Ăn gì để trường thọ?

Trong rất nhiều mơ ước của conngười, một ước mơ giản dị và luôn luôn thường trực ở những người yêu cuộc sốnglà làm sao để sống lâu, sống khỏe.

Trong rất nhiều mơ ước của conngười, một ước mơ giản dị và luôn luôn thường trực ở những người yêu cuộc sốnglà làm sao để sống lâu, sống khỏe. "Sống lâu muôn tuổi" không chỉ là ước mơ củanhững bậc vua chúa ngày xưa, những người giàu sang quyền quý mà cả đến "lão nôngtri điền" cũng luôn ước mơ trường thọ. Con người từ khi ý thức được vai trò củamình trong thế giới đều đã cố gắng bằng mọi cách để sống cuộc sống của mình đượctrường sinh.

Có nhiều nguyên nhân tạo nêntrường thọ trong cuộc sống nhưng quan trọng nhất là bắt đầu từ chế độ ăn uống.Ăn gì và ăn như thế nào để được trường thọ đã có lời giải, nhiều khi lại quá đơngiản, đến mức nhiều người coi thường và cho đó là lý thuyết.

Người trường thọ ăn như thếnào?

Cháo ngũ cốc: Nhìn từ thói quenăn uống, những người sống trường thọ lại là những người hay ăn cháo. Cháo dễtiêu hóa, bổ tỳ, thanh lọc phổi, mát đường ruột. Trong các món cháo thì cháo kêlà thực phẩm bổ dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Kê được coi là loại hạt tốt nhấttrong các loại ngũ cốc. Những người thể chất ốm yếu thường dùng kê để bồi bổ sứckhỏe. Hạt kê có ích cho ngũ tạng, bổ sung tinh dịch, mạnh khỏe gân cốt, cơ bắp.Dùng hạt kê nấu cháo, dầu kê trong cháo có tác dụng tốt hơn cả canh nhân sâm.

Muốn trường thọ thì nên ăn nhiềuthực phẩm họ đậu như đậu tương, đậu nành. Thực phẩm chế biến từ đậu nành chứahàm lượng hormone nữ cao, rất quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ. Một sảnphẩm quen thuốc của đậu tương là đậu phụ với thành phần chủ yếu là pro-tein vàisoflavon. Đậu phụ có công dụng ích khí, bổ hư; lọc chì trong máu, bảo vệ gan,thúc đẩy chức năng trao đổi chất trong cơ thể. Người già thường xuyên ăn đậu phụcó tác dụng rất tốt để trị liệu các chứng như xơ cứng mạch máu, xương cốt lỏnglẻo, rời rạc. Chất oestrogen thực vật trong đậu nành có tác dụng hạn chế nguy cơung thư. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều hơn 20 gam đậu nành mỗi ngày.

Ăn gì để trường thọ?

Muốn trường thọ thì nên ăn nhiều thực phẩm họ đậu như đậu tương, đậu nành

Một loại hạt ngũ cốc nữa cũng rấttốt mà nhiều người lại coi thường đó là ngô. Ngô là món ăn chính của nhiều ngườidân miền núi cao. Những bộ tộc người da đỏ thường xuyên ăn ngô và hầu như họkhông bị cao huyết áp và xơ cứng động mạnh. Trong ngô có chứa lecithin,acidlinoleic, vitamin E khá cao, giúp cho cơ thể không bị cao huyết áp và xơcứng động mạnh. Những người hay ăn cháo kê, khoai lang, đại mạch hàng ngày sẽgiảm nguy cơ ung thư ruột kết vì chất xơ thúc đẩy chất thải rắn do chuyển nhanhqua ruột kết, hạn chế các tế bào trong ruột tiếp xúc với những chất có thể gâyung thư.

