Đầu năm, danh hài Vượng râu bàn chuyện đi lễ u mê gây "bão mạng"

"Khi chúng ta chen lấn hò hét để lấy ba thứ gọi là bùa mê thuốc lú làm bùa hộ mệnh, cầu làm ăn phát đạt mà không lao động thì lấy đâu ra mà giàu mà sang!?" - Nghệ sĩ Vượng râu bày tỏ.

"Khi chúng ta chen lấn hò hét để lấy ba thứ gọi là bùa mê thuốc lú làm bùa hộ mệnh, cầu làm ăn phát đạt mà không lao động thì lấy đâu ra mà giàu mà sang!?" - Nghệ sĩ Vượng râu bày tỏ.

 dau nam, danh hai vuong rau ban chuyen di le u me gay "bao mang" hinh anh 1

NS Vượng râu: "Người u mê nhiều, phần u mê hiện nay lấn át phần tín".

Trong khi cộng đồng xôn xao chuyện Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra công văn đề nghị bỏ tục đốt vàng mã, không ít người dân cả nước du xuân, đi lễ đầu năm thì trên trang facebook cá nhân, nghệ sĩ Vượng râu chia sẻ bài viết khá dài có tựa "Mê và tín" thu hút sự chú ý của cộng đồng. Cụ thể, nghệ sĩ Vượng râu viết:"Mỗi tín ngưỡng của người Việt chúng ta đều có những nét đẹp riêng, bên cạnh những nét đẹp đó thì phần dị đoan cũng song song như ưu và khuyết. 

Có thể nói trong các nước lạc hậu thì phần u mê là nhiều hơn cả. Đặc biệt nắm được yếu tố này nên một số người đã tìm mọi cách để kiếm lợi từ những kẻ u mê cuồng tín. Nói như thế không phải chúng ta bác bỏ những đức tin trong mọi người, mà chúng ta cần phân định để nhiều người nhận ra, những người không có đức tin hay tâm linh thường là cuộc sống cũng sẽ khó thành công về mọi mặt, tôi đã từng đi nhiều nơi, đến nhiều nhà tôi nhận thấy, phàm là những người thành đạt hay giàu có thì nơi thờ tự hay mồ mả cha ông họ rất tươm tất sang trọng, gọn ghẽ.

Còn những gia đình con cái làn ăn chưa đâu vào đâu thì những điều đó lại rất sơ sài. Việc tín tâm nếu là kim chỉ nam để dẫn chúng ta đến cái đích tốt đẹp thì đó là điều hoan nghênh, nhưng phần ngược lại thì chúng ta cần gạt bỏ. Khi chúng ta chen lấn hò hét để lấy ba thứ gọi là bùa mê thuốc lú làm bùa hộ mệnh, cầu làm ăn phát đạt mà không lao động thì lấy đâu ra mà giàu mà sang!?

Ngoài việc các công trình tâm linh mọc lên ầm ầm kiểu hoành tráng nhằm câu khách thì những người quản lý cũng tìm mọi cách để mua lấy cái bằng di tích nhằm thần thánh hoá những nơi đó kiếm tiền. Bây giờ không chỉ Đền Trần đóng ấn mà nơi nơi đóng ân, Huế cũng đóng, Phủ Dày cũng manh nha đóng cho con nhang đệ tử, rồi nhiều nơi tìm mọi cách tạo ra cái gọi là khai ấn kiếm tiền. 

dau nam, danh hai vuong rau ban chuyen di le u me gay "bao mang" hinh anh 2

Hình ảnh người dân tranh nhau cướp lộc trên bàn thờ tại lễ khai ấn đền Trần. (Ảnh: Nguyễn Khánh)

Bao nhiêu chùa to đẹp di tích cổ, bao nhiêu lễ hội đúng là lễ hội thì không đến xem. Nhưng kéo đông kéo đỏ đến những chỗ đông người như quân nguyên đơn giản vì thấy... đông. Vấn đề ở đây là nhận thức và sự hiểu biết. Mà điều này liên quan rất nhiều đến nhận thức xã hội sau khi rời ghế nhà trường, đến khi nào chúng ta giảm những bệnh thành tích, giảm những sự bao cấp cho những cơ quan đoàn thể văn hoá thì mọi thứ ắt sẽ tốt đẹp hơn. 

