Thanh Lam: 'Tôi không có thì giờ để nói nhảm'

"Giá như, người ta độ lượng hơn, nhân ái hơn, tha thứ hơn thì sẽ thấy những điều tôi nói là khích lệ, thách thức, là sự kích tướng. Tôi giờ đâu phải lúc đi ra đường để nói những điều lảm nhảm", diva trải lòng.

"Giá như, người ta độ lượng hơn, nhân ái hơn, tha thứ hơn thì sẽ thấy những điều tôi nói là khích lệ, thách thức, là sự kích tướng. Tôi giờ đâu phải lúc đi ra đường để nói những điều lảm nhảm", diva trải lòng.

Quốc Trung là người hiểu tôi

- Bắt đầu dự án "Nguồn cội" bằng show diễn chung mang tên "Khởi nguồn" với nhạc sĩ Quốc Trung, Nguyên Lê và những người bạn nước ngoài vào 1/9 tới đây, chị kỳ vọng điều gì?

- Tôi chỉ hy vọng những nghệ sĩ tương tác sẽ để lại những giá trị theo cùng năm tháng chứ không phải mấy show diễn nhạc thời trang diễn ra rồi trôi đi, nhưng sự sáng tạo bao giờ cũng là thử thách. Tôi nghĩ, giờ mọi người thích nghe những bài hát cũ, những ca khúc nhạc xưa nhưng bản thân tôi cứ hát đi hát lại những ca khúc ấy lại thấy buồn. Nghệ sĩ như chúng tôi, luôn muốn làm những cái mới, từ cái mới ấy sẽ trở thành những cái thân quen. Còn ở Việt Nam rất khó cho ra đời cái mới vì công chúng nghe nhạc bằng sự định kiến. Những tác phẩm mới ra đời với sự đón nhận rất mong manh của khán giả. Tôi hy vọng với sự trải lòng, khán giả sẽ đến và ủng hộ những sáng tạo của nghệ sĩ.

- Trong dự án này, sẽ gồm cả album nhạc world music, lần đầu hát dòng nhạc này, chị có lo lắng?

- Sau đêm diễn, tôi sẽ thu album này. Album gồm những ca khúc mới của Quốc Trung, Lưu Hà An... Tôi nghĩ, một tác phẩm âm nhạc sẽ là sự tương tác giữa giọng hát, bản phối khí và tác phẩm. Tôi sẽ dựng ca khúc dựa trên tổng phổ của nhạc sĩ phối khí. Hy vọng sẽ đưa ra một sản phẩm tốt và nhận được sự ủng hộ của khán giả.

- Ý tưởng thực hiện album là của anh Quốc Trung hay chị?

- Anh Trung là người mời tôi vào dự án này và đưa ra ý tưởng cho album mới.

- Có vẻ, cho đến giờ, Quốc Trung vẫn rất ảnh hưởng đến con đường ca hát của chị?

- Trong âm nhạc, đúng là rất khác, muốn có những sản phẩm chung phải thực sự hiểu nhau.

- Dự án lần này, có thể sẽ rủi ro về mặt kinh tế, chị có nghĩ vậy?

- Trong cuộc sống luôn có thử thách, nhưng những nghệ sĩ đã có vị trí trong âm nhạc chắc chắn không để những rủi ro xảy ra với mình. Tôi nghĩ cái gì cũng có cái giá, cũng có những lúc lấy ngắn nuôi dài và có lúc lấy dài nuôi ngắn. Tôi nghĩ đây là một quyết định đúng đắn trong việc làm nghề của mình.

- Trước là album "Mây trắng bay về", gần đây là chương trình "Đường xa mây trắng", "Cầm tay mùa hè", Quốc Trung có vẻ rất hiểu chị trong âm nhạc. Vậy trong đời sống thì sao?

- Tôi và anh Quốc Trung đều là những người có cá tính nên không thể nói cộng tác với nhau là cộng tác được. Quen nhau hồi học tại trường nhạc, có những thời gian ở bên nhau nên phải hiểu nhau chứ. Tôi tin tưởng ở tinh thần, khao khát của anh. Tôi thấy, Quốc Trung là một nhạc sĩ đặc biệt.

