Nếu sự “đủ” là đích đến...

Tôi vàNhung cùng có một đam mê không hẹn mà cùng, đó là...yoga. Mà mục đích của Yogalà sự cân bằng

Tôi và Nhung cùng có một đammê không hẹn mà cùng, đó là...yoga. Mà mục đích của Yoga là sự cân bằng. Vậy nêntôi quyết định bắt đầu từ điểm giữa và hy vọng có thể kết thúc cũng ở đó. Và cânbằng, thì lại nằm giữa vật chất và tinh thần, giữa sự thừa và sự thiếu...

Thừa

Nếu danh hiệu diva là một cáchgọi được chấp nhận thì Hồng Nhung sẽ được coi là người chu chỉnh nhất  trong cácdiva Việt Nam đương thời cả về tài năng lẫn cuộc sống, cả về hình ảnh lẫn phongcách. Để đạt được điều đó không hề đơn giản.

Về chuyên môn, những ai chỉ nhìnbên ngoài vào sẽ chỉ thấy Nhung là một ca sĩ hát rất hay nhưng luôn tỉnh táo vàăn nói khéo léo, thấy Nhung giữ được phong độ ổn định và lâu dài nhưng đôi khihơi lúng túng trong lựa chọn phong cách.

Nếu sự “đủ” là đích đến...

Tôi và Nhung cùng có một đam mê không hẹn mà cùng, đó là...yoga

Luôn cố gắng tìm tòi cái mớinhưng chưa tới, luôn cẩn thận trong phát ngôn và lời ăn tiếng nói nhưng hơi"diễn"...  Về hình thức, ai cũng công nhận Nhung trẻ lâu bất chấp thời giannhưng kêu ca vì Nhung hô biến chiếc răng khểnh, công nhận Nhung luôn mặc đẹpnhưng lại đàm tiếu về vóc dáng...Thiên hạ luôn làm vậy vì họ là đám đông, mà đámđông thì vốn vô trách nhiệm, vô tình mau quên. Vả đã là người của công chúng thìphải chấp nhận ngay cả những cách hành xử ít "người" nhất.

Tuy vậy, Hồng Nhung cũng thừangười yêu mến và luôn có lực lượng "fan" ruột ổn định của mình, và việc giữ gìnvà làm tăng dần số "fan" yêu mến mình là chuyện Nhung lao tâm khổ tứ nhất trongsự nghiệp ca hát.

Đó không chỉ là sự nghiêm túc,khổ luyện thanh đới bằng những kiến thức được học hỏi không ngừng và những biệnpháp luyện giọng chuyên nghiệp mà còn là những chiêu thức rất riêng mà Nhungthường rất kỹ lưỡng khi xử lý bài hát, không chỉ trên sân khấu mà trong quátrình luyện tập, không phải bằng kỹ thuật giọng hát mà bằng phương pháp tư duyvà độ nhạy cảm tinh tế trước khán phòng, không phải chỉ là sự lựa chọn bài hátmà là sự lựa chọn nhạc sĩ và êkíp.

Những điều đó khiến Nhung luôngiữ ổn định tên tuổi mình trên đỉnh top ca sĩ hát nhạc nhẹ đẳng cấp với nhữngalbum và sô diễn ấn tượng, là sự đảm bảo thành công và sang trọng cho mỗi chươngtrình mình góp mặt, khiến Nhung được hát chính trong "Người Mỹ trầm lặng" củaPhilips Noise, được làm việc với thần tượng Craig Amstrong, được chọn thử vaicho Kim của "Miss Saigon"...

Nếu sự “đủ” là đích đến...

Ít ai biết được sự nỗ lực của bảnthân Nhung, sự kỹ tính đến mức cực đoan, phông nền văn hóa của gia đình và sựhọc hỏi không ngừng từ văn minh thế giới, văn hóa dân tộc cũng như cách sống cómục đích rõ ràng đã đảm bảo cho sự thành công và vị trí hàng đầu của Nhung trongnhiều dự án và lĩnh vực âm nhạc của Việt Nam và cả quốc tế.

