Thân Thuý Hà: Điện ảnh là niềm vui, thời trang là nỗi nhớ

Thân Thuý Hà là cái tên không xa lạ của làng thời trang Sài Gòn từ những năm 90. Cô là một trong những gương mặt đã đi qua nhiều thăng trầm, thay đổi buồn vui của nghề người mẫu.

Thân Thuý Hà là cái tên khôngxa lạ của làng thời trang Sài Gòn từ những năm 90. Cô là một trong những gươngmặt đã đi qua nhiều thăng trầm, thay đổi buồn vui của nghề người mẫu.

Nhiều sân khấu, đạo diễn, công tyngười mẫu cùng thời với cô không còn nữa , những người mẫu đàn chị cùng thế hệvà thậm chí đàn em đã yên bề  với công việc khác từ lâu rồi. Hà vẫn diễn. Bâygiờ ngoài nhan sắc sáng giá của làng thời trang thuở ấy đã có nhiều người đẹpcùng tên khác trẻ và đình đám hơn. Hà cứ "thủng thẳng" gắn bó nhặt khoan vớicông việc liên quan đến nghệ thuật trình diễn. Gọi điện cho Hà, cô nhiệt tìnhchen giữa những khoảng thời gian rảnh để hẹn hò ngay.

Với chúng tôi đó còn là kỷ niệmđến với nghề, kể từ khi cô gái Tiền Giang ra Hà Nội thi sắc đẹp và nhận danhhiệu cao nhất. Hoa Khôi Thanh Niên Thanh Lịch Thời Trang 1995. Danh hiệu này làgiấy thông hành cho cô bước vào lĩnh vực nghệ thuật giải trí cho đến bây giờ.

Mười lăm năm, quả là một thờigian dài Hà nhỉ...

Vâng, đúng 15 năm em lên Sài Gòn,15 năm làm hoa khôi. Cột mốc 15 năm gắn với tất cả những gì hiện tại của em ởSài Gòn, 15 năm, Thân Thúy Hà có một cái nghề, 15 năm bước chân vào lĩnh vực màngười ta e ngại nhất.

Thân Thuý Hà: Điện ảnh là niềm vui, thời trang là nỗi nhớ

Hà nghĩ bây giờ người tacòn e ngại nhiều không?

Cách đây 15 năm, khi chọn conđường này, em không e ngại. Dù đã có những điều phức tạp, cạm bẫy, nếu mình từchối thì không ảnh hưởng gì đến mình. Hư hay không hư là do chính bản thân mình.Sau này con cái muồn đi theo con đường này, em vẫn ủng hộ. Nếu nghĩ sợ sa ngãthì em không sợ, em sợ con mình không đủ bản lĩnh trước những cám dỗ xung quanhthôi.

Vậy khi xưa Thân Thuý Hà đãkhá lỳ, và liều lĩnh?

Em quá lỳ, có lẽ hồi nhỏ em lỳquá, ăn đòn  nhiều (cười giòn). Em ra đời lúc 16 tuổi, lúc đó cuộc sống khó khănnên muốn thử tìm kiếm vận may để cho đời sống khá hơn, Sau đó, khi mình có lốithoát rồi - với danh hiệu hoa khôi và nghề người mẫu, làm nghề mình mới đem cáilỳ lợm ra chống chọi với nhiều phù hoa vậy quanh.

Hà không giấu hoàn cảnh xuấtthân. Mà làm nghệ thuật, đề tài nghèo khó thì dễ khiến người khác nhiều chuyệnvề mình?

Cũng có bài báo viết chia sẻ vềhoàn cảnh của em, dù thật ra nó không đến nỗi như thế (cười). Xuất thân nghèokhó mà mình biết vươn lên thì mình hãnh diện chứ. Gia đình mình khó khăn thìmình không thế giấu, vì như vậy là chối bỏ thực tế. Anh nghĩ xem, với nhữngngười từng biết em nếu giấu, khi em về thăm ba mẹ, sao em dám nhìn họ. Mình sinhra lớn lên ở đó thì mình phải hoà nhập với cuộc sống ở đó. Làm như thế, bản thânem được thoải mái, bớt sự ganh ghét, thêm chia sẻ. Đến giờ phút này, em là gì đinữa đi về quê em vẫn mặc đồ bộ, đi chợ vẫn đội nón là vì em không muốn khácngười quê mình. Em vào nghề 15 năm, đi qua không ít những chuyện ganh ghét. Emsợ là cả thế gian này ghét em chứ một số người ghét, em không ngại nhất là mìnhnghèo khó thì điều đó không đáng.

