Giả vờ yêu nhau - trò PR cũ rích của ca sĩ Việt

Cách dùng chuyện yêu đương, kết hôn để PR MV đã rất cũ kỹ ở Vpop. Gần đây, nhiều ca sĩ vẫn áp dụng công thức này với mức độ "lố" hơn.

Liên tiếp những sản phẩm âm nhạc gần đây được ca sĩ Việt quảng bá bằng chuyện tình cảm. Cách PR này được áp dụng ở Vpop từ hàng chục năm nay nhưng mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Có những ca sĩ thậm chí dùng thiệp mời hay giấy đăng ký kết hôn để "lừa" khán giả "sập bẫy" truyền thông. Cách làm đó có thể gây chú ý bước đầu nhưng về lâu dài sẽ đánh mất uy tín trong lòng khán giả.

Một loạt ca sĩ áp dụng chiêu thức PR cũ

Những ngày qua, sự việc của Phương Thanh gây xôn xao dư luận kéo theo nhiều bình luận trái chiều. Từ đầu tháng 5, Phương Thanh liên tục xuất hiện cùng Doãn Chí Kiên trong các sự kiện. Chàng trai này cũng tới dự đêm nhạc của đàn chị ở Đà Lạt.

Giả vờ yêu nhau - trò PR cũ rích của ca sĩ Việt-1

Trang cá nhân của nữ ca sĩ thời gian đó ngập tràn hình ảnh cô thân mật với chàng trai kém 20 tuổi. Với tần suất đăng ảnh dày đặc, lại liên tục có những cử chỉ thân mật, thậm chí Phương Thanh gọi Chí Kiên là "chàng của em". Từ đó, thông tin Phương Thanh và Chí Kiên hẹn hò lan tỏa trên nhiều mặt báo.

Phương Thanh cũng chia sẻ những bài viết đó, nhưng chỉ úp mở, thay vì lên tiếng đính chính. Nữ ca sĩ thậm chí cảm ơn khi được người hâm mộ chúc phúc và khen đẹp đôi.

Tuy nhiên, mọi chuyện đảo chiều sau khi thông tin Chí Kiên có vợ con được chia sẻ. Lúc này, Phương Thanh thừa nhận Chí Kiên chỉ là người tình âm nhạc. Mối quan hệ của họ chỉ dừng lại ở việc hợp tác trong sản phẩm mới.

Công chúng tức giận cho rằng Phương Thanh đã lợi dụng chuyện tình cảm để đánh bóng tên tuổi và PR sản phẩm. Nhưng đáng nói, cách làm của Phương Thanh không phù hợp với vị thế của một ca sĩ gạo cội như cô. Nhiều khán giả đã quay lưng với Phương Thanh sau nước đi được cho là "chiêu trò".

Gần đây, tin Miu Lê và Karik hẹn hò rộ lên trước khi MV Vì mẹ anh bắt chia tay lên sóng.

Từ đầu tháng 6, hình ảnh hai người đi cùng nhau được khán giả ghi lại, rồi lan truyền trên mạng xã hội. Theo clip được chia sẻ, hai người bước ra từ cùng một địa điểm sau đó di chuyển tới khu vực để xe.

Người hâm mộ chỉ ra bằng chứng khác cho thấy Miu Lê và Karik có thể đang hẹn hò. Karik là người đàn ông duy nhất Miu Lê theo dõi trên trang cá nhân.

Hai nghệ sĩ còn đăng cùng một món ăn trên story. Khi đó, giọng ca sinh năm 1991 cũng đăng ẩn ý về chuyện tình yêu trên trang cá nhân: "Đang yêu vui thì tự nhiên chia tay".

Hai người trong cuộc giữ im lặng suốt thời gian vướng tin hẹn hò. Tuy nhiên, sau đó, họ đăng tải các hình ảnh và video quảng bá cho MV Vì mẹ anh bắt chia tay.

Không biết những dấu hiệu cho thấy mối quan hệ tình cảm giữa Karik với Miu Lê là sự vô tình hay cố tình để quảng bá sản phẩm mới, nhưng rõ ràng tin đồn hẹn hò đã giúp MV của hai người được chú ý hơn.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ dùng cách thức tương tự. Vào giữa tháng 2, thời điểm mà Lễ tình nhân đến gần, B Ray bất ngờ chia sẻ loạt ảnh cưới nhưng che mặt cô dâu lên trang cá nhân.

Khi đó, nhiều nghệ sĩ như Trung Quân, Châu Đăng Khoa, Liên Bỉnh Phát cũng chia sẻ tấm thiệp được gửi từ nam rapper.

Tấm thiệp có thiết kế như một thiệp cưới, in hình B Ray cùng cô dâu. Từ đây, thông tin B Ray tổ chức lễ cưới bắt đầu râm ran mạng xã hội.

Đáng nói, khi phóng viên Zing liên hệ, quản lý của B Ray từ chối trả lời chuyện này. Sau vài ngày gây xôn xao truyền thông và mạng xã hội, tới 13/2, B Ray xác nhận những hình ảnh nói trên chỉ để quảng bá MV mới mang tên Cưới em. MV được phát hành đúng ngày 14/2.

