8 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang có vấn đề

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt, chân tay phù nề... thì bạn cẩn đi kiểm tra ngay vì đó là những dấu hiệu cho thấy thận đang hoạt động không tốt.

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt, chân tay phù nề... thì bạn cẩn đi kiểm tra ngay vì đó là những dấu hiệu cho thấy thận đang hoạt động không tốt.

Thận là một phận cực kỳ quan trọng trong cơ thể vì nó phụ trách nhiều quá trình thiết yếu. Hai chức năng chính của thận là làm sạch và thải độc cơ thể. Từ đây nước tiểu sẽ được tạo ra và máu sẽ được làm sạch.

Thận có trách nhiệm loại bỏ chất lỏng dư thừa và chất thải, hỗ trợ sức khỏe cho xương, tăng lượng hồng cầu, điều hòa huyết áp và cân bằng điện giải trong cơ thể. Nếu bất kỳ chức năng nào của thận có vấn đề thì cả cơ thể sẽ gặp nguy hiểm. Do đó, việc nhận thấy các dấu hiệu cho thấy thận bị tổn thương là một điều hết sức quan trọng.

Suy thận có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như cao huyết áp, hút thuốc lá, béo phì, thiếu vận động, chế độ ăn nhiều muối, chấn thương… Dưới đây là danh sách các triệu chứng bất thường cảnh báo sớm căn bệnh suy thận.

1. Mệt mỏi

Những quả thận khỏe mạnh sẽ sản xuất ra một loại hormone có tên gọi là erythropoietin, giúp làm tăng số lượng hồng cầu. Lượng tế bào hồng cầu thấp có thể dẫn đến mệt mỏi và các vấn đề liên quan tới não, cơ bắp.

8 dau hieu canh bao than cua ban dang co van de - 1

Mệt mỏi là dấu hiệu phổ biến cảnh báo thận không được khỏe (Ảnh minh họa)

2. Đau ở khu vực quanh thận

Những cơn đau cấp tính ở khu vực quanh thận là một trong những triệu chứng điển hình của sỏi thận, nhiễm trùng đường tiểu hoặc các bệnh khác liên quan đến thận. Do đó, nếu bạn có những cơn đau như vậy thì cẩn đi kiểm tra bác sĩ càng sớm càng tốt.

8 dau hieu canh bao than cua ban dang co van de - 2

Nếu bạn có những cơn đau ở khu vực quanh thận thì cẩn đi kiểm tra bác sĩ càng sớm càng tốt (Ảnh minh họa)

3. Chóng mặt và chán nản

Suy thận có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy đến não. Điều nàu gây ra chóng mặt, các vấn đề về trí nhớ và dẫn đến khó khăn trong việc tập trung. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm suy thận.

8 dau hieu canh bao than cua ban dang co van de - 3

Suy thận có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy đến não (Ảnh minh họa)

4. Thấy có vị kim loại trong miệng

Do quá trình tích tụ chất thải trong máu nên người bệnh dễ bị hôi miệng và thay đổi vị giác với thức ăn, đặc biệt là các loại thịt. Ngoài ra, dấu hiệu khác cảnh báo sớm của hiện tượng suy thận là giảm sự thèm ăn và nhận thấy có vị kim loại trong miệng.

8 dau hieu canh bao than cua ban dang co van de - 4

Dấu hiệu khác cảnh báo sớm của hiện tượng suy thận là giảm sự thèm ăn và nhận thấy có vị kim loại trong miệng. (Ảnh minh họa)

5. Mẩn ngứa da

Việc tích tụ chất thải có thể liên quan trực tiếp đến các chứng mẩn ngứa và phát ban trên da. Do tích tụ chất thải trong máu nên da có thể bị kích thích và khô. Nếu thử bổi các loại kem dưỡng mà không thấy da được phục hồi thì bạn cần nghĩ ngay đến vấn đề xuất phát từ bên trong. Khi đó, bạn hãy đi khám để được chẩn đoán chính xác nhất.

8 dau hieu canh bao than cua ban dang co van de - 5

Việc tích tụ chất thải có thể liên quan trực tiếp đến các chứng mẩn ngứa và phát ban trên da (Ảnh minh họa)

6. Khó thở

Việc giảm số lượng hồng cầu có thể kéo theo lượng oxy trong cơ thể giảm theo và dẫn đến tình trạng khó thở, hơi thở ngắn. Đây là một trong những triệu chứng hàng đầu của bệnh thận mà bạn cần chú ý.

8 dau hieu canh bao than cua ban dang co van de - 6

Việc giảm số lượng hồng cầu có thể kéo theo lượng oxy trong cơ thể giảm theo và dẫn đến tình trạng khó thở (Ảnh minh họa)

7. Sưng phù

Nếu thận không hoạt động tốt, những dịch thừa sẽ bị ứ đọng trong cơ thể, khiến cho các khớp, chân tay, mặt bị sưng tấy.

8 dau hieu canh bao than cua ban dang co van de - 7

Bạn cần lưu ý khi thấy tay chân bị sưng phù (Ảnh minh họa)

8. Nước tiểu thay đổi màu sắc

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất cho thấy thận của bạn đang có vấn đề là nước tiểu màu sẫm (đi tiểu một lượng ít và không thường xuyên), nước tiểu có màu nhạt (đi tiểu với lượng nhiều và thường xuyên), nước tiểu có bọt, buồn tiểu suốt đêm.

Nếu bạn cảm thấy đau khi đi tiểu, nó là một dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng đường tiểu. Tuy nhiên, nếu xuất hiện máu cùng với nước tiểu, thì tốt hơn hết bạn nên đi kiểm tra ở bệnh viện.

8 dau hieu canh bao than cua ban dang co van de - 8

Để ý màu sắc nước tiểu để nhận biết các vấn đề về thận (Ảnh minh họa)

Theo Khám phá


bệnh thận

dấu hiệu bệnh thận

bệnh thận nguy hiểm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.