Ăn để "khỏe"

Ai cũng biết một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ góp phần tăng cường chất lượng và số lượng tinh trùng đồng thời là cách tăng cường "bản lĩnh đàn ông", nhưng ít người biết cụ thể về những thành phần này, cũng như tác dụng của chúng. Sau đây là những điều đàn ông nên biết trước khi lựa chọn dinh dưỡng.

Vitamin giúp tinh lực tràn đầy

Vitamin rất quan trọng đối với sức khỏe con người nói chung và nam giới nói riêng. Đặc biệt vitamin tổng hợp đóng vai trò trọng yếu trong việc giúp cho cơ bắp săn chắc, tăng cường sinh lực.

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin tập trung chủ yếu trong các loại rau xanh và trái cây như cam, quýt, các loại rau có màu xanh sẫm, cà chua, dưa chuột, cà rốt...

Trong đó, tăng cường Vitamin E được xem là một loại vitamin tình dục, nguồn chính cung cấp từ thức ăn gồm gan động vật nhất là cá mè, dầu mạch nha, quả hạt, lúa mì, hạt kê và măng. Vitamin nhóm B giúp tinh lực tràn đầy, tiêu trừ mỏi mệt, là chất dinh dưỡng tăng cường thể chất và tăng khả năng tình dục.

Protid kích thích tố sinh dục trong cơ thể

Thông thường trong tinh dịch chứa protein 35-55mg/ml, nhiều enzyme, hơn 20 loại acid amin. Có thể thấy rằng hấp thu đủ protein, đặc biệt là hấp thu nhiều protein tốt sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nồng độ bình thường của các kích thích tố sinh dục trong cơ thể.

Protein tốt bao gồm đạm động vật như: trứng, sữa, thịt cao cấp (gà, bò), thủy sản và đạm thực vật, đó là nguồn cung cấp chính cho kích thích tố sinh dục nam, đạm trong tinh dịch acid amin. Lecithin: là thành phần chính tạo thành tinh dịch, tuyến sinh dục và thùy dưới não đều cần nhiều lecithin mới phát huy tác dụng, nếu thiếu lecithin thì không thể sản sinh tinh dịch. Do vậy, ngũ cốc, dầu ăn, đậu nành, mè đều là nguồn cung ứng tốt để hấp thu đủ lecithin.

Arginine: có tác dụng tiêu trừ mỏi mệt, nâng cao khả năng tình dục. Những thức ăn thuộc dạng trơn dính chứa nhiều arginine gồm: ba ba, lươn, mực, đậu phộng, hạnh đào, mè và đậu Hà Lan...Đậu hũ đông lạnh chứa arginine nhiều nhất, kế đến là chế phẩm từ đậu nành.

Taurine: thịt và cá chứa taurine có tác dụng tăng sức sống của tinh trùng. Ăn nhiều những thức ăn này giúp ích cho khả năng tình dục nam giới.

Lipid tránh sa sút tình dục

Kích thích tố sinh dục nói chung (androgen và estrgen) đều chuyển hóa từ lipid (chủ yếu là cholesterol). Khi nam giới không hấp thu đủ lipid, sự sản sinh tinh trùng bị cản trở, tình dục sa sút, thậm chí gây ra "tuyệt nòi". Lipid hấp thu quá ít cũng ảnh hưởng đến hấp thu các vitamin tan trong dầu như A và E. Cho nên muốn tăng cường "bản lĩnh đàn ông", cần hấp thu lipid vừa phải.

Hội dinh dưỡng học Trung Quốc quy định lượng cholesterol hấp thu không nên vượt quá 300mg, nhưng nam giới khỏe mạnh thì không nên quá thấp. Cholesterol chủ yếu chứa trong nội tạng động vật, nhất là trong não với hàm lượng nhiều nhất; trong trứng, cá, tôm, cua hàm lượng cũng cao; kế đến là loại nghêu sò; ngoài ra, lưu ý rằng cholesterol có nguồn gốc thực vật đa số sẽ có ích cho người bệnh liệt dương.

Cá là một trong những nguồn có nhiều axit béo omega-3 nhất, chất này rất tốt cho não và tim mạch. Chất này còn được coi là một chất kháng viêm tự nhiên, đặc biệt có tác dụng với những vết thương do chơi thể thao...Hãy chọn những loại dầu có có chứa cả EPA và DPA, hai chất béo rất tốt có trong cá.

Chất khoáng cải thiện khả năng tình dục

Magiê, canxi, kali trong tinh dịch đều cao gấp 4-5 lần so với trong huyết thanh, kẽm lại cao hơn trăm lần. Từ đó, cho thấy rõ chất khoáng đóng vai trò quan trọng đối với tính năng sinh dục nam giới, đặc biệt là kẽm và canxi đối với việc cải thiện trạng thái khả năng tình dục của người bệnh liệt dương càng quan trọng hơn.

Với người bình thường, mỗi lần xuất tinh sẽ tiêu hoa 0,63mg kẽm. Cho nên hấp thu đủ kẽm từ các thức ăn đóng vai trò rất quan trọng cho cả nam giới trưởng thành bình thường lẫn người mắc bệnh liệt dương. Nói chung, các loại hải sản như: nghêu, sò, hàu...thịt đỏ và nội tạng động vật đều là nguồn cung cấp chứa nhiều kẽm rất tốt. Các loại hoa quả khô, mầm ngũ cốc và lúa mạch cũgn chứa nhiều kẽm.

Trong tinh dịch của người bình thường, hàm lượng ion canxi 210 - 280mg/dl, nồng độ ion canxi trong tinh dịch có tác dụng quan trọng đối với sự vận động của tinh trùng, bởi lẽ canxi giúp sự co rút của cơ trơn và duy trì thần kinh hưng phấn. Canxi có nhiều trong sữa và chế phẩm từ sữa, đậu nành và chế phẩm từ đậu, rong biển, cũng có thể ăn cả vỏ lẫn xương của các con cá nhỏ, tép và một số quả khô chứa nhiều canxi.

Ngoài ra, mọi hoạt động sống đều cần phải có năng lượng bình thường nguồn năng lượng này được cung cấp bởi glucid (đường) do hấp thu trực tiếp hoặc do thủy phân tinh bột nên không thể bỏ qua việc cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể nếu muốn có "sức khỏe".

Theo Trịnh Thu

Đàn ông



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.