Thân Thuý Hà: Điện ảnh là niềm vui, thời trang là nỗi nhớ

Nếu Thuý Hà không lên SàiGòn lập nghiệp thì sao nhỉ?

Thì chắc bây giờ em có bầy conrồi (cười). Lúc em 15 tuổi là em đã có người đến hỏi rồi đó. Hồi xưa cưới ngườita cho nhà lầu, nếu chịu người ta thì 2 vợ chồng có căn nhà, rồi nào tiền, nàovàng. Mà hồi xưa gia đình em chưa biết cây vàng nó ra làm sao. May mà mẹ em cũngkhông thích con gái lấy chồng sớm. Mẹ nói lấy chồng sớm chi cho khổ, tầm 30 hãylấy, em nghĩ mẹ đã trải qua rồi nên mới khuyên em như thế.

Và đúng là cô ấy 30 tuổi mớilên xe hoa thật. Sống một mình ở Sài Gòn mười mấy năm, thành viên chủ chốt củanhóm độc thân  gồm các bạn bè người mẫu diễn viên, thì có "khó khăn" gì khi emsống cuộc sống lứa đôi không?

Cuộc sống lứa đôi là điều em mongước, mong muốn đó chứ. 16 tuổi lên Sài Gòn sống một mình, những năm đầu sônhiều. Tết vẫn tranh thủ diễn và lòng tự nhủ ráng nén buồn, không ăn tết, kiếmtiền, qua tết mình về ăn tết trễ với gia đình sau. Độc thân không phải lúc nàocũng vui, nhưng lập gia đình đâu hễ cứ muốn là được. Rồi một ngày, những lo toancho đời sống, cho gia đình đã tạm coi như ổn, em mới nghĩ à mình cũng cần phảilo cho mình, cần phải đi lấy chồng thôi.

Và trước khi lấy chồng, Hàcũng kịp chuyển hẳn sang đóng phim, bỏ catwalk?

Năm 2000, em đóng một vai nhỏtrong phim Lục Vân Tiên rồi thôi, đến 2005 mới chính thức đóng phim. Vì lúc đầuem không tự tin, không nghĩ rằng mình có thế làm diễn viên được. Thêm nữa, lầnđầu đóng phim trong Lục Vân Tiên chỉ được mười mấy phân đoạn, mà thấy cực và mấtthời gian, hết ở Huế rồi Phú Quốc, toàn đi xa nên em cũng ngại.Trong khi làmngười mẫu ở Sài Gòn, hoặc đi nước ngoài sướng hơn. Thời ấy, một năm được đi nướcngoài đến 2-3 lần, mỗi lần đi là cả tháng nên không có thời gian để đi quay. Lúcđó mà bỏ nghề người mẫu, chắc chắn em sẽ nói không rồi.

Thân Thuý Hà: Điện ảnh là niềm vui, thời trang là nỗi nhớ

Và rồi Thân Thuý Hà cũngđã" bỏ nghề" đó thôi?

Tính đến lúc này, em đã nghỉ nghềngười mẫu 5 năm rồi. Ngó quanh thấy chẳng còn ai. Từ những thế hệ người mẫutrước mà em có chơi như chị Thanh Xuân, Minh Anh đến cùng thời với em như XuânLan, rồi sau đó Ngọc Na, Ngọc Thuý... Đến sau này, đi diễn với mấy thế hệ saunhư Thanh Hằng, Anh Thư... Em trụ qua 4-5 đời, thành "lão bà bà" trong đó rồi(cười). Khi thấy mình đã cằn cỗi với nghề người mẫu rồi, muốn nghỉ để tập trungcho kinh doanh thì lại có lời mời đóng phim, và có vai thú vị. Phim truyền hìnhvề người bộ đôi Người Gác Mộ là bộ phim em chính thức đi đóng phim và liên tụctừ đó đến giờ.