Trong nhiều ca khúc, cách xử lýnhững chuyển đoạn từ lúc đẩy dần lên cao trào mạnh mẽ với âm lượng cao cả giọnglẫn hoà âm để rồi nín lặng và nhả nhẹ ra từng lời thánh thót đầy kịch tính làcách Nhung thường áp dụng và đã lấy không ít lần những tràng pháo tay không ngớtcủa khán giả ngay giữa bài hát - điều rất hiếm trên sân khấu ca nhạc.

Hát thì trầm bổng và thay đổi nhưvậy nhưng trong cuộc sống thì cách đó không phải là mục đích của Nhung. Ai cũngmong có một cuộc sống yên bình, hạnh phúc và đương nhiên Nhung không là ngoạilệ. Làm ra làm, chơi ra chơi mới chính là Hồng Nhung.

Nếu phải nói một nhận xét cốt lõitrong cách sống và sự nghiệp của Nhung thì đó chính là kết quả của một sự tỉnhtáo của lý trí. Tỉnh táo và mạch lạc đến mức hầu như ít có lỗi hay tì vết. Tỉnhđến mức khéo. Khéo đến mức khiến người ta hoặc chịu không nổi Nhung hoặc phảiphục lăn cô. Tất cả là vì Nhung không cho phép cuộc sống của mình lên bổng xuốngtrầm, đầy ngẫu hứng một cách tính toán như trong xử lý bài hát. Cuộc sống aicũng chỉ có một nên Nhung muốn nó an toàn, đầy đủ và Đẹp...

Phương pháp của Nhung đơn giản vàkhông khó xác định vì nó đầy lý trí: Về chuyên môn nghệ thuật Nhung luôn gắn sựnghiệp của mình vào những giá trị đã được xác định, luôn dùng "hàng hiệu". Rấthiếm khi Nhung mạo hiểm cả về bài vở và êkip. Tham gia vào mỗi lần ra mắt cả"hình lẫn tiếng" của Nhung luôn là những tên tuổi, những nhà chuyên môn nổitiếng trong mọi lĩnh vực liên quan.

Nếu sự “đủ” là đích đến...

Nhà Nhung ở cũng do những cao thủthiết kế, quần áo Nhung mặc biểu diễn cũng do chuyên gia thiết kiểu "đo ni đónggiày", độc quyền, tranh Nhung treo cũng đắt giá bởi chữ kí của tác giả, mặc dùgiá trị của hội họa trước hết là do cảm xúc nó mang lại.

Và Nhung tuy nhiều bè hơn bạnnhưng không vì thế mà họ không được Nhung lựa chọn một cách có suy nghĩ, mỗingười đều thường là một thương hiệu, hoặc ít ra thì cũng là những kẻ xả thân,đam mê nghệ thuật, thích sống nghệ sĩ...Đó có lẽ là những điều lý trí có thể làmđược, dù không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Tuy nhiên, trong lĩnh vực tình cảmthì mọi tính toán đều có thể sai lầm.

Nhưng ngẫm cho cùng, mấy ai trongchúng ta lại thích mạo hiểm cuộc sống của mình một cách liều lĩnh, mấy ai có thểvỗ ngực tự nhận mình sống thật một cách bản năng mà hoàn hảo và nói vậy để thấyrằng Nhung đã nỗ lực vô cùng để đạt được mọi giá trị cuộc sống đang có. Một sựnỗ lực đáng kinh ngạc và khâm phục. Con người luôn đấu tranh cho cuộc sống vàđôi khi như trong truyện của Jack London - sự lo xa có thể tới mức thừa vì đờingười đã có lúc rất sợ hãi, ám ảnh về cái thiếu...

Thiếu

Nhiều người thường nhìn và đánhgiá người khác một cách đầy phê phán và phiến diện vì cả sự vô tình lẫn lòngthỏa mãn được nhìn thấy người khác dưới mình. Mỗi chúng ta thường thừa tự tin vàthiếu tự vấn, thừa tự ái mà thiếu tự trọng, hơn thế nữa cái thiếu lớn nhất làtình người, vì vậy rất khó cảm thông và vị tha để đánh giá được những thành côngvà chia sẻ những thất bại của người khác.