- Bên cạnh Quốc Trung, chị từng hợp tác với những nghệ sĩ khác. Có sự hợp tác nào khiến chị lăn tăn không?

- Cuộc sống có lúc phải lấy ngắn nuôi dài và muốn làm cái lớn phải có chí lớn và cần có những thứ để nuôi dưỡng nó. Tôi nghĩ, chẳng có gì khủng khiếp cả nên chẳng nói trước điều gì.

- Một thời gian chị không đi hát event, giờ thấy chị đi hát lại. Đó có phải là một cách láy ngắn nuôi dài?

- Đi hát event là nhàn nhất đấy, bởi người nghe mình hát là người thích mình thật và không đòi hỏi gì ở mình nên hát bài nào cũng được. Là nghệ sĩ, đi hát và được hát những mình mong muốn như vậy thì đúng là quãng để nghỉ ngơi.

- Chị nói, có những thử thách, vậy có khi nào chị không vượt qua được thử thách?

- Cuộc sống được nuôi dưỡng bằng những ước mơ và tôi nghĩ chẳng có gì là không thể vượt qua. Có những thứ cần thời gian và có những cái sẽ rất nhanh nhưng không có cái nào là thực sự khó để cản bước chân mình.

Tôi đâu có thời gian để lảm nhảm

- Vị trí của chị trong làng nhạc, chắc hẳn chẳng có điều gì chưa đi qua, chị nói gì về những xích mích giữa nghệ sĩ?

- Tôi chẳng bao giờ có xích mích với ai. Thực ra, những người bạn đồng nghiệp chơi với nhau và cũng không thân đến mức độ để xảy ra những xích mích. Tôi nghĩ, những xích mích này là do báo chí tạo ra vì những kích động. Người nghệ sĩ có trực tính, cá tính nên khi bị kích động chắc chắn sẽ bùng nổ.




- Tai nạn vừa qua, chị nghĩ thế nào?

- Cuộc sống luôn là vậy, điều mình nghĩ đơn giản mà được thêm mắm muối vào sẽ không còn đơn giản nữa. Ồn ào hay không cũng do người xung quanh nghĩ. Tôi không có bạn bè trong showbiz nhiều đâu. Bạn của tôi đều là những người ở bên ngoài. Những căng thẳng bên trong showbiz, tôi chẳng quan tâm.

- Sao chị không có bạn trong giới nhỉ, khó quá chăng?

- Tôi nghĩ những người bạn cần hiểu nhau, có những hòa hợp về văn hóa, sự đồng cảm về nhận thức và cuộc sống. Thật khó để có được điều ấy nhưng ít ra tôi cũng có sự đồng cảm và yêu mến với Tùng Dương.

- Nghệ sĩ hay không phục nhau nên khó chơi, đúng không?

- Không, người tài là người phải nhìn được người khác tài chứ không chỉ thấy mình tài, phải biết công nhận người khác, nếu có những nghệ sĩ hay tôi thích. Khi xem những bạn trẻ biểu diễn mà thấy họ tài năng tôi rất thích và thấy hay.

- Sau những lần tạm gọi là vạ miệng của chị, anh Quốc Trung thường chia sẻ điều gì?

- Tôi nghĩ chẳng có gì là vạ ở đây. Vạ miệng có nghĩa là nói không suy nghĩ và được nói ra từ những người thiếu suy nghĩ hoặc nông cạn. Những lời nói của tôi xuất phát từ những nỗi đau, kỳ vọng của cuộc sống nên không thể gọi là vạ miệng được. Tôi không nói những điều ấy để cãi nhau, gây scandal hay những điều tương tự thế. Tôi đã đầy đủ sự nổi tiếng, chỗ đứng xã hội và trong nghề nghiệp nên không cần phải tạo ra những hiệu ứng rẻ tiền. Tôi nói và biết câu chuyện đằng sau nó là cái gì. Tôi nói đâu có ác ý. Tôi lo cho giới trẻ, nếu không định hướng, các bạn ấy sẽ coi hát là một cuộc chơi, không cần học gì cả. Các bạn trẻ thích hát, cầm micro và được đầu tư là có thể nổi tiếng nhưng sự nổi ấy chỉ trong chốc lát mà làm nghệ thuật cần đòi hỏi dài hơi. Việc đào tào đúng cách là điều cần thiết để nghệ thuật đi lên.