Rau, củ quả: Chất xơ trong rauquả còn thấm hút insulin và oestrogen dư thừa, hai hormone làm tăng nguy cơ ungthư vú. Do vậy, mỗi ngày nên ăn các loại đậu, trái cây và rau củ để ngăn ngừaung thư, căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay làm tuổi thọ của nhiều người ngắn lại.Cà chua và các sản phẩm từ cà chua làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, cổ tử cung,tuyến tụy và tuyến tiền liệt. Chất lycopen tạo màu đỏ đặc trưng của cà chua giúpbảo vệ tế bào khỏi tổn thương, giống như các chất ôxy hóa trong các loại quảmọng như dâu tây, mâm xôi và quả quất. Dây tây có tác dụng làm đẹp da, giảm tiêuchảy, thuyên giảm các bệnh về gan và các bệnh về đường tiết niệu. Các loại raurất tốt cho tuổi thọ như súp lơ, rau họ cải, ngải cứu... Trong súp lơ có lượnglớn các enzym chống ung thư, chất canxi phòng ngừa xốp xương và nguyên tố sắt màphụ nữ thường hay thiếu. Các loại rau họ cải bông, cải bắp, cải xoong có chứahóa chất kích thích các enzym khử độc trong cơ thể, giúp nhuận tràng, giải rượu,lợi tiểu, giảm mỡ, thanh nhiệt và chống ung thư. Củ cải chứa nhiều vitamin vàkhoáng chất, không chứa chất béo, có tác dụng đẩy mạnh trao đổi chất, giúp tiêuhóa nhanh; nếu ăn sống có thể giải khát, thanh nhiệt, giải đờm, ngăn hen suyễn,nếu luộc chín ăn có tác dụng bổ ích, khỏe tỳ.

Cà rốt có chưa caroten, cung cấpcác thành phần dinh dưỡng cần thiết để phòng ngừa bệnh tim mạch, trúng gió, caohuyết áp, và xơ vữa động mạch. Cà rốt còn có tác dụng tăng cường trí nhớ. Trướckhi đọc sách hay học bài nếu ăn một đĩa cà rốt xào, rất có lợi cho việc tăngcường và củng cố trí nhớ. Ăn khoai lang có tác dụng bổ máu, nhuận tràng, tăngcường hệ thống miễn dịch, phòng chống lão hóa, ngăn chặn xơ cứng động mạch.Khoai lang chứa chất keo protit, vì vậy có thể ngăn ngừa các bệnh gan và thận,tăng cường hệ miễn dịch, tiên trừ các gốc tự do, tránh bệnh ung thư do các gốctự do gây ra. Trong khoai lang lại còn chứa khá nhiều canxi, magie, có lợi chosự bảo tồn xương, giúp cho con người trường thọ.

Những "khắn tinh" của tuổi thọ

Các loại thịt có màu đỏ và thịtxông khói có nguy cơ gây ung thư ruột,trực tràng. Nguyên nhân,khi chế biến cácloại thịt này thường sử dụng nhiệt độ cao, các chất sinh ung thư sẽ hình thành.Tốt nhất không nên ăn nhiều những món nướng, chiên hoặc rán bị cháy khét và hạnchế ăn các chất béo từ mỡ động vật. Ngoài ra, các loại thức uống có công làmtăng nguy cơ ung thư gan,ruột, thực quản và cổ họng. Tuy nhiên, nhấp một chútrượu sẽ có lợi cho sức khỏe tim mạch và giúp ăn ngon miệng.

Biết cách ăn uống khoa học vàđiều hòa dinh dưỡng đủ chất không phải tốn kém nhiều tiền bạc. Những thực phẩmgiúp kéo dài tuổi thọ vốn khá phong phú trong đời sống hàng ngày, bạn có thể muađược ở các phiên chợ quê chứ không cần vào các siêu thị cao cấp. Vậy, "bí quyếttrường sinh" đã có trong tay bạn rồi. Hãy bắt đầu bằng chế độ ăn uống hợp lý,khoa học để đạt được "trường sinh bất lão" bạn nhé!


Theo Ăn gì để trường thọ?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.