Bác sĩ “Google” - lợi bất cập hại

Gần đây, thấy có biểu hiện hay lo lắng, mất ngủ, sút cân bất thường, nhưng ngại đi khám bác sĩ, chị Nguyễn Thu Huyền, ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên đã lên mạng internet để tìm nguyên nhân bệnh và mua thuốc uống theo chỉ dẫn của “bác sĩ google”….

Gần đây, thấy cóbiểu hiện hay lo lắng, mất ngủ, sút cân bất thường, nhưng ngại đi khám bác sĩ,chị Nguyễn Thu Huyền, ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên đã lên mạng internet đểtìm nguyên nhân bệnh và mua thuốc uống theo chỉ dẫn của “bác sĩ google”….

Rước họa vì tin vào“bác sĩ mạng”

Loại thuốc mà chị Huyền mua về dùng là thuốc để điều trị bệnh trầm cảm. Uốngđược hai hôm, chị Huyền thấy không còn lo lắng và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, đếnngày thứ 3, chị có cảm giác chóng mặt như người bị thiếu máu.

Chị Huyền lolắng: “Có hôm đang đi trên đường, tôi bỗng thấy hoa mắt, chỉ muốn ngã. Mớiđầu, tôi nghĩ mình bị say nắng, nhưng cách đây 2 hôm, vừa về đến nhà tôi ngã lănra bất tỉnh. May được người nhà đưa vào bệnh viện Bạch Mai cấp cứu kịp thờikhông chẳng biết bây giờ thế nào…”.

Sau khi đượccác bác sĩ kiểm tra và xét nghiệm máu, chị Huyền được kết luận bị huyết áp cao,tiểu đường tuýp 1. Do chủ quan, chị Huyền đã tự ý lên mạng internet, nhờ “bác sĩgoogle” chẩn đoán, mà không biết rằng loại thuốc trầm cảm chị đã sử dụng có tácdụng phụ, ảnh hưởng đến căn bệnh mà chị đang gặp phải.

Bác sĩ “Google” - lợi bất cập hại

Ảnh minh họa



Hiện ngày càng nhiều người chủ động tìm kiếm thông tin trêninternet về những loại bệnh, phương pháp điều trị và cả các loại thuốcđiều trị để tự chữa bệnh cho mình. Chị Vũ Thuý Nga, ở phường Trung Hoà, quận CầuGiấy chia sẻ: “Cứ vợ chồng, con cái có vấn đề về sức khoẻ là tôi lại tìm đến“bác sĩ google” để tham khảo và tư vấn điều trị. Với những loại bệnh đơn giản,gia đình tôi đều được vị “bác sĩ” này tư vấn kịp thời và bệnh có thuyên giảm.

Dù sao “bácsĩ google” cũng tốt hơn bác sĩ ở bệnh viện, bởi họ chỉ dẫn rất tận tình, khôngbao giờ khó chịu, gắt gỏng với bệnh nhân. Hơn nữa, tôi cũng không mất thời gianđến bệnh viện, vừa tốn kém mà chưa chắc đã khỏi bệnh. Chưa kể các bác sĩ ở bệnhviện phải tiếp hàng trăm bệnh nhân mỗi ngày nên lắm khi họ khám, chữa bệnh rấtqua loa, đại khái…”.

Cũng chỉ vì tin vào “bác sĩ” internet mà anh Nguyễn Hoàng Hải, nhân viên quản lýmạng một công ty máy tính ở quận Ba Đình đã phải hối hận khi dùng thuốc khôngđúng bệnh trong một thời gian dài. Anh Hải kể lại: “Thấy ở cơ quan, một số chịem cứ có bệnh gì là lại lên mạng tra google nên cách đây 5 tháng sưng đau haibàn chân không đi được, tôi đã thử vào google tìm hiểu những biểu hiện trên củamình. Ngay sau đó, một loạt những thông tin với những triệu chứng tương tự màtôi đang gặp phải được “bác sĩ mạng” kết luận rất có thể tôi bị mắc bệnh viêm đakhớp.

Thấy có vẻđúng, tôi đã mua thuốc đau khớp về uống và nhờ người đến tiêm một ống thuốc viêmthẳng vào mắt cá chân. Kết quả là sau một thời gian bệnh không những khôngthuyên giảm mà còn khó chịu hơn, kèm theo những cơn đau co thắt ở dạ dày hành hạmỗi đêm. Không thể chịu đựng hơn được nữa, tôi đã tìm đến bác sĩ chuyên khoa đểkhám bệnh thì được biết mình bị bệnh Gout. Do không có phương pháp điều trị ngaytừ đầu, cộng với việc ăn uống không khoa học nên bệnh của tôi đã ở mức rấtnặng…”.

Rủi ro cho người bệnh

Mới đây, các nhà khoa học Anh vừa đưa ra cảnh báo những nguy hiểm do tự chẩnđoán bệnh từ google. Những triệu chứng phụ nữ hay tra cứu như mất ngủ, nhức đầu,trầm cảm, hay âu lo, co thắt cơ, co thắt dạ dày, đau cơ mãn tính, mệt mỏi nặng,ngứa, da nhạy cảm.

Những bệnhthường bị chẩn đoán sai như các loại ung thư, nấm candida ở âm đạo, cao huyếtáp, suyễn, viêm khớp, trầm cảm, tiểu đường, các vấn đề về tình dục và về tuyếngiáp. Thậm chí, một số người còn cho rằng mình mắc một bệnh nan y nào đó, phổbiến nhất là những sợ hãi vô cớ về ung thư vú, số khác lại chẩn đoán nhầm mìnhbị tưa miệng, cao huyết áp hoặc hen suyễn...

Nghiên cứu do hãng dược phẩm dành cho phụ nữ Balance Activ tiến hành khảo sátlấy mẫu trên 1.000 phụ nữ, cứ 7 bệnh nhân thì có 1 người “lướt” mạng để tìm kiếmthông tin về bệnh tật và tình trạng đau ốm của mình trước khi đi khám bác sĩ.Trong đó, 48% thích chẩn đoán qua internet, 56% thường mua thuốc kê đơn qua“online”.

Và điều đánglo ngại là có đến 25% tự chẩn đoán bệnh sai và mua thuốc để tự chữa trị khôngđúng cách, 10% bị tác dụng phụ sau khi tham khảo thông tin trực tuyến. Thậm chí,có tới khoảng 50% số người tự chẩn đoán bệnh, mua thuốc không rõ nguồn gốc đểchữa trị và sau đó cũng không hỏi ý kiến thầy thuốc xem thuốc đó có cần thiếthay không.

Bác sĩ Trần Thu Hà - bệnh viện Bạch Mai thừa nhận: Trên thực tế, nó có thể giúpngười bệnh giảm sự lo lắng trước nếu tìm được lời khuyên thích hợp từ thầythuốc. Và đặc biệt, internet cũng giúp cho các bác sĩ đa khoa tiết kiệm đượcnhiều thời gian hơn nhờ chẩn đoán và kê đơn từ xa, đáp ứng nhu cầu của nhóm bệnhnhân cao tuổi. Song mặt trái của nó có thể khiến người bệnh rất dễ nhầm lẫn khitự chẩn đoán nếu chỉ nhờ tư vấn của “bác sĩ google”.

Đặc biệt,việc này có thể dẫn đến rủi ro lớn, bởi người bệnh dễ nhầm triệu chứng, đặc biệtlà với các bệnh nguy hiểm. Và hậu quả cuối cùng lại chính là sức khỏe của ngườiliều mạng “ứng dụng” những tư vấn thiếu cẩn trọng đó.

 Theo ANTĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.