90% cha mẹ sai nghiêm trọng khi cho con ăn

Cho con ăn quá nhiều bữa trong ngày, ép ăn bằng mọi cách, ăn cháo quá lâu so với lứa tuổi, bữa ăn không đủ vi chất và dinh dưỡng cần thiết… là những sai lầm nghiêm trọng nhất của phụ huynh Việt khiến trẻ biếng ăn, càng ép-càng còi.

Cho con ăn quá nhiều bữa trong ngày, ép ăn bằng mọi cách, ăn cháo quá lâu so với lứa tuổi, bữa ăn không đủ vi chất và dinh dưỡng cần thiết… là những sai lầm nghiêm trọng nhất của phụ huynh Việt khiến trẻ biếng ăn, càng ép-càng còi.
 

“Với trẻ biếng ăn, kém hấp thu dưỡng chất, “nguyên tắc vàng” cho các phụ huynh chính là lòng kiên nhẫn và “phương pháp chăm nuôi trẻ”, đây là nhận định chung của PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng - Viện dinh dưỡng Quốc gia và Ths. BS Nguyễn Thị Yến - Nguyên phó trưởng khoa tiêu hóa dinh dưỡng - Bệnh viện nhi Trung ương chia sẻ tại buổi tư vấn mang chủ đề “Làm gì khi trẻ biếng ăn, kém hấp thu dưỡng chất?”.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm lấy dẫn chứng, tại Việt Nam, hiện có đến 45,9% trẻ được đưa đến Viện khám tư vấn dinh dưỡng có nguyên nhân là do biếng ăn, có nguy cơ dẫn đến bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ em. Tuy nhiên, thực tế, việc cho trẻ ăn để giúp bé tăng cân không hề khó. Nếu biết cách giúp bé ăn ngon miệng, mẹ có thể giúp phần lớn trẻ vượt qua chứng biếng ăn khá dễ dàng.


Đồng tình với quan điểm này, Ths. BS Nguyễn Thị Yến chỉ rõ, theo kết quả khảo sát có đến hơn 90% các bậc phụ huynh quan tâm đến việc con có đạt tiêu chuẩn về chiều cao và cân nặng hay không. Có bị suy dinh dưỡng hay không. Thế nhưng, khi nhắc tới chế độ dinh dưỡng và phương pháp cho ăn thì cũng chừng ấy % phụ huynh đang mắc sai lầm.

Theo Ths. BS Yến, cho con ăn quá nhiều bữa trong ngày, ép con ăn bằng mọi cách, đến tuổi ăn cơm nhưng phụ huynh vẫn còn cho con ăn cháo, bữa ăn không đủ dinh các vi chất cần thiết như Sắt, Kẽm, Taurin, L- Lysin, Vitamin A, D, Vitamin nhóm B… chính là những sai lầm nghiêm trọng khiến trẻ đã biếng ăn càng thêm biếng ăn, nhẹ cân, thấp  còi, dễ bị suy dinh dưỡng …

PGS.TS Lâm và Ths. BS Yến đều khẳng định: Chế độ dinh dưỡng cho trẻ là rất quan trọng trong việc khắc phục tình trạng biếng ăn. Do đó, ngoài việc cần cung cấp cho trẻ bữa ăn chứa đủ và cân bằng 4 nhóm thực phẩm bao gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, rau xanh, để trẻ có thể hấp thu tốt dưỡng chất, giúp cơ thể phát triển, “nguyên tắc” cơ bản dành cho cha mẹ trong quá trình trị biếng ăn cho con là không ép trẻ ăn nếu trẻ không muốn.

Nếu trẻ thích ăn một số món cố định, bạn cứ nấu cho trẻ ăn. Ví dụ bé thích thịt gà, có thể chế biến thành nhiều món, và kết hợp đa dạng với một số loại thực phẩm phụ, rau củ… Chỉ cần bữa ăn vẫn đầy đủ các nhóm chất là được. Sau đó mới bổ sung thêm từ từ các món mới vào bữa ăn để trẻ làm quen dần, dễ chấp nhận hơn.
Hai chuyên gia dinh dưỡng uy tín đồng thời khuyến cáo, để kích thích sự thèm ăn tự nhiên ở trẻ, các bậc cha mẹ nên bổ sung thêm vi chất Kẽm, Selen nguồn gốc thực vật, Vitamin nhóm B và Lysine… Những khoáng chất này không chỉ khắc phục chứng biếng ăn mà còn hỗ trợ phát triển chiều cao và cân nặng tốt hơn cho trẻ.


 Siro ăn ngon Ích Nhi có chứa Kẽm và Selen nguồn gốc thực vật (được chiết xuất từ tỏi) nên hoàn toàn an toàn, mù

i vị thơm ngon, dễ uống, khả năng hấp thu lại tốt hơn nhiều lần so với Kẽm và Selen vô cơ nên sẽ giúp trẻ thèm ăn tự nhiên, tăng cân nặng và nhanh cao lớn.
 
Không chỉ bổ sung Vitamin nhóm B gồm B1, B2, B6; các acid amin thiết yếu như L - Lysine, Taurin - giúp tiêu hóa thức ăn, hấp thu dưỡng chất, Siro ăn ngon Ích Nhi còn chứa Omega 3 (DHA và EPA), Canxi…, giúp tăng chuyển hóa, chắc khỏe xương để trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
 
Để được tư vấn về sức khỏe trẻ em, độc giả vui lòng gọi 04.3995.3901; truy cập website: ichnhi.vn hoặc www.facebook.com/ichnhi.vn


Vân Anh
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.