6 loại “thuốc kháng sinh” tự nhiên có trong bếp nhà bạn

Một số loại thực phẩm có sẵn trong bếp cũng được biết đến như loại kháng sinh có tác dụng trị bệnh.

Một số loại thực phẩm có sẵn trong bếp cũng được biết đến như loại kháng sinh có tác dụng trị bệnh.

Kháng sinh là nhóm các loại thuốc được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

Vai trò của kháng sinh là tiêu diệt hoặc gây ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn. Các loại thuốc kháng sinh khác nhau được chỉ định cho các nhóm vi khuẩn gây bệnh riêng biệt.

Khi chúng ta gặp các vấn đề về sức khỏe như ốm, sốt virus, sốt xuất huyết, kháng sinh là loại thuốc phổ biến thường xuất hiện trong đơn thuốc do bác sỹ kê đơn.

Tuy nhiên, đối với một số người, thuốc kháng sinh lại gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể như dị ứng, tiêu chảy, viêm ruột phát ban ngoài da.

Sử dụng kháng sinh không đúng cách thậm chí còn dẫn đến tình trạng kháng thuốc, gây khó khăn cho quá trình điều trị bệnh.

Ngoài ra, khi sử dụng kháng sinh cũng cần đặc biệt lưu ý các chống chỉ định của thuốc và tránh các yếu tố có thể làm tăng nặng độc tính của thuốc.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong một số trường hợp, không nhất thiết phải lạm dụng kháng sinh một cách không cần thiết.

Thay vào đó, để hỗ trợ điều trị bệnh, chúng ta có thể tận dụng nguồn kháng sinh tự nhiên từ những thực phẩm, thảo dược sẵn có ngay trong gian bếp của mỗi gia đình.

Các loại kháng sinh tự nhiên này giúp ngăn ngừa các rối loạn do tình trạng nhiễm khuẩn gây ra, tốt cho sức khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch, lại không gây tác dụng phụ.

Thậm chí, người ta còn sử dụng chúng để điều trị các bệnh khác nhau do nhiễm trùng gây ra như thương hàn hay bệnh lao. Trang Boldsky đã thống kê 6 loại thảo dược – kháng sinh tự nhiên tốt nhất mà bạn có thể sử dụng.

Nghệ

Bột nghệ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và thúc đẩy cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Nó cũng giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn ở các vết thương, hỗ trợ quá trình tái tạo của tế bào.

Gừng

Gừng đã được chứng minh có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Đặc biệt trong quá trình điều trị nhiễm trùng đường hô hấp và viêm nha chu (viêm lợi).

Lá sầu đâu (xoan trắng)

Loại lá màu xanh thẫm này đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại vi khuẩn gây mụn, giúp loại bỏ mụn trứng cá. Lá sầu đâu còn có tác dụng chống vi khuẩn mà không gây kháng khuẩn theo thời gian và chữa nhiều bệnh răng miệng.

Mật ong

Mật ong là một trong những loại thuốc kháng sinh tự nhiên tốt nhất mà chúng ta có thể sử dụng. Nó có đặc tính khử trùng và kháng khuẩn, điều trị nhiễm trùng ở nhiều cấp độ, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn.

Dầu ôliu

Dầu ôliu có thể điều trị các loại nhiễm trùng khác nhau do vi khuẩn gây ra. Nó có cả đặc tính kháng nấm và kháng virus. Nó cũng có khả năng “thu nhặt” và loại bỏ gốc tự do, nguồn gốc của sự lão hóa và hơn 100 loại bệnh cho con người.

Dầu Oregano

Dầu Oregano có hiệu quả trong điều trị các vi khuẩn kháng thuốc. Nó chứa các thành phần mang đặc tính khử trùng, chống oxy hóa, kháng virus, kháng nấm và có khả năng chống ký sinh.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.