Đường về của 'sao' sau bê bối đời tư

Làm 'người thứ ba', ngoại tình, lối sống đi ngược lại chuẩn mực đạo đức của xã hội… là những bê bối của người nổi tiếng khiến khán giả phẫn nộ. Thường chờ vụ việc lắng xuống, nghệ sĩ nhúc nhắc tìm đường hoạt động trở lại. Thế nhưng, khán giả Việt không còn quá dễ tính như trước.

Sốt ruột trở lại sau bê bối

Hiền Hồ xuất hiện tại một sự kiện âm nhạc tối 11/9 ở TPHCM sau nửa năm ở ẩn vì ồn ào là “người thứ ba”. Hiền Hồ lên tiếng xin lỗi ngay sau đó, nói cô suy sụp và khủng hoảng tinh thần. Nữ ca sĩ sinh năm 1997 cúi đầu xin lỗi và bày tỏ sự biết ơn đối với khán giả suốt thời gian qua. Tuy nhiên, chừng ấy lời xin lỗi chưa đủ để người ta quên đi những hình ảnh thân thiết của cô với một đại gia đã có vợ con, cũng như khối tài sản lớn gây tò mò của nữ ca sĩ 9x. Sự trở lại của Hiền Hồ không được phần đông khán giả chào đón. Vào ngày 16/9, Hiền Hồ tiếp tục tái ngộ khán giả Hà Nội. Những động thái này biết đâu mở đường cho một sản phẩm âm nhạc sắp ra mắt.

Một đồng nghiệp dính lùm xùm đời tư trước cô cũng trở lại khá nhanh chóng, bằng cách tung ra MV được đầu tư kinh phí lớn. Sau khi bị tố có con với một nữ diễn viên nhưng không công khai và chỉ chu cấp 5 triệu đồng mỗi tháng để nuôi con, ca sĩ Jack (Phương Tuấn) tiếp tục vướng lùm xùm “bắt cá nhiều tay”. Đầu tháng 4/2022, sau hơn nửa năm im ắng, Jack xuất hiện trở lại nhân dịp sinh nhật. Người hâm mộ giọng ca Sóng gió còn liên tục kêu gọi, mong thần tượng sớm quay lại hoạt động nghệ thuật. Đến tháng 7, Jack ra mắt MV mới với nhiều ý kiến trái chiều, như một lời tuyên bố cho việc trở lại giới giải trí.

Lý giải nguyên nhân của việc nghệ sĩ nhanh chóng tìm cách trở lại, TS. Nguyễn Tuấn Anh (Viện Nghiên cứu Thanh niên) nói: “Việc nghệ sĩ quay trở lại sau lùm xùm là cách để xây dựng lại hình ảnh, thỏa mãn đam mê. Công việc buộc lòng họ phải quay trở lại để tiếp tục sự nghiệp. Những người nổi tiếng hầu hết đều được khán giả yêu thích, là thần tượng của nhiều người. Khi họ gặp vấn đề trong cuộc sống, sự nghiệp hoặc trong lối sống, hình tượng của họ bị sụp đổ, làm niềm tin của người hâm mộ bị lung lay. Chính vì thế chuyện trở lại không phải chỉ sáu tháng hay trong vòng một, hai năm sau bê bối, họ cần khoảng thời gian đủ làm sự việc lắng xuống và người hâm mộ sẵn sàng chào đón sự trở lại của nghệ sĩ đó”.

Công chúng ngày càng khắt khe

Đường về của sao sau bê bối đời tư-1

Hai ca sĩ Hiền Hồ, Jack đều bị khán giả phản ứng khi rục rịch trở lại sau bê bối đời tư

Dù thể hiện sự hối lỗi nhưng sự trở lại của những nghệ sĩ vướng bê bối đời tư không được khán giả đón nhận, thậm chí trên mạng xã hội, hàng loạt lời kêu gọi tẩy chay cho thấy sự trở lại của những nghệ sĩ ngày càng khó khăn. Chia sẻ với PV Tiền Phong, ông Đinh Ngọc Sơn giảng viên khoa Phát thanh Truyền hình, học viện Báo chí và Tuyên truyền nói, trong xã hội hiện đại, đặc biệt là trong thời kỳ truyền thông bùng nổ, khán giả luôn thông minh và nhạy cảm với các thông tin. “Suy cho cùng, có hai vấn đề mà chúng ta cần quan tâm, đó là luật pháp và đạo đức. Tất nhiên, những người vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Còn về mặt đạo đức, tâm lý người Việt rất dễ lên án, phán xét nhưng cũng dễ tha thứ. Tuy nhiên, khán giả bây giờ không dễ qua mặt”.

Khán giả ngày càng thông minh và khắt khe hơn với nghệ sĩ, không loại trừ sự tác động nhất định từ làn sóng tẩy chay nghệ sĩ dính bê bối của một số nền công nghiệp giải trí trong khu vực như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Công chúng không chỉ quan tâm đến âm nhạc, sản phẩm mà nghệ sĩ đem đến mà còn quan tâm đến nhân cách của họ. Bởi nghệ sĩ và người nổi tiếng nói chung đều là tấm gương của nhiều người trẻ, chỉ cần một hành động lệch chuẩn dẫn đến hậu quả khôn lường đối với tư tưởng, hành động của một số người hâm mộ trẻ. “Nghệ sĩ nên xây dựng hình tượng: sống, làm nghề không vi phạm pháp luật, không vi phạm thuần phong mỹ tục, có như vậy khán giả chắc chắn sẽ tôn trọng”, TS. Nguyễn Tuấn Anh nói.

“Khán giả có quyền lực nhưng quyền lực đó không tuyệt đối. Đó là lý do tại sao chúng ta cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý. Vì nếu để cho mọi thứ trong xã hội “phát triển - đào thải một cách tự nhiên” thì văn hóa sẽ bị chia cắt và phân mảnh. Quyền lựa chọn của khán giả chỉ còn ‘quyền’ mà không có ‘lực’, sẽ chẳng tạo ra được chuyển biến tích cực nào khi gặp phải những nghệ sỹ kiên trì với những điều xấu mà họ cho là tốt”

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long

Để môi trường hoạt động văn hóa nghệ thuật lành mạnh hơn, cần những giải pháp cụ thể trong đó có việc hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế luật pháp đủ mạnh. “Chúng ta không chỉ trông chờ vào quyền lực khán giả, bắt buộc phải có sự vào cuộc một cách mạnh mẽ của các cơ quan chức năng. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành bộ quy tắc ứng xử cho nghệ sĩ. Thế nên, muốn tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, nhất định các cơ quan quản lý văn hóa cần phải có chế tài mạnh mẽ hơn nữa đối với nghệ sĩ”, chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long nói.

Chuyên gia truyền thông đề xuất, chế tài thường chỉ áp dụng với nghệ sĩ có vi phạm đã có kết luận rõ ràng của cơ quan chức năng, trong khi đó các lùm xùm về đời tư, đạo đức hay lối sống lại khó xử lý hơn. Để có thể dễ dàng xử lý các hành vi lệch chuẩn, vi phạm thuần phong mỹ tục, các nghệ sĩ cần được đưa vào các hiệp hội nghề nghiệp. Khi đó, nếu nghệ sĩ vi phạm, cơ quan chủ quản hoặc hội nghề nghiệp sẽ lên tiếng và chịu trách nhiệm.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/duong-ve-cua-sao-sau-be-boi-doi-tu-post1471010.tpo

Hiền Hồ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.