8 hiểu lầm tai hại về "đốt cháy" calo

Việc cốt lõi của giảm cân là "đốt cháy" calo chứ không phải là cứ cố gắng là được. Nhưng "đốt cháy" calo thế nào mới là hiệu quả nhất để có thể dễ dàng giảm cân?

Việc cốt lõi của giảm cân là "đốt cháy" calo chứ không phải là cứ cố gắng là được. Nhưng "đốt cháy" calo thế nào mới là hiệu quả nhất để có thể dễ dàng giảm cân?

Rõ ràng bạn thấy những người khác đã thành công trong việc giảm cân bằng cách tập thể dục, ăn 5 bữa nhỏ một ngày... Bạn cố gắng thực hành theo nhưng lại không thành công. Chắc chắn bạn sẽ thắc mắc tại sao.

Rất đơn giản, mỗi phương pháp giảm cân có thể phù hợp với người này nhưng lại không phù hợp với người khác. Hơn nữa, việc cốt lõi của giảm cân là "đốt cháy" calo chứ không phải là cứ cố gắng giảm cân là được.

Nhưng không phải ai cũng biết cách "đốt cháy" calo một cách hiệu quả. Dưới đây là 8 hiểu lầm của rất nhiều người về việc "đốt cháy" calo để giảm cân.

1. Sex "nhiệt tình" thay cho tập thể dục

Sex đúng là một hoạt động có tác dụng "đốt cháy" khá nhiều calo. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn bỏ qua việc tập thể dục và làm "chuyện ấy" một cách tích cực để giảm cân. Quan hệ tình dục quá nhiều thậm chí còn có tác dụng ngược là khiến bạn mệt mỏi, mất dần cảm xúc, lâu dài có thể dẫn đến lãnh cảm. Vậy nên, nếu có thời gian, hãy chọn cách thể dục để giảm calo hơn là chỉ biết đến sex.

8 hiểu lầm tai hại về "đốt cháy" calo, Sức khỏe đời sống, Dot chay calo, sai lam ve dot chay calo, giam can, tap the duc, sex dot chay calo, an uong, tap the duc, suc khoe, bao

Sex "nhiệt tình" thay cho tập thể dục là sai lầm. (Ảnh minh họa)

2. Tất cả các loại calo đều được "đốt cháy" theo cùng một cách

Bạn vẫn nghĩ rằng cho dù là calo sản sinh ra từ sôcôla hay từ rau diếp thì cũng sẽ được "đốt cháy" như nhau. Nhưng thực tế không phải vậy. Lượng chất béo tạo ra calo được "đốt cháy" còn tỉ lệ với lượng carb có trong thực phẩm.

Lượng calo tạo ra từ những thực phẩm chứa nhiều carb sẽ mất nhiều thời gian để "đốt cháy" hơn. Vì vậy, calo từ các loại thực phẩm khác nhau sẽ được "đốt cháy" với tốc độ không như nhau.

3. Ra mồ hôi có nghĩa là bạn đang "đốt cháy" rất nhiều calo

Tỉ lệ đổ mồ hôi và lượng mồ hôi thoát ra ngoài phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải chỉ là do bạn tập thể dục. Cơ địa mỗi người có cơ chế đổ mồ hôi khác nhau, có thể tùy thuộc vào mức độ tập thể dục, nhiệt độ không khí và độ ẩm trong cơ thể... Thông thường, những người khỏe mạnh thường có xu hướng đổ mồ hôi nhanh vì hệ thống cơ thể họ thích nghi nhanh và đổ mồ hôi để cân bằng nhiệt lượng.

8 hiểu lầm tai hại về "đốt cháy" calo, Sức khỏe đời sống, Dot chay calo, sai lam ve dot chay calo, giam can, tap the duc, sex dot chay calo, an uong, tap the duc, suc khoe, bao

Không phải cứ đổ mồ hôi có nghĩa là bạn "đốt cháy" nhiều calo.

