5 biểu hiện ở lưỡi cho thấy cơ thể đang có bệnh, nếu không có cái nào chứng tỏ bạn đang rất khỏe mạnh

Dưới đây là 5 biểu hiện ở lưỡi mà bạn có thể tự kiểm tra được tại nhà để xem sức khỏe của bản thân đang ở mức nào?

Khi đến bệnh viện khám bệnh, dù khám Đông y hay Tây y thì đầu tiên các bác sĩ sẽ quan sát lưỡi và tìm nguyên nhân từ lưỡi, Tây y dùng dụng cụ hạ lưỡi để quan sát lưỡi và họng, còn Đông y chủ yếu quan sát xem bản thân lưỡi có sưng hay không và màu sắc, độ dày của lớp phủ lưỡi. Trên thực tế, lưỡi là cơ quan quan trọng của cơ thể, nhiều bệnh trong cơ thể biểu hiện trước hết qua lưỡi.

Lưỡi khỏe mạnh có một lớp màng màu trắng nhạt, nhìn chung lưỡi có màu đỏ nhạt, nếu không có màng này thì cơ thể đang ở trạng thái dưới mức khỏe mạnh. Dưới đây là 5 biểu hiện ở lưỡi cho thấy cơ thể đang có bệnh.

5 biểu hiện ở lưỡi cho thấy cơ thể đang có bệnh, nếu không có cái nào chứng tỏ bạn đang rất khỏe mạnh-1

1. Lưỡi nhợt nhạt

Người hút thuốc lá dễ bị bạch sản miệng, tức là lưỡi có màu trắng nhạt thường là do thiếu máu cục bộ, với triệu chứng này thường khiến người bệnh chán ăn, khả năng miễn dịch kém và dễ bị cảm lạnh. 

Do đó, ngoài việc cần đi khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác bệnh tình, bạn cũng nên tăng cường tập thể dục, sinh hoạt điều độ, bỏ thuốc lá.

2. Lưỡi sẫm màu

Một số lưỡi có màu sẫm hơn bình thường, tức là có màu đỏ sẫm, thường gặp ở những người thức khuya, hút thuốc và uống rượu nhiều, có khả năng bị viêm teo lưỡi, khiến người bệnh cảm thấy chóng mặt, ù tai, khó chịu, đôi khi có kèm theo triệu chứng đại tiện lỏng. 

Viêm teo lưỡi thường liên quan đến việc thiếu vitamin. Do đó, bạn cần bổ sung một số vitamin chẳng hạn như vitamin B2 qua đường uống, ngoài ra nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau quả tươi.

3. Lưỡi vàng

Lưỡi vàng và hơi thở có mùi hôi thường chứng tỏ gan tỳ vị ẩm nóng, dạ dày nóng, thường xuyên cảm thấy miệng khô rát chứng tỏ bạn cũng có vấn đề về gan mật. Nếu bị nóng trong thì lớp phủ lưỡi sẽ có màu vàng. 

5 biểu hiện ở lưỡi cho thấy cơ thể đang có bệnh, nếu không có cái nào chứng tỏ bạn đang rất khỏe mạnh-2

Khi đó, bạn nên uống nhiều trà và ăn nhiều thức ăn có tác dụng thanh nhiệt, giảm nóng trong như mướp đắng, lê, đậu xanh, trà hoa cúc, trà xanh...

4. Lớp phủ lưỡi quá dày

Người có lớp phủ lưỡi dày có thể mắc các bệnh về hệ tiêu hóa và hô hấp, nếu có triệu chứng trắng bệch thì có thể bị lạnh và ẩm ướt, có biểu hiện vàng là bị ẩm ướt, nóng trong người. Đồng thời, nếu kèm theo ho, bệnh viêm phổi cũng nên được nghĩ đến. 

Lúc này chế độ ăn nên nhạt, ăn nhiều thức ăn dễ tiêu hóa, uống thêm nước cháo có lợi cho sức khỏe.

5. Ngứa lưỡi

Tê lưỡi thường gặp ở người cao tuổi, thể trạng thiếu khí, khí huyết kém dẫn đến tắc nghẽn mạch máu nên sẽ cảm thấy tê lưỡi, trường hợp này cần đến bệnh viện sớm nhất để có thể xác định nguyên nhân và điều trị triệu chứng.

5 biểu hiện ở lưỡi cho thấy cơ thể đang có bệnh, nếu không có cái nào chứng tỏ bạn đang rất khỏe mạnh-3

Lưỡi khỏe mạnh phải có màu đỏ nhạt, hồng hào, lớp phủ lưỡi trắng và đều, có độ dày vừa phải, lưỡi thè ra khỏi miệng không được vượt quá chiều rộng của khóe miệng ở phần rộng nhất của lưỡi. Lưỡi không được coi là khỏe mạnh nếu nó quá mỏng và lưỡi nhô ra khỏi miệng, không cảm thấy quá khô hoặc quá ướt. Nếu lưỡi trong tình trạng trên, có nghĩa là bệnh tất không dám bén mảng đến gần bạn.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/5-bieu-hien-o-luoi-cho-thay-co-the-dang-co-benh-neu-khong-co-cai-nao-chung-to-ban-dang-rat-khoe-manh-162220902114927186.htm

dấu hiệu cảnh báo bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.