốn đã gầy dựng được nhiều gương mặt ca sĩ nổidanh trên showbiz Việt nay đã không còn tác dụng.

Công nghệ lăng xê thổi phồng phá sản?
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà- V-music, một công thức lăng xê “sao đẩy sao”

Những công ty được xem làcó ca sĩ thành công bằng công nghệ lăng xê như HT Production (ca sĩ ĐanTrường); Thủy Nguyễn (ca sĩ Nguyễn Phi Hùng);  WePro(ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh);  Nguyễn Pro(ca sĩ Lương Bích Hữu, Ngũ long công chúa);  ThiênThi Pro (ca sĩ Minh Hằng); Nhạc Xanh (ca sĩ Khánh Ngọc, Nhật Tinh Anh);Music Box (ca sĩ Ngô Kiến Huy); Musisface (ca sĩ Hồ Ngọc Hà);… nhưng chỉđược một hai người rồi bó tay. Sau vài năm hoạt động, không hẳn mất tămnhưng các công ty này  thiếu dấu ấn so với chính họtrước đây, dù “gà” mới vẫn được nhận đều đặn.

Thậm chí, có những côngty biến mất hẳn như Chánh Nam hoặc chuyển sang kinh doanh ngành khác,như Nguyễn Hà Pro, Nhạc Xanh, Thiên Thi Pro,…

Ngoài yếu tố lỗi thời,công nghệ lăng xê của showbiz Việt không thể kéo dài bởi cách làm ănxổi. Quan trọng hơn, việc sao chép công nghệ lăng xê từ nước ngoài củacác công ty ở Việt Nam cũng chỉ dừng lại ở hình thức. Công thức lăng xêkiểu  “tấn công” khán giả qua màn ảnh nhỏ trước khiđưa ra sân khấu của các giọng ca thần tượng đã giúp showbiz Hàn, ĐàiLoan, Trung Quốc nhanh chóng thành công cũng được vận dụng vào thịtrường giải trí Việt Nam.

Sau đó, phong trào xâydựng hình ảnh ca sĩ đẹp trai, đẹp gái chủ yếu là những gương mặt “hotboys”, “hot girls” kiểu đang thông dụng ở Hàn Quốc cũng được showbizViệt áp dụng. Thời gian gần đây, khi showbiz thế giới ghi dấu thành côngcủa những giọng ca với phong cách cá tính đến mức quái dị như Lady Gaga,Ke$ha, Katy Perry, Rihanna,… thị trường ca nhạc Việt cũng xuất hiệnkhông ít ca sĩ có phong cách lạ đời. Đó là chưa kể những chiêu gây xì-căng- đan hay lên báo “lu loa” những chuyện riêng tư. Những chiêu quảngbá bắt chước này đã khiến công chúng ngán ngẩm. Trong khi đó, cái cốtlõi là đầu tư vào chất lượng chuyên môn thì không mấy ai quan tâm.

Học theo công nghệ lăngxê của các ông trùm Disney, Hollywood Records ,… các công ty giải tríViệt đang vận dụng  công thức “sao đẩy sao, sao nốitiếp sao”. Các ca sĩ nổi tiếng dìu dắt một giọng ca trẻ mà họ cho là cótiềm năng để đẩy thành sao, như Hồ Ngọc Hà với V- music, Hồ Quỳnh Hươngvới Artista, Đoan Trang với Harmoni hay Ánh Tuyết với Thụy Long,… Chưabiết cách thức này có mang lại những hiệu quả như họ mong đợi.

Đào tạo thực chất

Thực tế hiện nay chứngminh công nghệ lăng xê đã trở thành một điều không thể thiếu trong nềncông nghiệp âm nhạc. Thế nhưng, điều không thể phủ nhận, có được lăng xêcỡ nào thì thành công cũng phải bắt nguồn từ tài năng thật sự chứ khôngphải nhờ những chiêu trò của công nghệ lăng xê.

Thế mới thấy “sao” hiệnnay có tuổi thọ nghề ngắn hơn những ca sĩ tên tuổi có năng lực thật sựnhư những thế hệ trước đây. Trong khu vực châu Á, Hàn Quốc cho đến nayvẫn là một quốc gia có nền công nghiệp giải trí đầy thành tích, trong đócông nghệ lăng xê cũng góp phần rất lớn, với những chiêu trò rất hiệuquả nhưng các ông trùm giải trí của showbiz Hàn luôn ý thức rõ: “Showbizgiống như một cuộc đua mà người trong đó luôn phải chạy cho phù hợp vớixu hướng thị trường. Không phải công thức nào cũng được sử dụng vô thờihạn, dù nó có đem lại những thành công cụ thể trên thực tế”- quản lý củaJYP Entertainment chia sẻ.

Nói gì thì năng lực vẫnlà mấu chốt cho mọi sự lựa chọn của công chúng như lời khẳng định củađại diện  hãng ghi âm nổi danh thế giới ColumbiaRecords, Thomas W. Và đây chính là mấu chốt cho công nghệ lăng xê thờihiện đại.

Hiện một số công ty kinhdoanh âm nhạc tại Việt Nam cũng đang thực hiện công thức tìm kiếm và ươmmầm tài năng như nhiều công ty kinh doanh âm nhạc trên thế giới. Công tyNgười dậy sớm (Early Riser) do nhạc sĩ Việt kiều Dương Khắc Linh đangrong ruổi khắp các tỉnh, thành tuyển chọn những giọng ca ưng ý nhất đểươm mầm cho tương lai. Trong khi đó, nhạc sĩ trẻ Đằng Phương (quản lý vàlăng xê thành công ca sĩ Đông Nhi) cũng “ém quân” cho đến khi “gà” thậtvững mới tung ra. Anh chia sẻ: “Hiện tại, các ca sĩ của công ty đều phảihọc trước khi được đưa lên sân khấu. Giai đoạn ăn xổi đã qua”.


Theo Thuỵ Vũ
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.