10 mẹo hạ sốt nhanh cho bé

Khi bé bị sốt các mẹ nên nhanh chóng áp dụng một vài mẹo dưới đây để hạ bớt nhiệt độ cho bé mà không cần dùng đến thuốc tây y hoặc đưa bé đến gặp bác sĩ.

Khi bé bị sốt các mẹ nên nhanh chóng áp dụng một vài mẹo dưới đây để hạ bớt nhiệt độ cho bé mà không cần dùng đến thuốc tây y hoặc đưa bé đến gặp bác sĩ.

1. Hạ sốt bằng cây diếp cá

Hãy dùng 1 nắm diếp cá, ngâm rửa thật sạch từng lá một và giã thật nhuyễn. Sử dụng nước vo gạo, chắt lấy 1 bát đặc. Cho nước vo gạo cùng rau diếp cá đã giã nhuyễn vào nồi đun sôi, sau đó giảm nhỏ lửa. Tiếp tục đun khoảng 20 phút cho rau diếp cá nhừ nát rồi bắc khỏi bếp để nguội lọc lấy nước cho con uống.

Lá diếp cá sau khi đã đun sôi sẽ mất hết vị tanh tanh vốn có, rất dễ uống. Các mẹ cũng có thể cho thêm chút đường tạo vị ngòn ngọt để bé dễ uống hơn.

2. Hạ sốt bằng nhọ nồi

ha-sot-blogtamsuvn (4)
Sắc nước nhọ nồi cho bé uống có thể hạ sốt.

Cỏ nhọ nồi ngâm rửa sạch, sau đó ngâm lại bằng nước muối đun sôi để nguội rồi vớt ra cho vào cối sạch giã nát. Lọc lấy nước cho bé uống, mỗi lần uống khoảng 50ml. Nếu bé sốt cao, mẹ có thể đắp phần bã nhọ nồi lên trán con rồi lấy khăn xô rịt lại, hiệu quả rất tốt.

3. Hạ sốt bằng chanh tươi

Cách hạ sốt cho trẻ bằng chanh khá đơn giản. Mẹ dùng dao cắt chanh thành những lát mỏng. Sau đó dùng miếng chanh này chà lên trán bé, dọc xương sống và khuỷu tay, khuỷu chân của trẻ. Khi chà chanh lên người trẻ nhớ tránh các vết trầy xước, những chỗ bé bị ngứa. Dùng chanh hạ sốt là một cách rất hữu hiệu cho trẻ sốt cao từ 39 – 40 độ.

4. Hạ sốt bằng khoai tây

Khoai tây cắt lát mỏng, đem ngâm trong dấm chừng 10 phút. Sau đó đem ra đắp lên trán cho trẻ và đặt thêm 1 chiếc khăn lên trên. Chừng 20 phút sau bạn sẽ thấy hiệu quả.

5. Hạ sốt bằng dầu oliu

Dùng dầu oliu massage toàn thân cho trẻ, sau đó cho con mặc 1 bộ đồ cotton tay dài ngủ qua đêm. Sáng hôm sau dậy tắm và lau sạch lớp dầu oliu trên người bé. Lưu ý cách hạ sốt này chỉ dành cho trẻ dưới 2 tuổi.

6. Hạ sốt bằng dưa chuột

Các mẹ hãy chọn một quả dưa chuột non (dưa chuột non có ít hạt). Sau đó, dùng một con dao gọt dưa chuột thành hình dạng một ngón tay dày. Nhỏ ở phần đầu và to dần về đuôi.

Cố gắng bỏ hết hạt hoặc chọn quả có ít hạt để khi ngậm bé không bị hóc. Giữ phần chưa nạo vỏ của dưa chuột như là thân bình sữa, đầu kia nạo vỏ sạch sẽ rồi đưa em bé ngậm. Hiệu quả làm mát của dưa chuột sẽ xuất hiện ngay lập tức.

7. Hạ sốt bằng nước

ha-sot-blogtamsuvn (3)
Các mẹ có thể dùng nước ấm mát xa cho bé để hạ nhiệt.

Các mẹ chuẩn bị một bát nước ấm và chiếc khăn bông. Đưa bé vào phòng có nhiệt độ thích hợp, cởi quần áo và đặt bé nằm xuống một chiếc khăn lông mềm. Mẹ dùng tay nhúng vào bát nước ấm và nhẹ nhàng đặt lên ngực bé, xòe các ngón tay và massage khắp cơ thể bé.

Vuốt nhẹ từ cánh tay xuống các đầu ngón tay, từ hông đến chân và massage nhẹ nhàng quanh bả vai, sau đó trượt xuống ngực. Tiếp tục dùng tay nhúng vào nước trong suốt quá trình massage, sự kết hợp của nước và hơi ấm của lòng bàn tay mẹ giúp làm dịu con nóng ở trẻ.

8. Hạ sốt bằng cách lau người

Đưa trẻ vào nơi kín gió, cởi hết quần áo và dùng khăn ấm lau người cho trẻ, lưu ý lau kỹ vùng bẹn, nách và háng… Không được dùng nước lạnh, nước để chườm cho trẻ hay xoa dầu gió.

Cho trẻ ăn lỏng hơn ngày thường và uống thêm nước cam, nước chanh và orezol. Cách lau người hạ sốt cho trẻ sơ sinh có hiệu quả nhanh chóng và không mất nhiều thời gian của mẹ.

9. Hạ sốt bằng một chiếc khăn mỏng

ha-sot-blogtamsuvn (5)
Hãy quấn bé bằng một chiếc khăn mỏng khi bé bị sốt.

Khi bé bị sốt, quấn chăn dày hay mặc nhiều quần áo sẽ càng làm thân nhiệt của bé tăng cao. Vì thế mẹ hãy mặc đồ thoáng, mỏng cho bé. Tốt nhất mẹ nên dùng 1 chiếc khăn xô mỏng quấn quanh người bé để hạ sốt cho con. Cách này giúp trẻ hạ sốt một cách hữu hiệu.

10. Hạ sốt bằng tất

ha-sot-blogtamsuvn (1)
Hạ sốt bằng tất ướt là một mẹo kỳ lạ nhưng hiệu quả.

Ý tưởng nghe có vẻ cực kì lạ lùng nhưng lại rất công hiệu kể cả với những trẻ sốt cao. Chọn 2 chiếc tất cotton đủ dài để quấn quanh mắt cá chân, nhúng vào nước lạnh rồi vắt sạch.

Từ từ quấn tất quanh cổ và bàn chân bé và lặp lại mỗi khi tất hết lạnh. Em bé ban đầu có thể cảm thấy khó chịu nhưng ngay sau đó, các mẹ sẽ nhận thấy tác dụng giảm nhiệt cực tốt mà phương pháp này mang lại.

Theo Gia đình Việt Nam




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.