5 dấu hiệu về vị giác ngầm cảnh báo bệnh tật, đừng coi thường mà bỏ qua nếu muốn sống lâu

Những dấu hiệu như đắng miệng, khô miệng hay miệng có mùi khó chịu... thật ra là “hồi chuông cảnh báo” tình trạng sức khỏe của bạn đang tệ đi.

Rất nhiều bạn trẻ chủ quan khi có những biểu hiện này bởi đơn giản chỉ nghĩ do thức ăn hoặc cơ địa, nhưng thật ra có thể bạn đang mắc rất nhiều bệnh lý nguy hiểm.

1. Đắng miệng vào buổi sáng

Nếu sáng nào thức dậy bạn cũng có cảm giác đắng miệng dù chưa ăn uống gì thì khuyên bạn nên đi khám sức khỏe tổng quát. Bởi vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, bệnh tim mạch, bệnh lý về răng miệng hoặc một số bệnh truyền nhiễm. 

Nghiêm trọng hơn, nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, thiếu ngủ, hoặc hút thuốc hay uống rượu bia mà luôn đắng miệng vào sáng sớm hôm sau thì khả năng bạn đang mắc các bệnh liên quan đến ung bướu rất cao. 

2. Miệng có cảm giác ngọt và dính

Đó là cảm giác dù không ăn đồ gì ngọt nhưng trong miệng luôn có vị ngọt nhẹ, nước bọt đặc hơn và có cảm giác dính trong khoang miệng. Ngoài ra, bạn sẽ cảm thấy tay chân yếu đi, khi ăn đồ ngọt thì miệng lại hơi chua, đó là dấu hiệu cảnh báo các bệnh liên quan đến gan, tiêu hóa hoặc tiểu đường

5 dấu hiệu về vị giác ngầm cảnh báo bệnh tật, đừng coi thường mà bỏ qua nếu muốn sống lâu-1
Cụ thể là tỳ vị bị hư hàn hoặc tỳ vị bị hư hỏa, bị viêm gan hoặc suy gan. Nếu cộng thêm toàn thân mệt mỏi thì bạn nên đi xét nghiệm tiểu đường.

3. Miệng chua, bốc hỏa trong miệng và buồn nôn

Đây là dấu hiệu thường thấy ở những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng. Ngoài ra, nóng gan hay các biểu hiện ban đầu của viêm gan, xơ gan cũng có các triệu chứng tương tự, kèm theo buồn nôn, đau nhẹ trong khoang miệng.

Nếu bạn thấy nóng miệng, ăn gì xong cũng thấy miệng bị chua, lại kèm theo tức ngực, buồn nôn, trướng bụng sau bữa ăn, tâm trạng thấp thỏm thì các bệnh về dạ dày hoặc gan của bạn đã khá nặng rồi.

4. Miệng mặn kèm theo nóng hoặc khô họng

Không ăn gì cũng cảm thấy miệng có vị mặn nhẹ, cổ họng khô, nước bọt tiết ra ít hoặc lưỡi đỏ sẫm báo hiệu các bệnh về thận

5 dấu hiệu về vị giác ngầm cảnh báo bệnh tật, đừng coi thường mà bỏ qua nếu muốn sống lâu-2

Nếu kèm theo các triệu chứng ù tai, chóng mặt, mất ngủ, suy nhược thì có thể bạn đang bị sỏi thận, viêm cầu thận. Nguy hiểm hơn là bị suy thận, ung thư thận nếu có thêm các triệu chứng nước tiểu vàng, hay mơ lan man, mỏi lưng và đầu gối dù không vận động mạnh.  

4. Miệng cay, dễ bị đau hoặc nhạy cảm với vị mặn

Miệng có vị cay tê, nhạy cảm với vị mặn có thể là do bạn cảm lạnh hoặc liên tục uống bia rượu, ăn quá no trong thời gian dài.

5 dấu hiệu về vị giác ngầm cảnh báo bệnh tật, đừng coi thường mà bỏ qua nếu muốn sống lâu-3

Nhưng nếu bạn thấy đau miệng, khi ăn đồ mặn thấy khó chịu trong miệng thì nguy cơ đang mắc các bệnh mãn tính như huyết áp cao, rối loạn thần kinh, mãn kinh, viêm/loét hang vị dạ dày.

Trước khi thăm khám bác sĩ, khuyên người có các dấu hiệu kể trên không nên ăn nhiều đồ cay, đồ dầu mỡ, nội tạng động vật, bổ sung vitamin tổng hợp, ăn thêm rau xanh và trái cây, hạn chế bia rượu để tránh làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng. 


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/5-dau-hieu-ve-vi-giac-ngam-canh-bao-benh-tat-dung-coi-thuong-ma-bo-qua-neu-muon-song-lau-162211604105318526.htm

dấu hiệu cảnh báo bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.