9 dấu hiệu "âm thầm" của ung thư đại trực tràng: Có thể bạn mắc mà không biết

Ngoài chảy máu ở ruột kết, ung thư đại trực tràng còn có một số dấu hiệu "âm thầm" mà nhiều người không hề nhận ra.

Ngoài chảy máu ở ruột kết, ung thư đại trực tràng còn có một số dấu hiệu "âm thầm" mà nhiều người không hề nhận ra.

>>  Món ăn dặm kiểu Nhật chi tiết, giàu dinh dưỡng nhất cho bé

Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ, mỗi năm có khoảng 140.000 người Mỹ được chẩn đoán và 50.000 người tử vong do ung thư trực đại tràng.

Hầu hết dấu hiệu sớm của bệnh ung thư đại trực tràng đều không được chú ý nên rất nhiều trường hợp chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn do đó không thể cứu chữa. Vì thế, tỷ lệ tử vong khá cao, chỉ sau ung thư phổi.

Tiến sĩ Patricia Raymond của Hiệp hội tiêu hóa Mỹ khuyến cáo bên cạnh triệu chứng điển hình nhất của ung thư đại trực tràng là chảy máu ruột kết, mọi người cần lưu ý 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm sau đây.

1. Ruột biến động

Một trong những triệu chứng nổi bật nhất của ung thư đại tràng là nhu động ruột biến động. Điều này khiến bạn táo bón hoặc tiêu chảy liên tục, đầy bụng, ợ hơi liên tục.

2. Chảy máu trực tràng

Cùng với sự kích thích trong ruột, bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng sẽ thấy hiện tượng co thắt và chảy máu trực tràng. Dấu hiệu này được thể hiện qua phân. Vì thế, bạn không nên bỏ qua khi đại tiện xuất hiện máu.

3. Phân mỏng và hẹp hơn bình thường

Khi mắc ung thư trực tràng, đường kính của ruột sẽ bị thu hẹp, có kích thước mỏng như một chiếc bút chì. Bạn có thể nhận biết bằng cách chú ý quan sát đường kính phân khi đại tiện.

4. Đau bụng

Thông thường, bệnh nhân ung thư đại trực tràng sẽ gặp cơn đau khó chịu hoặc đau quặn ở bụng. Do đây là một dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh khác, nên thường bị bỏ qua với ung thư nguy hiểm thứ 2 này.

Do vậy, một khi có hiện tượng phân có máu, bạn phải đặc biệt chú ý đến triệu chứng đau bụng. Đó là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng.

5. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Do bị ung thư đại trực tràng, nên bạn không thể hấp thu tốt thức ăn, dẫn đến bị giảm cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân. Đây cũng là một dấu hiệu bệnh bạn không nên bỏ qua nếu phát hiện thêm mệt mỏi và đại tiện có vấn đề.

6. Thiếu máu

Thiếu máu do nhiều nguyên nhân. Khi bạn được chẩn đoán bị thiếu máu mà không rõ lý do, không loại trừ khả năng bạn bị ung thư đại trực tràng.

7. Cổ trướng

Đây là hiện tượng tích tụ các chất dịch trong ổ bụng và cũng là một triệu chứng cảnh báo về bệnh ung thư đại trực tràng.

8. Khó thở

Nếu bạn không bị chảy hoặc ho ra máu, cơ thể phải huy động nhiều huyết thanh hơn trong máu mà không hề tạo ra sắt hoặc tế bào máu đỏ.

Tiến sĩ Raymond cho biết điều này ngăn chặn bạn mất một lượng máu lớn nhưng lại giảm khả năng mang oxy của máu. Do đó, bạn thường bị khó thở.

9 dấu hiệu âm thầm của ung thư đại trực tràng: Có thể bạn mắc mà không biết - Ảnh 2.

9. Nước tiểu có bong bóng hoặc nổi bọt

Bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn cuối có thể thấy nước tiểu có bong bóng hoặc nổi bọt. Đây là dấu hiệu của ung thư đã ảnh hưởng tới bàng quang.

>> Tuyệt chiêu đơn giản đẩy lùi căn bệnh mới của thời đại ai cũng cần phải biết

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.