Văn Mai Hương cũng từng bị chỉ trích vì đăng ảnh giấy đăng ký kết hôn lên mạng xã hội, khiến không chỉ khán giả mà đồng nghiệp cũng nhầm tưởng cô lấy chồng. Tuy nhiên, thực tế đây chỉ là chiêu trò để cô quảng bá cho MV Cầu hôn.

Giả vờ yêu nhau - trò PR cũ rích của ca sĩ Việt-2

Nam Em, Yến Trang hay Phan Ngọc Luân cũng từng dùng chiêu thức tương tự khi phát hành sản phẩm âm nhạc.

Năm 2017, Quang Lê gây sốc khi tuyên bố chia tay rồi vẫn có thể ngủ cùng bạn gái cũ là diễn viên Thanh Bi.

Sự việc gây xôn xao mạng xã hội suốt thời gian dài và khiến khán giả ngán ngẩm. Khi đó, khán giả nhận định Quang Lê thích làm trò thay vì đi hát như trước. Không lâu sau khi tranh cãi nổ ra, nam ca sĩ úp mở việc phát hành chuỗi sản phẩm âm nhạc tới cuối năm 2017.

Hướng đi gây thất vọng

Có thể thấy, việc dùng chuyện tình cảm để PR sản phẩm đã rất "cũ" ở showbiz Việt. Nó tồn tại từ năm này qua tháng nọ, hết nghệ sĩ này đến người khác áp dụng.

Cách thức không mấy khác nhau, đều là đăng ảnh tình cảm với bạn trai/ bạn gái hoặc lộ dấu hiệu hẹn hò rồi sau đó phát hành MV. Giới giải trí thế giới cũng thường áp dụng phương pháp "phim giả tình thật" hoặc "MV giả tình thật" mỗi khi quảng bá sản phẩm mới.

Tuy nhiên, cách thức áp dụng chiêu quảng bá này của sao Việt ngày càng đi quá giới hạn.

Việc Văn Mai Hương đăng giấy chứng nhận kết hôn, B Ray khoe ảnh cưới hay Phương Thanh liên tục khoe hình thân mật bên bạn trai thu hút sự chú ý của nhiều khán giả. Ở đó, khán giả đã vui mừng, chúc phúc cho thần tượng của mình.

Tuy nhiên, tình cảm chân thật của người hâm mộ lại được "đền đáp" bằng chiêu trò. Vô hình, khán giả, đặc biệt người hâm mộ đã bị chính những nghệ sĩ mà họ yêu thương, thần tượng “lợi dụng” để PR sản phẩm.

Ngay lúc này, ngành giải trí thế giới, đặc biệt Hàn Quốc cũng đã hạn chế áp dụng cách quảng bá MV bằng chuyện tình cảm. Bởi cách làm này đã quá cũ và không đạt được hiệu quả lâu dài.

Cách thức quảng bá phổ biến nhất hiện tại mà hầu hết nhóm nhạc Kpop áp dụng là tung trailer, hình ảnh, video teaser sau đó biểu diễn trên các chương trình âm nhạc.

Cách quảng bá này không lạm dụng chiêu trò nhưng vẫn hiệu quả bởi điều quan trọng nhất với ngành âm nhạc Hàn Quốc vẫn là chất lượng, sự đầu tư về giai điệu, hình ảnh cho sản phẩm.

Trao đổi với Zing vào thời điểm Phương Thanh bị chỉ trích, chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nhận định việc PR bằng chuyện tình cảm không sai và cũng phổ biến ở thị trường âm nhạc, phim ảnh thế giới. Tuy nhiên, cách thức này cũng cần được đầu tư chất xám để cho thấy sự sáng tạo thay vì đi theo lối mòn và lạm dụng quá mức dẫn đến phản tác dụng.

"Có thể quảng bá dựa trên tình cảm, đời tư, nhưng cũng cần có chiến lược, tính toán một cách cẩn thận, trách nhiệm, để tránh cảm tính, mất kiểm soát, gây phản cảm. Ví dụ khi các ngôi sao trên thế giới quảng bá một bộ phim, việc 'phim giả tình thật' là muôn đời không bao giờ biến mất. Nhưng tại sao khán giả vẫn tò mò xem phim mà không tẩy chay họ, dù đôi khi đó là PR chứ không có tình cảm thật. Đó là họ biết cách đưa ra các nội dung một cách tinh tế, có kế hoạch, trách nhiệm với người theo dõi", anh Hồng Quang Minh nhận định.

Trường hợp của Phương Thanh gây thất vọng hơn cả cũng bởi nữ ca sĩ đã có chỗ đứng ở ngành giải trí với hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật. Đặc biệt, việc cô liên tục đăng ảnh thân mật và gọi Chí Kiên là "chàng của em" được đánh giá là quá lố, vượt quá giới hạn của chiến lược PR thông thường.

Do đó, không những không gây chú ý cho sản phẩm mới, nữ ca sĩ còn bị chỉ trích.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/gia-vo-yeu-nhau-tro-pr-cu-rich-cua-ca-si-viet-post1327715.html?fbclid=IwAR0O1hpmo7FY--ro9sPT1gRBAC7KABiKivvxAE8V8e7P0egEg-EBYFPcjUQ

Phương Thanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.