Nhưng Thân Thúy Hà "bỏ nghề"cũng không dứt khoát lắm nhỉ?

Vì vẫn có show. Thật ra em muốnnghỉ từ năm 2003. Nhưng không nghỉ được vì quá nhớ nghề. Đi xem thời trang màchân em ngứa ngáy, thèm lên catwalk. Lúc đó em nghĩ cho em lên diễn không trảtiền em cũng diễn. Nhưng về nhà suy nghĩ lại, thấy thì rất muốn diễn đấy nhưngkhi lên sân khấu thì "lửa" trong mình đã tắt rồi. Diễn phải có người tung hứng,diễn mới đã. Người mẫu trang lứa sau diễn cứ như là mạnh ai nấy diễn nên khônggây ra hứng thú. Cách trình diễn mỗi thời mỗi khác, ví dụ lứa sau diễn theo đúngxu hướng bây giờ, mình theo kịp nhưng lại không hợp với mình. Và cả một chuyệnnhỏ nhưng lại là thực tế. Đi diễn với em, quan trọng là sinh hoạt người mẫu saucánh gà vui vẻ làm mình có hứng thú để diễn. Bạn bè cùng thời thì hợp gu nóichuyện vui vẻ. Sau này, mấy em nhỏ gặp mình cũng ngại, không cùng lứa nên cókhoảng cách thành ra mất vui.

Thời trang lúc nào cũng mê nhưngđể bước lên sân khấu thì không vì em hết tự tin, mình quá lùn và mập so với cácem sau này (cười).

Thân Thuý Hà: Điện ảnh là niềm vui, thời trang là nỗi nhớ

Chà nói về "mập và lùn"làm tôi nhớ đến trước đây. Thân Thúy Hà và Thanh Xuân là hai người mẫu đượcmời chụp đồ tắm nhiều nhất. Mùa lịch nào, thấy có áo tắm là biết ngay có sựhiện diện của 2 cô. Sau này, Hà cũng là người mẫu duy nhất chụp lịch độcquyền nhiều năm liền cho một hãng đồ lót nổi tiếng nữa.

Hồi trước mình nặng 48kg là gọn,nhưng giờ sinh con rồi, giảm còn 48kg thì lại không mặc được size cũ. Muốn nhưthời con gái hơi khó nhưng khổ luyện, ăn uống điều độ thì sẽ được.

Nếu bây giờ, có lời mời chụpảnh bikini thì Hà còn tự tin?

Vẫn đủ tự tin, bây giờ em chụpbikini là cơ thể 1 người đàn bà chứ không phải là người con gái. Cơ thể em bâygiờ đầy đặn hơn, chứ còn nói em bị "bể phọt" thì không phải, chỉ "bể phọt" khicó bầu thôi.

Theo Hà, sàn diễn thời gianbây giờ khác xưa nhiều không?

Ngày xưa diễn theo đội hình, mìnhphải nhớ bài nhiều hơn, đi tập chương trình nhiều hơn. Còn bây giờ cứ đi ra đivào, nhiều khi như thế khiến mình thiếu sự sáng tạo, nhạy bén trên sân khấu.Chẳng hạn, đi sai đội hình mình phải nghĩ cách ứng phó với sai đó. Muốn được lênbáo cũng khó, bây gìơ thì dễ hơn. Lúc trước ai nổi trội lên sân khấu sẽ thấyngay, nhưng không có chuyện tạo scandal để được nổi tiếng vì ngày xưa sợ chuyệnđó lắm. Bây giờ, người ta cứ gây scandal làm như để "cho đã" hay sao ấy. Có khiem nghĩ mình già rồi làm gì để gay scandal đây ta (cười giòn).

TheoLê Minh Hạ
Thân Thuý Hà: Điện ảnh là niềm vui, thời trang là nỗi nhớ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.