NSND Trà Giang: "Có tài đừng "xài" phung phí"

NSND Trà Giang cho rằng, Việt Nam hiện có nhiều diễn viên trẻ tài năng, nhưng đáng tiếc là họ thường “chạy sô” nên chưa nghiên cứu, đầu tư kỹ càng cho nhân vật. Bà trò chuyện về điều này bên lề cuộc giao lưu với các nữ nghệ sĩ điện ảnh ngày 123, trong khuôn khổ Ngày Điện ảnh Việt Nam.

NSND Trà Giang cho rằng, Việt Nam hiện có nhiều diễn viên trẻ tài năng, nhưngđáng tiếc là họ thường “chạy sô” nên chưa nghiên cứu, đầu tư kỹ càng cho nhânvật. Bà trò chuyện về điều này bên lề cuộc giao lưu với các nữ nghệ sĩ điện ảnhngày 12/3, trong khuôn khổ Ngày Điện ảnh Việt Nam.

Với 17 vaidiễn, nhiều vai để lại ấn tượng sâu sắc như chị Tư Hậu trong bộ phim cùng tên(1963), Dịu trong Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (1972), mẹ Thu trong Embé Hà Nội (1974)…, Trà Giang là diễn viên đầu tiên được nhận danh hiệuNSND. Bà còn là nữ nghệ sĩ duy nhất được trao giải Nữ doanh nhân Tâm - Tài bởinhững việc làm từ thiện trong năm 2008 vì cộng đồng người nghèo, trẻ khuyết tật,mồ côi.

NSND Trà Giang: "Có tài đừng "xài" phung phí"
Nghệ sĩ Trà Giang dành nhiều sự yêu mến cho những diễn viên trẻ như Hồng Ánh, Ngô Thanh Vân, Hải Yến.  Ảnh: Ngọc Nhiên.

- Hằng năm bà thườngtham gia trong ban giám khảo của giải "Cánh diều vàng". Bà có nhận xétgì về đạo diễn, diễn viên hiện nay so với thế hệ trước?

- Tôi cho rằng hiện nay cũng có nhiều diễn viên, đạo diễn tài năng. Tuynhiên, trong điện ảnh, ngoài tài năng còn phải có lao động và tập trungtình yêu cho công việc mình làm. Ở thời nào làm nghệ thuật cũng cần hiểubiết, vốn sống, tình yêu, sự đam mê… Người tài hiện nay tuy không thiếu,nhưng nhiều người thường “chạy sô”, nhận nhiều vai diễn cùng lúc, nênkhông có thời gian nghiên cứu kỹ vai nào. Đây là điều đáng tiếc.

- Nhiều người nhận xét cácdiễn viên hiện nay ít ai sống đến tận cùng nhân vật như những tên tuổi thuộc thếhệ đầu tiên của điện ảnh Việt Nam. Bà nghĩ thế nào về nhận xét này?

- Diễn viên hiện nay cũng có những người đi đến tận cùng nhân vật, ví như HảiYến, Ngô Thanh Vân, Hồng Ánh. Họ là những diễn viên tôi trân trọng và yêu mến.Họ hội tụ đầy đủ những yếu tố để trở thành diễn viên tốt. Tuy nhiên, điều quantrọng là diễn viên phải thể hiện được tình huống, tình cảm trong kịch bản để xâydựng được hình tượng nhân vật. Muốn như thế chỉ có cách rèn luyện, chăm tìm tòi,có cảm xúc tinh tế, biết quan sát những gì đang diễn ra trong cuộc sống. Tôi tinnhững diễn viên, đạo diễn trẻ hiện nay, nếu biết dành hết đam mê cho nghệ thuậtthì sẽ đạt đến thành công.

- Có rất nhiều vai diễn đểđời, nhưng vai diễn nào bà ấn tượng và bỏ nhiều công sức nhất? Bà có dựa nhiềuvào nguyên mẫu để có các vai diễn chân thực?

- Với những vai của tôi mà công chúng hay nhắc đến nhất, như chị Tư Hậu,Dịu hay Nhân…, tôi đều dồn hết tâm sức. Nhưng vai Dịu trong Vĩ tuyến 17 ngàyvà đêm đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Bộ phim nói đến những người cùngthời với mình, vấn đề mình quan tâm như đấu tranh thống nhất đất nước.

NSND Trà Giang: "Có tài đừng "xài" phung phí"
Nghệ sĩ Trà Giang trong bộ phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm. Ảnh: Tư liệu

Chị Tư Hậu cũng có nguyên mẫu chính, nhưng trong cuộc sống có nhiềungười phụ nữ khác có những đặc điểm, nét tính cách để tạo nên nhân vậtnày. Do đó, tôi đã đi gặp rất nhiều người, nhiều hoàn cảnh khác nhau đểtìm hiểu và cảm nhận.

- Bà được làm việc với nhiềuđạo diễn nổi tiếng như Hải Ninh, Bạch Diệp. Điều gì ở họ ảnh hưởng tới thànhcông của bà?

- Tôi rất biết ơn những người tôi đã cộng tác. Ví như đạo diễn Bạch Diệp đã mangđến cho tôi hai giải nữ diễn viên xuất sắc cho vai Hương trong Huyền thoạivề người mẹ và Nhân trong Ngày lễ thánh. Họ là những tấm gương laođộng miệt mài mà tôi luôn noi theo.

- Cảm ơn bà.

Đạo diễn Bạch Diệp: thích làm việc với người… không có nghề

Tôi nhận thấy phần lớn các diễn viên thành công không được đào tạo về điện ảnh, nhưng họ có niềm đam mê, như Hải Yến (xuất phát từ nghề múa), Ngô Thanh Vân (ca nhạc). Trong khi đó, nhiều người “có nghề” nhưng không biết đổi mới, nên thành cũ. Chính vì vậy, bản thân tôi lại thấy hứng thú hơn khi làm việc với những người… không có nghề. Đừng bao giờ hỏi tại sao diễn viên hiện nay không lấy được nước mắt khán giả. Kịch bản hiện nay rất kém, không cho phép diễn viên có đất diễn. Kịch bản nói như robot thì làm sao lấy được nước mắt khán giả.

Diễn viên Đỗ Hải Yến: Cần thêm nhiều vốn sống

Thế hệ diễn viên trẻ chúng tôi chưa kéo được khán giả là do chưa có nhiều vốn sống, chưa tinh tế để có thể quan sát cuộc sống xung quanh. Để có được thành công nhất định, ngoài tình yêu và sự đam mê, tôi luôn phải quan sát những gì diễn ra xung quanh mình để từ đó có được những vốn kiến thức nhất định.
:
Diễn viên Ngô Thanh Vân: Không ngại xấu, ngại đau

Cái mà Vân học hỏi được từ các thế hệ đi trước là sự hy sinh, không ngại xấu, ngại đau, ngại khó khăn… Họ luôn nghiêm túc trong các sản phẩm của mình. Đối với diễn viên, khi nhận vai chỉ biết cố gắng hết mình. Còn phim đó có hay, có thu hút khán giả hay không phụ thuộc nhiều vào nhà biên kịch và đạo diễn.

TheoNSND Trà Giang: "Có tài đừng "xài" phung phí"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.