Người nghệ sĩ càng dễ bị xoi mói,bình phẩm và thường thì họ rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Và trước khi lànghệ sĩ thì họ cũng là con người bình thường như bao người khác với những phứctạp của cuộc sống và số phận thiên định. Ai ở gần và hiểu Nhung mới hiểu, thôngcảm và thương cho cô Bống có một tuổi thơ vất vả, có một sự thiếu thốn và mấtcân bằng về tình cảm, thiệt thòi hơn rất nhiều so với bạn bè, đồng nghiệp cùngthành đạt như Nhung.

Nhung lý trí bởi phải tự quyếtđịnh cuộc đời và sự nghiệp từ qúa sớm, Nhưng lý trí bởi phải đối phó từ nhỏ vớiqúa nhiều thay đổi của số phận, Nhung lý trí bởi không được trời cho sẵn mộtdáng vẻ như người mẫu, một cơ thể đầy và khỏe như một ca sĩ opera và một giọngca hay thiên bẩm.
 

Nhung lý trí bởi không được sinhra trong nhung lụa, không được sống trong một gia đình trọn vẹn, không đượchưởng tình huynh đệ trong nhà vì là con một...Nhung khéo bởi không cho phép mìnhmắc sai lầm, không muốn để hình ảnh của mình có tì vết.

Nếu sự “đủ” là đích đến...

Nhung muốn mình luôn là đẳngcấp...và Nhung phải khéo vì...thiếu người mẹ. Đôi khi vì vậy mà có cảm giác tìnhyêu và quan tâm lớn nhất của Nhung là dành cho bản thân. Và đó chính là sự thiếuhụt lớn nhất, xót xa nhất. Vì vậy nên ngay cả khi vui nhất vẫn thấy Nhung thoángbuồn, lúc cười tươi nhất vẫn thấy Nhung thoáng lo âu.

Đôi khi sự thiếu lại là động lựcđể vươn lên với những người có ý chí và khát khao thay đổi số phận. Và như vậy,sự lý trí lại biến thành sự cảm thông và chia sẻ tình cảm đầy thân ái với Nhungnhư một giá trị đáng qúi và trân trọng. Và đó chính là sự đủ...

Đủ

Và cuộc sống tương đối công bằngvà ưu ái với Nhung khi dường như thấy được những nỗ lực của một cô Bống bé nhỏtrên con dốc lớn của cuộc đời. Đời đã cho Nhung đủ những người bạn, những tìnhcảm lớn như người anh Trịnh Công Sơn trong sự nghiệp; lại cho Nhung người trikỉ, người vệ sĩ và bảo mẫu vô điều kiện và thương yêu Nhung như con đẻ là mẹ Maicủa cuộc sống thường nhật - một người đặc biệt tới mức khó tin và hi hữu - mộtmón quà vô giá của trời...

Nếu sự “đủ” là đích đến...

Và "nắng vàng vẫn ủng hộ" choBống không phải chỉ một mà là những căn nhà đẹp đẽ, độc đáo, sang trọng vớinhững buổi gặp gỡ đầy tiếng cười và những khuôn mặt thân quen của bè bạn...Thựcra, Nhung cũng như bao phụ nữ khác, chỉ cần một người có thể cho mình mọi thứhơn là cần nhiều người để mỗi người chỉ cho được một thứ. Chỉ một là đủ!

Nhưng vì cuộc đời khó biết thếnào là đủ, vì vậy mà Nhung vẫn luôn đi tìm, luôn vươn tới những nấc thang mớicủa thành công trong sự nghiệp và có khi cả trong tình yêu vì cuộc sống đíchthực cần tình yêu biết bao, cần hơn tất cả mọi điều đang có.

Và vì vậy, sự cân bằng luôn làmục đích chứ chưa bao giờ là sự thỏa mãn. Thế nên, dù thận trọng đến đâu, Nhungvẫn còn nhiều thể nghiệm cho mọi người và cả cho mình...Khán giả vì vậy vẫn chờđợi những bất ngờ, bạn bè vẫn chờ đợi và hy vọng vào sự trọn vẹn vốn hiếm cótrong cuộc đời không bao giờ hoàn hảo này. Còn tôi đơn giản chỉ mong Nhung cảmthấy hạnh phúc. Đơn giản mà khó lắm thay!

TheoNếu sự “đủ” là đích đến...



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.