Bác sĩ Nam Phi tiết lộ về bệnh nhân nhiễm Omicron: Chỉ có triệu chứng nhẹ, chưa ca nào tử vong

Theo các bác sĩ Nam Phi chữa trị cho bệnh nhân Covid-19, Omicron dường như chỉ gây ra triệu chứng nhẹ bao gồm ho khan, sốt và đổ mồ hôi ban đêm. Trong khi CEO Moderna nói hiệu quả vắc xin sẽ giảm đáng kể với biến chủng Omicron.

Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times ông Bancel cho rằng, các loại vắc xin hiện có sẽ kém hiệu quả hơn nhiều trước Omicron so với các biến thể trước đó của Covid-19.

Theo ông Bancel, sẽ mất nhiều tháng trước khi các công ty có thể sản xuất vắc xin trên quy mô lớn cho các chủng virus mới.

Bác sĩ Nam Phi tiết lộ về bệnh nhân nhiễm Omicron: Chỉ có triệu chứng nhẹ, chưa ca nào tử vong-1
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi biến chủng Omicron là 'đáng lo ngại'. (Ảnh: AP)

'Theo tôi, hiệu quả của vắc xin hiện nay đối với biến chủng mới không thể nào đạt mức độ tương đương so với chủng Delta. Tôi nghĩ, sẽ có một sự sụt giảm đáng kể hiệu quả của vắc xin. Tôi chỉ không biết nó sẽ mạnh như thế nào, bởi vì chúng ta cần đợi dữ liệu. Nhưng tất cả các nhà khoa học mà tôi đã nói chuyện đều tin rằng tình hình trước mắt không hề khả quan', ông Bancel nói.

'Moderna có kế hoạch sản xuất từ ​​2-3 tỷ liều vắc xin Covid-19 vào năm 2022', CEO Moderna chia sẻ.

Theo giám đốc điều hành của Moderna, hầu hết các chuyên gia tin rằng một biến thể đột biến cao của Covid-19 như Omicron, sẽ không xuất hiện trong 1 hoặc 2 năm nữa.

Chuyên gia Đức: Omicron có thể ít nguy hại hơn đối với sức khỏe

N-TV trích dẫn tuyên bố của chuyên gia sức khỏe của đảng Dân chủ Xã hội (SPD), ông Karl Lauterbach cho biết, hiện nay có rất ít thông tin về biến chủng Omicron.

Đồng thời, ông Lauterbach lưu ý, biến chủng Omicron có thể là một 'món quà Giáng sinh' và có thể khiến đại dịch kết thúc sớm hơn.

Theo chuyên gia người Đức, Omicron là chủng có nhiều đột biến chưa từng có, có nghĩa là nó có thể 'được tối ưu hóa' để lây lan, nhưng có thể ít gây ra bệnh nặng hơn.

Ông Lauterbach cũng tham khảo một tuyên bố của bác sĩ người Nam Phi, người lưu ý các triệu chứng của Omicron là 'bất thường', nhưng bản thân họ mắc bệnh nhẹ.

Theo N-TV, cụ thể về 3 bệnh nhân đến từ Nam Phi, 2 thanh niên phàn nàn về tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng, và 1 đứa trẻ bị sốt và nhịp tim cao.

Bác sĩ người Nam Phi cho biết, đứa trẻ nhanh chóng khỏe lại, trong khi không có bệnh nhân nào có các triệu chứng nặng, chẳng hạn như mất khứu giác hoặc mất vị giác. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhân đều có tình trạng mệt mỏi.

Đồng thời, bác sĩ người Nam Phi nhấn mạnh, virus có thể khó điều trị hơn ở những người lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính.

Vắc xin Covid-19 có thể có hiệu quả cao với Omicron

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Nam Phi Salim Abdool Karim cho rằng, các vắc xin Covid-19 hiện tại có thể có hiệu quả cao với biến chủng Omicron.

Bác sĩ Nam Phi tiết lộ về bệnh nhân nhiễm Omicron: Chỉ có triệu chứng nhẹ, chưa ca nào tử vong-2
Omicron là biến chủng nhiều đột biến chưa từng có của virus SARS-CoV-2 với khoảng 50 đột biến, trong đó có 32 đột biến trên protein gai, gấp đôi ở Delta. (Ảnh: RIA)

Ông Karim, người từng là cố vấn chính của chính phủ Nam Phi trong đợt dịch đầu tiên, cho hay ông tin tưởng vắc xin sẽ bảo vệ người được tiêm khỏi nguy cơ nhập viện và các triệu chứng nghiêm trọng của Covid-19.

Tuy nhiên, theo ông còn quá sớm để khẳng định Omicron có dẫn đến các triệu chứng lâm sàng nghiêm trọng hơn các biến thể trước đó, chẳng hạn như Delta hay không.

Theo các bác sĩ Nam Phi chữa trị cho bệnh nhân Covid-19, cho tới nay Omicron dường như chỉ gây ra triệu chứng nhẹ bao gồm ho khan, sốt và đổ mồ hôi ban đêm.

Trong khi đó, ông Alexey Agranovsky, giáo sư virus học tại Đại học Tổng hợp Moscow (Nga) nhận định, tới nay vẫn chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy Omicron có thể áp đảo hay gây tử vong nhiều hơn Delta.

Theo ông Agranovsky, hiện còn quá ít ca Omicron được ghi nhận và thế giới cần nghiên cứu thêm về các đặc tính của chủng này để hiểu rõ về nó.

'Trong hàng chục ca lâm sàng mắc Omicron được ghi nhận cho tới nay, chưa có bất cứ ca tử vong nào', ông Agranovsky nói.

Tuy nhiên, chuyên gia người Nga nhấn mạnh, thế giới nên cảnh giác trước sự xuất hiện của các chủng virus mới, nhưng Omicron có thể không thảm họa như những gì mà mọi người đang lo ngại.

Hôm 29/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá biến thể mới Omicron có khả năng lây lan trên toàn thế giới và có thể gây ra các hậu quả nặng nề ở những khu vực dịch bệnh lây lan mạnh.

WHO cho rằng, cần nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ về khả năng Omicron né tránh được miễn dịch ở người đã tiêm vắc xin hay có kháng thể nhờ khỏi bệnh.

Ông Albert Bourla, CEO Pfizer, cho biết hãng dược phẩm này đã bắt đầu nghiên cứu phiên bản vắc xin nhắm tới Omicron, trong trường hợp vắc xin hiện tại bị giảm hiệu quả.

Theo ông Bourla, các vắc xin hiện tại vẫn có thể bảo vệ con người trước Omicron nhưng 'ít hơn', điều đó có nghĩa là 'chúng ta cần tạo ra một loại vắc xin mới'.

Theo Infonet/VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/y-kien-trai-chieu-ve-hieu-qua-vac-xin-covid-19-voi-bien-chung-omicron-399023.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.