“Áo giáp” ngừa virus Rota cho trẻ

Những ca bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota ở trẻ em, đặc biệt là những trẻ nhỏ dưới 2 tuổi gần đây khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Cha mẹ cần hiểu rõ và chủ động phòng ngừa bệnh để giúp con phát triển khỏe mạnh,

Những ca bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota ở trẻ em, đặc biệt là những trẻ nhỏ dưới 2 tuổi gần đây khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Cha mẹ cần hiểu rõ và chủ động phòng ngừa bệnh để giúp con phát triển khỏe mạnh,

Nhận biết tiêu chảy cấp do virus Rota

Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Minh Hồng - Phó Trưởng Trung tâm Dịch vụ KHKT &YTDP - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, nguyên nhân chủ yếu của bệnh này là do trẻ nhiễm phải virus Rota qua đường phân - miệng. Trẻ em từ 6 đến 24 tháng tuổi là những đối tượng dễ mắc bệnh này vì hệ đề kháng của các bé còn yếu và trẻ có thói quen cầm nắm các vật đưa vào miệng mình.

Thời điểm trẻ nhỏ dễ nhiễm bệnh là vào các giai đoạn giao mùa, nhất là vào những tháng cuối năm (tháng 10-12) và những tháng đầu năm (tháng 1-4). Bệnh dễ lây lan với những triệu chứng như sốt, ói mửa và tiêu chảy. Phân lỏng, có màu xanh dưa cải nhưng không ra máu. Tiêu chảy cấp do virus Rota gây ra tiêu chảy và nôn ói có thể lên đến 20 lần mỗi ngày. Bệnh lý kéo dài từ 3-9 ngày, có trường hợp đến trên 2 tuần.

Chủ động chủng ngừa cho bé con từ sớm để tạo lớp vỏ bọc vàng.
(Hình ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Shutter)

“Mặc áo giáp vàng” cho con

Vì lớp bảo vệ của ruột non bị phá hủy và tổn thương do virus Rota nên ảnh hưởng đến sự hấp thu của thức ăn đặc biệt là sữa. Khi đó, trẻ có thể trở nên không dung nạp lactose, khiến bé tạm thời không thể hấp thu sữa hoàn toàn và tiếp đến có những triệu chứng như đau bụng, đau mông, tiêu chảy nhiều hơn và đầy hơi, khó tiêu. Sau đợt bệnh, trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng và sẽ tốn nhiều thời gian để phục hồi như trước.

Để tạo “lớp vỏ bọc vàng” cho các bé phát triển khỏe mạnh, các bậc cha mẹ có thể chủ động đến các bệnh viện nhi hay cơ sở y tế để tư vấn bác sĩ, cán bộ y tế về vắc-xin phòng ngừa virus Rota để “những thiên thần nhỏ” được phát triển khỏe mạnh. Đối với những trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, các bậc phụ huynh cần lưu ý cho trẻ chủng ngừa virus Rota càng sớm càng tốt trước khi bước vào giai đoạn nguy cơ cao từ 6 tháng tuổi trở đi.

(Thông tin giáo dục này được cung cấp bởi Hội Y học dự phòng với sự phối hợp của VPĐD GlaxoSmithKlin)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.