- Con của chị cũng theo nghệ thuật, chị làm thế nào để các con có thể lường được trước những khó khăn trong nghề như thế?

- Nghệ thuật không phải là cuộc chơi, các con nhìn vào cuộc sống và những khao khát trong nghề của cha mẹ cả những trả giá để được làm nghề sẽ tìm ra được cách để vững vàng hơn trong cuộc sống. Tôi có nói chuyện với các con về những thử thách trong cuộc sống. Người bé thử thách bé, người lớn thử thách lớn. Hồi đi làm dạy thí sinh Sao Mai điểm hẹn, tôi mang con đi và cũng nói rằng, khát khao như vậy, cố gắng như vậy vẫn có thể bị bại trận. Nếu có hoài bão, thì người có tài sẽ làm được.

- Chị nói ra những điều khiến bản thân cũng gặp rắc rối. Chị thấy có cần thiết phải thẳng thắn như thế không?

- Bạn nghĩ xem, cuộc sống mà người ta cứ nói xạo với nhau có thú vị không? Tôi nghĩ, cuộc sống bây giờ văn mình nên nói thẳng ra những điều mình nghĩ, không cần vòng vo. Tại sao cứ lên án người dám nói những tâm tư, đau đáu trong lòng. Tôi buồn vì xã hội mà người ta cứ phải sống giả dối với nhau.

Tôi nói thật bởi tôi biết, nó có thể kích người khác phát triển, còn nếu tôi nói khiến người khác đau mà dẫn đến ngõ cụt, tôi cũng chẳng nói. Tôi nghĩ, mình cần nói ra những điều ấy dù biết bây giờ, người ta nhìn nhau rất cay nghiệt. Giá như, người ta độ lượng hơn, nhân ái hơn, tha thứ hơn sẽ thấy những điều tôi nói là khích lệ, thách thức, là sự kích tướng. Tôi giờ đâu phải lúc đi ra đường để nói những điều lảm nhảm. Tôi nhìn ra những sự thật trong sự xum xoe, những ánh hào quang ảo để nói thẳng, tác động đến nhận thức.

- Từ trẻ, có lời nhận xét nào nghiêm khắc khiến chị suy nghĩ và thay đổi không?


- Có chứ. Những lần làm việc với anh Trung, có những lúc cũng nói đốp chát vào mặt. Nếu tôi không tự tin thì to chuyện rồi, nhưng tôi bản lĩnh và tin vào khả năng của mình nên coi nó như những khích lệ. Tôi không có những điều ấy, nghĩa là những lời phỉ báng chắc cũng điên lên.

- Nhiều nghệ sĩ có những bản sao của mình, còn chị thì rất ít, chị nghĩ sao về điều này?

- Nếu những bản sao ảnh hưởng từ những người có tài thì tốt quá. Sợ nhất là những bản sao do những cảm nhận lệch chuẩn, bị tác động. Nếu tác động các bạn ấy sẽ đi đúng. Những người trẻ là những người sẽ làm nên những điều lớn, lôi cuốn công chúng yêu nhạc Việt. Bây giờ, công chúng trẻ dường như ít yêu nhạc Việt quá mà cứ bắt trước nhạc Hàn, nhạc Trung…

- Người ta bảo vì nhạc Việt kém chất lượng nên mới xảy ra điều chị nói?

- Không phải, đó là câu chuyện mang tính thời điểm. Ngày xưa, tôi cũng thích nhạc ngoại. Không hiểu chữ còn phiên âm ra giấy để hát, nhưng giờ vẫn đầy chất dân gian trong người đó thôi.
Theo VTC

Bình luận