Áp dụng quy tắc "4 ít - 4 nhiều" để sống thọ

Người xưa có câu “Họa từ miệng mà ra - Bệnh từ miệng mà vào” ý nói: Việc ăn uống có tác động rất lớn đến sức khỏe mỗi người.

Người xưa có câu “Họa từ miệng mà ra - Bệnh từ miệng mà vào” ý nói: Việc ăn uống có tác động rất lớn đến sức khỏe mỗi người.

Con người có thể sống lâu dài, sống thọ , mạnh khỏe được hay không, không chỉ tùy thuộc vào việc ăn cái gì mà còn quan trọng ở cách ăn thế nào.

Vậy thì hãy nhớ quy tắc ăn uống 4 ít - 4 nhiều sau đây để cơ thể luôn khỏe mạnh :

Trái cây hay rau củ là những thực phẩm rất tốt cho cơ thể.
Trái cây hay rau củ là những thực phẩm rất tốt cho cơ thể.

1. Ăn ít thịt - nhiều rau

Thịt động vật chứa nhiều mỡ, đạm, cholesterol… là những chất khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit, gây hại cho tế bào.

Trong khi đó, rau củ quả lại chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể hơn như vitamin, khoáng chất… giúp kiềm hóa và ngăn ngừa tình trạng lão hoá.

2. Ăn ít đường - nhiều trái cây

Đường được liệt vào danh sách đen những thực phẩm khiến cơ thể nặng nề, nhanh già. Đường khi vào cơ thể, nếu không được sử dụng hết sẽ tích tụ thành mỡ, gây rối loạn đường huyết dẫn đến tiểu đường .

Trái cây lại cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ.

Chất xơ tuy không có chức năng dinh dưỡng nhưng lại hỗ trợ quá trình tiêu hoá, phòng chống bệnh táo bón, khiến các chất độc và cholesterol thừa trong cơ thể được bài tiết dễ dàng hơn.

3. Ăn mặn ít - chua nhiều

Chế độ ăn quá nhiều muối sẽ gây hại cho tim, thận...
Chế độ ăn quá nhiều muối sẽ gây hại cho tim, thận...

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối tương quan giữa việc tiêu thụ nhiều muối với bệnh cao huyết áp ở người già. Khi cơ thể hấp thụ lượng muối quá mức bình thường sẽ làm tăng áp lực của máu lên thành động mạch.

Vì vậy, dùng quá nhiều muối đồng nghĩa với nguy cơ tăng huyết áp. Người bị cao huyết áp cũng có nhiều nguy cơ đột quỵ hay những vấn đề liên quan tới bệnh tim mạch.

Đồng thời, khi cơ thể chứa lượng muối quá cao sẽ làm gia tăng áp lực lên thận, từ đó khiến bạn dễ bị sỏi thận.

Ăn nhiều chất chua sẽ khiến bạn giảm cân nhanh, hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt. Tuy nhiên, cần thận trọng nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về axit dạ dày.

4. Ăn ít - nhai nhiều

No hay không không phụ thuộc vào khối lượng thức ăn mà là ở cách ăn. Nên ăn ít và chia thành nhiều bữa trong ngày, đừng để cơ thể quá đói hay quá no đều có hại cho dạ dày.

Ăn ít nhưng nhai chậm và kĩ vẫn no lâu hơn là ăn nhiều nhưng nhai vội.
Ăn ít nhưng nhai chậm và kĩ vẫn no lâu hơn là ăn nhiều nhưng nhai vội.

Khi ăn cần từ tốn, ăn chậm, nhai kĩ, vừa thưởng thức hương vị món ăn, vừa để cơ thể hấp thụ từ từ chất dinh dưỡng .

Đặc biệt không được vừa ăn vừa làm những công việc khác để não bộ chỉ tập trung vào việc tiêu hoá thức ăn, gia tăng hiệu quả hấp thụ.


Theo SKĐS

chế độ ăn uống

ăn uống lành mạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.