1 bệnh ung thư thầm lặng đang gia tăng nhanh chóng: Càng có nhiều bạn tình càng dễ mắc

Bệnh nhân Jason Mendelsohn đã kết hôn được 20 năm và có 3 đứa con. Cách đây 3 năm, trong lúc cạo râu anh đã phát hiện ra một khối u nhỏ, không đau ở cổ.

Bệnh nhân Jason Mendelsohn đã kết hôn được 20 năm và có 3 đứa con. Cách đây 3 năm, trong lúc cạo râu anh đã phát hiện ra một khối u nhỏ, không đau ở cổ.

Chuyện của anh Jason Mendelsohn bắt đầu như vậy cho đến khi khám bệnh, anh được chẩn đoán mắc phải một dạng ung thư chết người gây ra bởi một loại virus mà có khả năng anh đã mắc phải khi còn học đại học nhiều năm trước đây.

Hiện tại anh Mendelsohn đã 48 tuổi và là một nạn nhân điển hình của ung thư đầu cổ gây ra bởi virus HPV.

Mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng một dịch bệnh ung thư thầm lặng do virus HPV đã xuất hiện ở nhiều nam giới.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Floria, Cao đẳng Y tế Baylor, Mỹ báo cáo rằng khoảng 11,5% nam giới và 3% nữ giới tại Mỹ có thể bị nhiễm virus HPV qua đường miệng từ 2011 đến 2014.

Với công bố này, số lượng người bị nhiễm đã tăng thêm 11 triệu nam giới và 3 triệu nữ giới, theo kết quả công bố trên tờ Annals of Internal Medicine.

Đây là virus lây qua đường tình dục, do đó bạn càng quan hệ với nhiều người thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng hút thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm. Do đó, nam giới và nữ giới có thói quen hút cần sa lại có nguy cơ mắc phải một loại virus HPV khác.

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Nguy cơ mắc phải virus HPV qua đường miệng cao nhất ở các bệnh nhân da màu và ở những người hút trên 20 điếu mỗi ngày. Nhiều người sử dụng cần sa thậm chí từng quan hệ với 16 người khác nhau".

Hầu hết những người bệnh này không phát hiện ra họ đã bị nhiễm virus. Virus HPV không gây nên bất kỳ triệu chứng nào lúc ban đầu.

Ở một vài người, HPV xâm hại các mô, gây nên biến đổi DNA và làm các khối u phát triển vài năm sau đó.

1 bệnh ung thư giết người thầm lặng: Càng có nhiều bạn tình càng dễ mắc-1

Tỷ lệ ung thư miệng gia tăng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), virus HPV là nguyên nhân sâu xa nhất gây nên ung thư cổ và các dạng ung thư đầu cổ khác.

Từ 2008 đến 2012, khoảng 39.000 người được chẩn đoán mắc ung thư do HPV gây ra mỗi năm tại Mỹ (59% nữ và 41% nam), theo báo cáo của Đại học Florida.

Kể từ khi các phương pháp như Pap hay xét nghiệm HPV phát triển, tỷ lệ ung thư cổ đã giảm nhưng ung thư miệng đang tăng lên.

"Ngày nay, số lượng nam giới mắc ung thư miệng cao hơn số lượng nữ giới mắc ung thư cổ", theo Giáo sư Erich Sturgis, khoa giải phẫu đầu cổ tại Trung tâm Ung thư MD Anderson, Đại học Texas, Hoa Kỳ.

Đáng sợ hơn là ung thư không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi chúng di căn. Hơn nữa không có phương pháp kiểm tra nào. Không giống như ung thư cổ, ung thư miệng do HPV vẫn chưa có phương pháp xét nghiệm.

Cách duy nhất để phòng tránh là tiêm vaccine nhưng đối với những người đã nhiễm hoặc những người trên 26 tuổi, vaccine cũng không thể giúp được gì.

Điều này khiến cho nhiều thế hệ người Mỹ có khả năng mắc phải ung thư đầu cổ mà không biết mình bị nhiễm từ bao giờ.

Giống như trường hợp của anh Mendelsohn hoàn toàn không biết được cho đến khi phái hiện khối u ở cổ. Đáng chú ý hơn nữa là bệnh nhân này cạo râu mỗi ngày mà không hề nhận ra khối u này trước đây.

Và khi phát hiện, ung thư đang ở giai đoạn 4. Bệnh nhân ung thư đầu cổ phải trải qua nhiều quá trình điều trị.

Anh Mendelsohn chia sẻ: "Các bác sĩ phải loại bỏ 42 hạch bạch huyết ra khỏi cổ, tiếp theo là 7 tuần hóa xạ trị và phải ăn uống thông qua một ống dẫn. Lúc xạ trị là thời gian đau đớn nhất".

GS. Sturgis cho biết: "Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn tất cả trẻ em đều phải được tiêm phòng trước khi ung thư phát triển".

1 bệnh ung thư giết người thầm lặng: Càng có nhiều bạn tình càng dễ mắc-2

Vai trò quan trọng của nha sĩ

GS. Sturgis vẫn chưa biết lý do rõ ràng tại sao số người mắc bệnh lại tăng lên.

Nguyên nhân có thể là con người rất sợ HIV, quan hệ qua đường miệng trong giai đoạn mang thai nhiều hơn và quan hệ qua đường miệng bắt đầu được chấp nhận từ những năm 1980.

Ông nói: "Nếu như ai đó bị nhiễm bệnh, họ có thể lây bệnh khi hôn sâu. Không giống như HIV chỉ có thể lây qua đường máu và tinh dịch, HPV có thể lây qua chất dịch ở màng nhầy như miệng, cổ họng và vùng sinh sản".

"Lượng virus nhiều nhất được tìm thấy ở vùng cổ tử cung. Và nam giới có quan hệ đường miệng với nữ giới có nguy cơ cao nhất mắc phải virus này", GS. Sturgis cho biết.

Nhóm nghiên cứu tại trung tâm MD Anderson và các nhóm khác đang thuyết phục quy trình tiêm vaccine HPV.

Ngoài ra, họ cũng cố gắng giúp những người lớn tuổi hơn với nguy cơ mắc bệnh cao hơn, có thể có được vaccine hiệu quả.

Ông cho biết: "Hiện nay có rất ít chuyên gia về đầu cổ. Nhưng chúng ta có khoảng 200.000 nha sĩ trên toàn quốc. Nếu như các nha sĩ này có thể giúp con em được tiêm phòng, nhiều trẻ em có thể phòng tránh được căn bệnh này".

Loại vaccine được FDA phê chuẩn là Gardasil, có khả năng phòng tránh hầu hết các chủng HPV gây ung thư. Dạng mới hơn của Gardasil vừa được công bố năm 2014 có thể ngăn ngừa 9 chủng HPV.

Cả bé trai và gái cần phải được tiêm phòng ít nhất hai liều từ độ tuổi 11 – 12. Tuy nhiên, theo báo cáo của CDC chỉ khoảng 60% bậc phụ huynh đồng ý cho con em tiêm phòng.

Theo trí thức trẻ


khối u

ung thư

bệnh ung thư

ung thư đầu cổ

virus HPV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.