Vậy nên, không phải cứ đổ mồ hôi có nghĩa là bạn "đốt cháy" nhiều calo.

4. Đi bộ 1km hay chạy bộ 1km thì cũng "đốt cháy" lượng calo như nhau

Về bản chất thì điều này cũng có vẻ hợp lý vì bạn nghĩ rằng đi bộ 1 km thì sẽ mất nhiều thời gian hơn chạy bộ 1km nên lượng calo được "đốt cháy" sẽ là như nhau. Nhưng thực tế không phải vậy. Khi chạy, cơ thể bạn vận động nhiều nên đòi hỏi một lượng lớn năng lượng lớn hơn và "đốt cháy" nhiều calo hơn so với đi bộ.

Một nghiên cứu được công bố trong Y học & Khoa học trong Thể dục và Thể thao (của Hà Lan) chứng minh rằng phụ nữ "đốt cháy" 91 calo khi chạy một dặm (khoảng 1,6km) trong khi đi bộ chỉ mất có 43 calo. Điều này có nghĩa là chạy bộ đốt cháy nhiều gấp 2 lần số calo so với đi bộ (Lượng calo tiêu thụ có thể tùy thuộc vào cường độ luyện tập và cân nặng của người tập).

5. Nhịn đói để tập thể dục sẽ "đốt cháy" nhiều chất béo

Ăn một cái gì đó trước khi bạn tập thể dục thực sự cho phép bạn để "đốt cháy" nhiều chất béo hơn trong suốt cả ngày. Điều này rất đơn giản, nếu để bụng đói thể dục, bạn sẽ dễ bị kiệt sức hơn là "đốt cháy" chất béo. Cơ thể không đủ năng lượng thì các bài tập cũng không hiệu quả, không đủ để "đốt cháy" các calo dư thừa.

6. Bạn cần phải cắt giảm 500 calo một ngày để giảm cân

Bạn phải cắt giảm 3.500 calo một tuần để giảm lượng chất béo trong cơ thể, điều này đồng nghĩa với việc phải cắt giảm 500 calo một ngày. Thực tế thì sao? Bạn không nhất thiết phải cắt giảm calo theo ngày mà có thể làm theo tuần thì sẽ thuận tiện hơn. Tức là, bạn có thể tiêu thụ một hoặc hai bữa ăn có hàm lượng calo cao trong tuần, sau đó vẫn phải đảm bảo giảm 3.500 calo trong cả tuần đó thì bạn vẫn có thể giảm cân.

7. Ăn uống suốt cả ngày "đốt cháy" nhiều calo hơn

Đừng nghĩ rằng ăn thành các bữa ăn nhỏ thì sẽ giảm lượng calo thừa cơ thể. Một nghiên cứu của Đại học Missouri đã chỉ ra rằng, những phụ nữ ăn 3 bữa ăn lớn trong một khung thời gian 12 giờ sẽ hấp thụ ít hơn đáng kể lượng chất béo trong máu so với những người ăn cùng một số calo nhưng chia thành 6 bữa nhỏ trong ngày.

8. Tập thể dục "hăng say" mỗi ngày nếu bạn muốn "đốt cháy" calo

Tập thể dục mỗi ngày không phải là việc không nên làm nhưng bắt cơ thể tập quá sức và liên tục trong các ngày chỉ vì mục đích giảm cân thì lại không cần thiết.

Điều cần quan tâm ở đây là tổng lượng calo cần "đốt cháy" mỗi tuần, và bạn chỉ cần tập thể dục 5 ngày/tuần với 30 phút/ngày để "đốt cháy" tổng thể 3000 - 3.500 calo/tuần là có thể không phải lo về trọng lượng của mình.

Hơn nữa, tập thể dục quá khắc nghiệt thậm chí còn khiến bạn trở nên mệt mỏi, kiệt sức và tăng cân chứ không phải giảm cân.

Theo Tri Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.