Chỉ một con cá bị điện giật do người ta kích lộn lên vật xuống mà người ta kéo ra ầm ầm để lậy để khấn. Ngày xưa từ bé quê tôi cũng ầm ang nên vùng nọ vùng kia có con cua hình mặt người, rồi cua có chữ nho... Nhưng các bác cứ cầm con cua lên xem con nào chả hình mặt người chả có chữ nho có phỏng!?... Bao nhiêu năm nay tưởng rằng xã hội sẽ phát triển thì chúng ta sẽ nhận thức sâu và tốt hơn, nhưng ngược lại những người u mê rong đua lại nhiều hơn. Chính lẽ đó mà phần u mê hiện nay đã lấn át phần tín. 

Tôi là người yêu văn hoá Việt, yêu sự truyền thống, yêu những gì thuộc về tâm linh người Việt. Nhưng tuyệt đối tôi không có mê muội hay u mê một cách cuồng tín, tôi có thể đi chùa, tôi đi đền phủ, nhưng vãn cảnh nhiều hơn là tôi lễ lạy hay nọ kia. Bởi tôi nghĩ tâm xuất Phật biết. Tất cả nằm ở chữ tâm, nếu nói tin thì tôi khẳng định tôi rất tin về tâm linh nhưng đó là tín tâm còn khẳng định sự mê muội sẽ không có trong suy nghĩ của tôi. Nhà Phật có câu “Thành ý chuyển càn khôn” nếu Tâm - Trí - Thành nếu Nhất Tâm, thì chúng ta cầu gì sẽ được đấy, nhưng muốn có điều đó chúng ta phải tĩnh tâm đã, và đương nhiên trong suy nghĩ của mỗi người linh tại ngã - bất linh tại ngã.

dau nam, danh hai vuong rau ban chuyen di le u me gay "bao mang" hinh anh 3

dau nam, danh hai vuong rau ban chuyen di le u me gay "bao mang" hinh anh 4

Hình ảnh du khách xoa tiền lẻ lên tượng Phật tại chùa Lim (Bắc Ninh). (Ảnh : M.L)

Văn hoá Phương Đông rất khó để đưa ra mà mổ xẻ, nhưng những điều tốt chúng ta cần phải nhìn nhận và tiếp nhận để thay đổi chính bản thân chúng ta. Nếu cả xã hội cuốn vào vòng u mê này thì đất nước làm sao phát triển được!? Nhiều nét đẹp văn hoá Việt Nam đã bị biến thiên đi 180 độ là do những kẻ cuồng tín u mê và mưu đồ của những kẻ trục lợi.

Từ tấm bé tôi có biết chùa Bái Đính là đâu đâu!? Bây giờ người ta xây cách chùa cũ 800m người ta tìm mọi cách để nó thành ngôi chùa nổi tiếng Miền Bắc!? Rồi tôi đâu biết chùa Ba Vàng, đâu biết một số cái ấn!? Thậm chí nói cho nhanh một vài nơi bịa một cách trắng trợn về lễ hội, trong sử sách làm quái gì những nơi ấy có lễ hội!? Bịa ra mà thu thôi".

dau nam, danh hai vuong rau ban chuyen di le u me gay "bao mang" hinh anh 5

Người dân vẫn đốt vàng mã sau công văn của Giáo hội Phật giáo VN đề nghị bỏ tục đốt vàng mã. (Ảnh: Ngọc Thọ)

Lời cuối cho bài chia sẻ, nghệ sĩ Vượng râu cho biết, bài viết được anh viết trong khoảng thời gian 15 phút bằng điện thoại. Cho nên, nam nghệ sĩ hứa hẹn sẽ bàn kỹ hơn về vấn đề cơ sở văn hóa sâu rộng khi có thời gian.

Ngay sau khi đăng tải, nghệ sĩ Vượng râu nhận được những phải hồi tích cực từ phía cộng đồng và người hâm mộ: "Bài hay"; "Vượng râu ơi người ta càng thờ cúng nhiều thì nỗi sợ trong lòng người ấy càng gia tăng sự trống rỗng trong lòng càng nhiều hơn"; "Quê em Bái Đính đây anh. Đúng là, trước đây có chùa cổ thật. Còn chùa mới thì mới xây dựng, xung quanh là ruộng trồng lạc, trồng ngô. Ấy vậy mà, khi xây dựng xong lại hoành tráng nhất Đông Nam Á. Cũng hãnh diện vì quê hương, nhưng ngẫm cho cùng. Về đến đó, cái gì cũng phải tiền...muốn leo cao, leo xa phải xe điện và mất tiền..."

Theo Dân Việt


Vượng râu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.