"Tôi cần tiền lắm chứ"

"Tôi cần tiền lắm chứ. Phải có tiền để trang trải cuộc sống, mua sữa cho con, mua xe cho vợ, ăn ngon, mặc đẹp, hưởng thụ".

tự nhận mình có nhiều khác biệt nhưng anhkhông cố tình tạo ra những khác biệt đó. Ngoài là diễn viên và MC, anh còn kiêmnhiệm nhiều việc ít ai ngờ. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, Xuân Bắc tỏ rarất hứng thú với công việc, thích làm nhiều việc dưới áp lực căng thẳng.

- Ngoàivai trò là một diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam, anh còn kiêm nhiệm rất nhiều vaitrò khác như MC, ủy viên Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, ủy viênHội đồng Đội trung ương, Phó chủ tịch Hội nghệ sĩ trẻ Hà Nội... Nhiều việc nhưvậy, anh xoay xở thế nào?

- Làm việc không mệt mỏi, không ngừng nghỉ và làm tốt những việcđó, thế mới là tôi. Trong năm qua, chỉ tính riêng ở Nhà hát Kịch ViệtNam, tôi có hàng trăm đêm diễn. Tôi thấy có những người làm một công việc thôicũng không chắc đã tốt, nhưng có người làm cả trăm công việc, nhiều hơn tôi gấptrăm lần mà vẫn không sao. Tất nhiên làm nhiều việc không tránh khỏi căngthẳng, nhưng nếu công việc mà không có sự căng thẳng thì cũng nhàm chán, nhưtrong cuộc sống vậy.

"Tôi cần tiền lắm chứ"

- Như vậy, anh xác định sẽ luôn sống trong tình trạng căng thẳng? Có khinào vì thế mà anh diễn ẩu đi một chút?

- Không, công việc của tôi không được phép như vậy! Có chăng cùng lúc đảmnhận nhiều vai trò, thì đôi khi cũng bị trùng lặp. Nhưng rất may là nhà hát nơitôi công tác luôn tạo điều kiện cho các diễn viên. Trong quan niệm của tôi, dùkhán giả ở đâu, người Việt Nam hay nước ngoài, thì vẫn là khán giả. Diễn viênnếu không tôn trọng khán giả chắc chắn sẽ không thành công, mà có thành côngcũng không trụ vững.

- Cả trong vai trò diễn viên và MC, anh đều gây được ấn tượng vì chất hàihước, hóm hỉnh. Duyên hài đó của anh từ đâu ra? Nghề diễn hài ảnh hưởng thế nàokhi anh làm MC?

- Tôi tự thấy mình có nhiều khác biệt, từ tính cách đến quan niệm, từ cuộcsống đến công việc. Có thể từ khi có chương trình Gặp nhau cuối tuần,mọi người biết đến tôi trong vai trò diễn viên hài. Còn thực ra, khi diễn kịchtôi vào rất nhiều vai và cái hài hước là tố chất con người chứ không phải là tốchất của diễn viên.

"Tôi cần tiền lắm chứ"
Công Lý, Xuân Bắc, Quốc Khánh và Vân Dung trong   2010

Tôi không cố tình tạo ra cái gì đó đặc biệt, vì tất cả những gì cố tình, nhất làtrong sáng tạo nghệ thuật, đều trở thành lố bịch. Giống như anh cố tình diễn hàithì tiếng cười đó sẽ “nhạt toẹt” và đôi khi còn kệch cỡm. Tất cả mọi thứ cứ đểtự nhiên diễn ra. Do đó, cái làm nên sự khác biệt trong công việc MC là ngườilàm việc đó trước hết phải khác biệt. Ngoài ra, tôi được đào tạo một cách chuyênnghiệp về nghề diễn trên sân khấu. Tôi có sử dụng những kỹ năng được đào tạotrong vai trò người dẫn chương trình, và giờ đây cũng được nhìn nhận ở mức độnhất định. Tuy nhiên, còn một vế rất quan trọng là sự tôn trọng công việc mộtcách tối đa, luôn phải cố gắng hết mình để làm tốt.

- Anh có nhiều vai diễn ấn tượng trong các tiểu phẩm hài, nhưng chưa thật sựcó vai để đời, có độ sâu sắc vượt lên hẳn những gì đang làm… Anh nghĩ sao khingười ta nói công việc hiện tại của anh chỉ là mua vui được một lúc?

- Chuyện đó rất bình thường. Mua vui trong đời sống cũng rất cần thiết và có ýnghĩa. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta nên hướng tới niềm vui, kể cả trongcông việc, với bạn bè, thậm chí là niềm vui đếm tiền. Một đứa trẻ chào đời, đầutiên nó khóc chứ không cười, vì thế việc mua vui trong cuộc sống cũng đáng lắm.
 

