5 cách ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng

Một vài chứng bệnh thông thường, như cúm, có thể trở nên nguy hiểm đối với nhiều người, đặc biệt là với người bị bệnh hồng huyết cầu hình lưỡi liềm. Vì thế, để ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng, tốt nhất cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Rửa tay

Việc rửa tay là một trong những phương pháp tốt nhất giúp ngăn ngừa tình trạng bị nhiễm trùng. Đặc biệt, khi tiếp xúc với người mắc bệnh hồng huyết cầu hình lưỡi liềm, mọi người cần phải rửa tay bằng xà bông nhiều lần mỗi ngày. Để lúc nào cũng đảm bảo vệ sinh, cần rửa tay:

- Trước khi chế biến thức ăn và trước khi ăn.

- Sau khi đi vệ sinh; sau khi hỉ mũi, hoặc lấy tay che miệng lúc ho và nhảy mũi; sau khi bắt tay người nào đó; sau khi tiếp xúc với những người và vật có thể mang mầm bệnh như: tã của trẻ em hoặc trẻ em sau khi đi vệ sinh và những loại thực phẩm chưa được đun nấu (thịt sống, trứng sống, các loại rau củ chưa rửa sạch); sau khi vuốt ve thú nuôi và dọn dẹp phân của chúng; sau khi đổ rác; sau khi tiếp xúc với người bệnh.

2. Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Một loại vi khuẩn gọi là salmonella, trong vài loại thực phẩm có thể gây ảnh hưởng một cách nghiêm trọng tới những đứa trẻ mắc bệnh hồng huyết cầu hình lưỡi liềm. Vì vậy, để đảm bảo an toàn trong khi chế biến thức ăn và trong bữa ăn nên:

- Rửa sạch tay, thớt, kệ, dao và những dụng cụ đựng thực phẩm khác.

- Rửa sạch rau và trái cây trước khi ăn sống và khi chế biến.

- Nấu kỹ thức ăn. Đối với các loại thịt, cần nấu chín cho tới khi không còn thấy màu hồng bên trong.

- Không nên ăn trứng sống hoặc trứng chưa được chế biến chín.

- Không nên uống sữa tươi hoặc các loại sản phẩm làm từ bơ sữa chưa được tiệt trùng. Khi mua, bạn cần bảo đảm rằng tất cả các loại thực phẩm này đều phải được đựng trong bao bì có nhãn báo đã được tiệt trùng.

3. Tránh xa những loài bò sát

Vi khuẩn salmonella sống ký sinh trên các loài bò sát, có thể gây hại đặc biệt cho những đứa trẻ đang mang bệnh hồng huyết cầu hình lưỡi liềm. Khi mắc bệnh này, trẻ không được chơi đùa hay tiếp xúc với các loài bò sát như rùa, rắn hoặc thằn lằn.

4. Vắc-xin

Tiêm vắc-xin là một biện pháp tuyệt vời để ngăn ngừa nhiều chứng bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng. Những trẻ đang mắc bệnh hồng huyết cầu hình lưỡi liềm nên tiêm đầy đủ các liều vắc-xin theo lịch trình từ lúc còn bé và cộng thêm các loại vắc-xin sau:

Vắc-xin ngừa cúm mỗi năm, kể từ giai đoạn trẻ được 6 tháng tuổi trở đi.

Vắc-xin ngừa bệnh viêm phổi vào thời điểm trẻ được 2 tuổi và 5 tuổi.

Vắc-xin ngừa bệnh viêm màng não cho trẻ (đối với vài trường hợp đặc biệt).

Chú ý: Điều cần thiết là không được quên tiêm các loại vắc-xin bổ sung trên cho những trẻ mang bệnh hồng huyết cầu hình lưỡi liềm.

Đối với người lớn cũng nên tiêm vắc-xin ngừa cúm và vắc-xin ngừa bệnh viêm màng não mỗi năm cùng những loại vắc-xin ngừa các bệnh khác theo chỉ định của bác sĩ.

5. Uống Penicillin

Theo các chuyên gia, những đứa trẻ cần uống penicillin hoặc các loại thuốc kháng sinh khác theo kê toa từ bác sĩ mỗi ngày, cho tới giai đoạn chúng được ít nhất 5 tuổi.

Theo Nguyễn Niệm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.