Bấm huyệt tự do, mối lo chết người!

Trong khi sự việc tẩm quất gây chết người tại Hà Nội chưa kịp lắng xuống thì hiện nay, theo tìm hiểu của phóng viên, trên một số trang web đã xuất hiện tình trạng quảng cáo dạy bấm huyệt và bấm huyệt bàn chân điều trị bách bệnh tại nhà.

Trongkhi sự việc tẩm quất gây chết người tại Hà Nội chưa kịp lắng xuống thì hiện nay,theo tìm hiểu của phóng viên, trên một số trang web đã xuất hiện tình trạngquảng cáo dạy bấm huyệt và bấm huyệt bàn chân điều trị bách bệnh tại nhà.

Đây là một thực trạng rất đáng longại bởi người quảng cáo những lời này hoàn toàn không được đào tạo qua trườnglớp, trong khi theo các chuyên gia về xoa bóp bấm huyệt, nếu bấm huyệt khôngđúng cách sẽ dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm.

5 buổi + 150 nghìn là biết bấmhuyệt

Bấm huyệt tự do, mối lo chết người!
Một trang web quảng cáo bấm huyệt chữa được nhiều bệnh nhưng không phép

Vớilời quảng cáo trên một diễn đàn của trang web ttvn... “Dùng phương pháp bấmhuyệt thời gian trị liệu trực tiếp và chi phí cho người bệnh sẽ được giảm thiểuvà chữa được nhiều bệnh”. Theo quảng cáo, chỉ với 150 nghìn đồng, người thamgia sẽ được học trong 5 buổi với kiến thức tổng quan về phương pháp bấm huyệtbàn chân, được người hướng dẫn bấm huyệt giúp nâng cao sức khỏe sẽ có cảm giácthoải mái dễ chịu, giảm mệt mỏi ngay sau buổi đầu tiên.

Tiếp đó, người hướng dẫn sẽ tựtìm huyệt và xoa, bóp, bấm huyệt đánh tan độc tố. Dạy cách tự dò huyệt tìm bệnh...tiếp đó là lời khẳng định chắc nịch rằng: sau 5 buổi học này, người tham gia sẽnắm vững được các kiến thức về bấm huyệt, có thể tự trị bệnh cho bản thân vàngười nhà. Nhanh chóng giải quyết được một số bệnh như đau đầu, mất ngủ, viêmxoang,...

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóngviên, H.T người quảng cáo chữa bấm huyệt bàn chân chữa được nhiều bệnh cho biết,do duyên số và may mắn đã đọc được cuốn bấm huyệt bàn chân trị bách bệnh. Từ đónghiên cứu và rút ra nhiều kinh nghiệm, bí quyết mới ?! chứ không qua trường lớpđào tạo nào. Liệu rằng chỉ đọc được một cuốn sách như vậy đã có đủ khả năng đểbấm huyệt điều trị và dạy bấm huyệt.

Chắc hẳn nhiều bạn đọc còn nhớ vụviệc tẩm quất gây chết người vừa qua. Đây là một hậu quả đau lòng do thiếu hiểubiết những kiến thức về y học và là bài học cảnh tỉnh cho mọi người quan tâm đếnvấn đề này.

Khôngcó kiến thức y học dễ gây chấn thương nặng

Bấm huyệt tự do, mối lo chết người!
 Day bấm huyệt chữa bệnh phải được đào tạo về chuyên môn để tránh những rủi ro đáng tiếc

Traođổi với phóng viên, GS.TS. Trương Việt  Bình-Giám đốc Học viện y dược học cổtruyền Việt Nam (HVYDHCTVN) cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, để có được kiếnthức y học nhất định về xoa bóp bấm huyệt, hình thức đào tạo nhanh nhất là sơcấp kỹ thuật viên xoa bóp bấm huyệt (học trong 3 tháng).

Để tham gia lớp đào tạo sơ cấpnày, học viên sẽ được học cả lý thuyết và thực hành theo quy định của Bộ Y tế vàchỉ có cơ sở đào tạo được phép của Bộ Y tế mới được đào tạo (tại Hà Nội chỉ cóHVYDHCTVN) và học viên học tại đây mới có giá trị hành nghề. Nếu một người nàođó mở đào tạo tại nhà để giúp người học để có thể hành nghề xoa bóp bấm huyệt làtrái phép.

Bên cạnh đó, cá nhân này khôngđược quảng cáo vì nếu để quảng cáo thì phải có đủ chức năng để hành nghề. Tuynhiên, những lời quảng bá này được đăng tải trên các trang web thì khó có thểkiểm soát được. Thực tế ở những trường hợp bệnh nhẹ, bệnh mạn tính phương phápxoa bóp cũng có thể giúp giảm đau. Nhưng người không có hiểu biết cứ nghĩ rằngmình giúp người bệnh giảm đau được như thế là đã biết cách bấm huyệt, nhưng thựcra là không có trình độ về giải phẫu, không hiểu biết về đặc tính xương cốt củangười bệnh hoặc là những bệnh không được phép bấm huyệt.

Ví dụ như lao cột sống hay laoxương, ung thư xương, ung thư cột sống,... khi bấm huyệt có thể gây gãy xươnggây tàn tật vĩnh viễn hoặc có thể dẫn tới tử vong.

Sựtùy tiện trong việc bấm huyệt trên thực tế đã từng gây ra những chấn thương, nhẹthì gây đau mỏi, nặng có thể gây tổn thương cột sống, tử vong. Với những kiếnthức về bấm huyệt thu được từ việc tự học, không được qua quá trình đào tạo bàibản, được quảng cáo thổi phồng là mối nguy hại khôn lường.

Bởi lẽ việc bấm huyệt không chỉđơn giản chỉ là đọc từ một cuốn sách là có thể thực hiện được, nó đòi hỏi cầnphải có kiến thức về y học, đối với từng loại bệnh lý mới có thể áp dụng. Ngườidân cần cảnh giác đối với những lời quảng cáo kiểu dạng bấm huyệt chữa bách bệnhkẻo rước họa vào thân.

Theo Bấm huyệt tự do, mối lo chết người!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.