5 điều mà người trường thọ thích làm, tiếc là phần lớn chúng ta ít khi quan tâm

Để chạm đến sự trường thọ thì bản thân chúng ta phải là người chủ động điều chỉnh những thói quen sinh hoạt của mình.

Ai trong chúng ta đều mong mình sẽ có một cuộc sống trường thọ và cơ thể khỏe mạnh. Ngày nay, nhờ sự phát triển của ngành y tế mà sức khỏe của chúng ta đã được chăm sóc tốt hơn.

Tuy nhiên để chạm đến sự trường thọ thì bản thân chúng ta phải là người chủ động điều chỉnh những thói quen sinh hoạt của mình. Khảo sát cho thấy, những người sống thường thọ thường thích làm 5 việc sau đây trong ngày, nhưng phần lớn chúng ta ít khi quan tâm đến chúng.

5 điều mà người trường thọ thích làm

5 điều mà người trường thọ thích làm, tiếc là phần lớn chúng ta ít khi quan tâm-1

1. Thích ăn nhiều rau xanh, hoa quả

Chế độ ăn uống lành mạnh có tác động vô cùng lớn đến sức khỏe. Từ bệnh tiểu đường đến bệnh tim, ung thư, cao huyết áp, khó tiêu và béo phì... đều có thể được ngăn ngừa nếu chúng ta kiểm soát những gì mình ăn.

Để sống thọ hơn, bạn nên tránh tiêu thụ đồ ăn vặt, thực phẩm chế biến, đóng gói và đồ chiên ngập dầu. Ngược lại, cần tăng cường trái cây và rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, các loại cá, trứng, sản phẩm từ sữa.

5 điều mà người trường thọ thích làm, tiếc là phần lớn chúng ta ít khi quan tâm-2

Nhiều nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Hà Lan, Tây Ban Nha, Hy Lạp cho thấy chế độ ăn giàu thực vật (nhiều rau xanh, trái cây) có thể gia tăng tuổi thọ, cũng như giảm nguy cơ ung thư, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim, trầm cảm và suy thoái não. Nguyên nhân bởi đồ ăn giàu thực vật thường chứa các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenol, carotenoids, folate và vitamin C.

2. Tập thể dục thường xuyên

Vận động cơ thể và tập thể dục thường xuyên rất tốt cho tim mạch, huyết áp, cholesterol, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, tiêu hóa... 

Tập thể dục là một phương pháp hữu hiệu để giữ cho bạn thân hình cân đối, khỏe mạnh và giảm cân. Trong khi đó, duy trì cân nặng hợp lý là một trong những cách hiệu quả nhất để bạn đến gần hơn với tuổi thọ cao.

3. Người sống thọ thường thích dùng nghệ

Có một loại gia vị được nhiều người sống thọ ưa thích đó là dùng nghệ. Nghệ có thể sử dụng trong nấu ăn, trong thức uống và cả trong việc làm đẹp. Nghệ có chứa một hợp chất hoạt tính sinh học mạnh gọi là curcumin. 

Do có chứa đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, curcumin có thể giúp duy trì chức năng não, tim và phổi, cũng như bảo vệ chống lại bệnh ung thư và các bệnh liên quan đến tuổi tác. Một vài nghiên cứu đã cho thấy, chất curcumin trong nghệ có liên quan đến việc tăng tuổi thọ ở cả côn trùng và chuột.

5 điều mà người trường thọ thích làm, tiếc là phần lớn chúng ta ít khi quan tâm-3

4. Duy trì thói quen đi đại tiện vào buổi sáng

Những người sống lâu, sống thọ thường có thói quen đi đại tiện vào buổi sáng. Thực phẩm tồn tại trong cơ thể suốt một đêm, nếu không được thải ra vào sáng hôm sau nó sẽ gây ra gánh nặng cho dạ dày và ruột.

Tốt nhất không nên có những thói quen xấu như đọc báo và chơi với điện thoại di động khi đi đại tiện. Điều này không chỉ khiến bạn mất tập trung, khiến thời gian đi đại tiện quá lâu mà còn gây ra các bệnh như trĩ và sa hậu môn trong một thời gian dài.

Chỉ khi bạn giữ sức khỏe của ruột và dạ dày thì bạn mới có thể sống lâu, sống khỏe được

5. Thích hích ngâm chân và đi ngủ sớm

Ngâm chân là thói quen mà hầu hết người sống thọ thực hiện. Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, việc ngâm chân bằng nước ấm có thể giúp cơ thể giãn mạch máu, thúc đẩy lưu thông máu trên da, tăng tốc độ thải độc tố, giảm độ nhớt của máu và giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Chính nhờ vậy, cơ thể sẽ ngày càng khỏe mạnh và sống trường thọ hơn. Đặc biệt nếu massage chân trước khi ngủ cũng giúp bạn ngủ ngon hơn.

5 điều mà người trường thọ thích làm, tiếc là phần lớn chúng ta ít khi quan tâm-4

Sau khi ngâm chân, đi ngủ sớm rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Ngủ sớm, dậy sớm sẽ giúp nâng cao khả năng miễn dịch.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/5-dieu-ma-nguoi-truong-tho-thich-lam-tiec-la-phan-lon-chung-ta-it-khi-quan-tam-2220228817652909.htm

bí quyết sống thọ

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.