"Tôi cần tiền lắm chứ"

Còn về vai diễn để đời, thử tìm xem tất cả diễn viên dưới 40 tuổi ở miền Bắc, đãai có vai để đời? Chắc khó! Nên tôi chưa có vai để đời cũng là lẽ thường tình.Mặc dù tôi không phải là người giỏi, cũng còn phải phấn đấu, cố gắng, rèn luyệnnhiều, nhưng tôi luôn tự hào về những điều đã làm để có những điểm chốt nhấtđịnh.

Nói về phim, mặc dù đóng rất nhiều phimnhưng nhắc đến Núi là mọi người nhắc đến Xuân Bắc. Còn nói về gala cườimọi người cũng biết về một Xuân Bắc. Hay nói đến người dẫn chương trìnhthì tôi cũng được biết đến với những cách riêng. Tôi luôn tự hào vớinhững nơi tôi đặt chân đến và làm việc, để lại được ấn tượng nhất định,không lẫn với bất kỳ ai.

- Có nhiều lời mời đóng phim,quảng cáo, dẫn chương trình, nhưng đôi khi anh không nhận và nói không cần tiền?

- Tôi chưa bao giờ không cần tiền, nhưng là một diễn viên, tôi phải xác định giátrị của mình ở đâu trong lòng khán giả. Có những việc rất nhiều tiền tôi mớilàm, nhưng có những việc cực kỳ ít tiền hoặc không có tiền tôi vẫn làm. Cụ thể,năm qua tôi làm đại sứ thiện chí cho Vinamilk đi phát sữa cho các em nhỏ vùngsâu vùng xa. Chưa bao giờ tôi hào hứng như thế, dù “khách” của khách sạn chủ yếulà muỗi, thậm chí lavabo rửa tay thì ướt hết chân.

"Tôi cần tiền lắm chứ"
Xuân Bắc trong vai trò là tình nguyện viên của ngày hội hiến máu nhân đạo

Tôi cần tiền lắm chứ. Phải cótiền để trang trải cuộc sống, mua sữa cho con, mua xe cho vợ, ăn ngon, mặc đẹp,hưởng thụ. Ở một khía cạnh nào đó, người ta tự hào về những đồng tiền kiếm được,đó là giá trị lao động. Nhưng nhiều khi đồng tiền bị sử dụng không đúng cách, nósẽ trở thành đồng bạc.

- Rất nhiều nghệ sĩ có nghề tay trái và anh cũng vậy. Nhưng vì sao anhchọn làm chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) hướng dẫn trẻ em thưởng thức nghệthuật?

- Tôi muốn 10-15 năm nữa người ta biết đến Xuân Bắc như một địa chỉ tin cậy gửicon cái họ để kích thích các em phát triển tài năng, chứ không phải là chủ mộtchuỗi cửa hàng, dù việc đó cũng rất tốt.

"Tôi cần tiền lắm chứ" "Tôi cần tiền lắm chứ"
Anh sẵn sàng chụp hình lưu niệm cùng các em nhỏ

Tôi đang đi từng bước để thựchiện điều này, và sang năm sẽ đẩy mạnh hơn. Sẽ có CLB XB (viết tắt của chữ“Xuân Bắc” - PV). Tôi kết hợp với cung thiếu nhi tại rạp Khăn quàng đỏ để các emlàm quen với sân khấu. Ngoài ra, tôi cũng có những địa điểm khác để tạo điềukiện cho các em ở xa. Tôi sẽ mời các bạn diễn giúp đỡ. Việc này làm được với tôilà quá đủ rồi. Tôi rất yêu trẻ con, có thể không bằng con mình, nhưng luôn làmcho trẻ em bằng tình cảm có thật, đó là công việc của tôi.

- Bận rộn như vậy, anh lấythời gian đâu dành cho gia đình và bạn bè?

- Tôi không ném công việc vào gia đình, không mang công việc về nhà. Không cóthời gian dành cho gia đình nhiều như người khác, nhưng tôi có nhiều buổi sáng ởnhà với con mà người khác không có. Đặc biệt, vào dịp lễ tết, tôi thường khôngnhận bất kỳ show diễn nào, nhất là vào Tết cổ truyền. Còn với bạn bè, từ khi cógia đình, thời gian “nhậu nhẹt” có ít đi, nhưng không vì thế mà bạn bè ghét tôi.Mọi người vẫn nhận xét tôi là người nhiệt tình.

Theo "Tôi cần tiền lắm chứ"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.