3 thói quen khi thức dậy buổi sáng của người trường thọ mà bạn nên học theo

Ngày nay, rất nhiều người không tiếc đổ tiền vào thuốc bổ, thực phẩm chức năng với mong muốn kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, 1 vài thay đổi trong sinh hoạt hằng ngày cũng có thể giúp bạn trường thọ mà không tốn kém.

Theo các chuyên gia, nếu muốn rèn luyện thói quen tốt cho sức khỏe, sống lâu hơn thì thời điểm là điều rất quan trọng. Trong đó, trước khi đi ngủ và buổi sáng sớm khi thức dậy được xem là 2 "khung giờ vàng" để làm điều này.

Không chỉ Nhật Bản mà hầu hết những người trường thọ trên khắp thế giới đều có chung 3 thói quen sau vào buổi sáng:

1. Tập thể dục nhẹ nhàng

Một trong những lý do khiến các loại bệnh tật nguy hiểm ngày càng trẻ hóa nhanh là vì người trẻ rất lười vận động. Muốn sức khỏe tốt, tăng sức đề kháng và sống lâu thì việc tập thể dục hằng ngày là rất cần thiết.

3 thói quen khi thức dậy buổi sáng của người trường thọ mà bạn nên học theo-1
Ảnh minh họa

Thể dục buổi sáng không chú trọng vào cường độ mà tập trung vào sự đều đặn, thường xuyên. Bạn nên đi bộ nhẹ nhàng, chạy bộ quãng đường ngắn, đạp xe, tập thể dục nhịp điệu hoặc nhảy dây 200 - 500 lần. Các môn tăng cường sự dẻo dai như yoga, thiền, Thái Cực Quyền… cũng rất phù hợp.

Nếu bạn bận rộn đến mức không thể bước chân ra khỏi nhà hoặc không đủ thời gian cho 1 bài tập ngắn thì ít nhất cũng hãy giãn cơ trên giường. Bí quyết khỏe mạnh, sống lâu nằm ở cách mà bạn thức dậy, cụ thể là đừng bật dậy và xuống giường ngay lập tức.

3 thói quen khi thức dậy buổi sáng của người trường thọ mà bạn nên học theo-2

Hãy nằm khoảng 10 - 30s, sau đó dành 3 - 5 phút để tập giãn cơ trên giường. Nhớ tập thêm các động tác liên quan đến hệ hô hấp, tác động vào cơ vùng cổ và lưng.

2. Uống 1 cốc nước ấm

Mười lăm phút kể từ khi đặt chân xuống giường là khoảng thời gian tốt nhất để uống nước trong ngày.

3 thói quen khi thức dậy buổi sáng của người trường thọ mà bạn nên học theo-3

Sau 1 giấc ngủ dài, chắc chắn cơ thể sẽ rơi vào trạng thái thiếu nước và độ nhớt của máu lúc này cũng tương đối cao. Vì vậy, 1 cốc nước sẽ giúp cơ thể được bổ sung đủ nước, tuần hoàn máu cũng trơn tru hơn. Có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh huyết khối, tim mạch, giảm phù nề và làm chậm lão hóa da. Tốt nhất là nước ấm khoảng từ 30 - 45 độ C.

Đồng thời, uống nước vào lúc này cũng tương tự như hành động đánh thức hệ tiêu hóa và hệ bài tiết. Nhờ vậy mà đường ruột, gan, thận, dạ dày sẽ làm việc tốt hơn, thải độc cũng như đại và tiểu tiện thuận lợi hơn. Kiên trì trong thời gian dài sẽ đẩy lùi rất nhiều bệnh tật, giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch và trẻ lâu hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ nên uống 200 - 400ml để tránh hiện tượng tích nước gây phù nề, kém sắc, tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Hãy uống từ tốn từng ngụm nhỏ 1 thay vì uống vội vàng để đạt kết quả tốt nhất.

3. Ăn sáng vừa phải

Bỏ bữa sáng là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh tật, “cắt xén” dần tuổi thọ. Tuy nhiên, cuộc sống bận rộn hoặc thói quen ngủ nướng lại khiến ăn sáng hằng ngày trở nên khó khăn với hầu hết người trẻ.

Nghiên cứu của Đại học Tim mạch Mỹ cho thấy những người bỏ bữa sáng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 87% và tăng 19% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Đặc biệt, bỏ bữa sáng thường xuyên sẽ rất nhanh dẫn đến các bệnh về dạ dày và gan.

3 thói quen khi thức dậy buổi sáng của người trường thọ mà bạn nên học theo-4
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, muốn ngừa bệnh tật, trường thọ thì ăn sáng cũng cần đúng cách. Đầu tiên, thời điểm tốt nhất để ăn sáng là 20 - 30 phút sau khi thức dậy. Nếu không, cũng nên cố gắng ăn trong khoảng 6 - 8 giờ. Thứ hai, không nên ăn sáng quá no hoặc quá qua loa. Theo khuyến cáo của trường Đại học Columbia (Mỹ), mỗi người cần cung cấp từ 350 - 500 calo vào bữa sáng.

Nên ưu tiên những món ít chất béo, giàu chất xơ, giúp no lâu như trứng, sữa chua, bột yến mạch, hạt chia, phô mai tươi, rau củ… Tránh thức ăn quá nhiều đạm, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ và các món nêm nhiều muối.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/3-thoi-quen-khi-thuc-day-buoi-sang-cua-nguoi-truong-tho-ma-ban-nen-hoc-theo-16222130400030078.htm

bí quyết sống thọ

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.