Bảo vệ mình trước... thuốc

Nếu bạn đang phải uống thuốc vì một lý do nào đó,hãy khoan uống vội, và hãy đọc những dòng sau đây. Biết đâu, bạn tránh được chomình một sai lầm.

Nếu bạn đang phải vì một lý do nào đó,hãy khoan uống vội, và hãy đọc những dòng sau đây. Biết đâu, bạn tránh được chomình một sai lầm.

Bạn đã hỏi kỹ bác sĩ chưa?

Thời điểm "đối địch" đầu tiên với thuốc là thời điểmcực kỳ quan trọng. Hãy tranh thủ có thông tin và không nên thụ động đặt ra tấtcả các câu hỏi với bác sĩ kê đơn. Cũng tương tự với người dược sĩ bán thuốc vìđó là khâu trung gian thứ hai hỗ trợ cho điều trị.

Bạn đã đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc?

Tuy những thông tin trong bảng này thường rất khó đọcvà khó hiểu, nhưng người sử dụng thuốc vẫn cần đọc kỹ những điểm chính: Cáchdùng, chống chỉ định, tác dụng phụ, thận trọng khi dùng thuốc. Nếu thấy khôngphù hợp với đơn kê của thầy thuốc nên hỏi lại bác sĩ.

Bảo vệ mình trước... thuốc

Đọc kỹ hướng dẫn trong đơn thuốc

Muốn cho thuốc phát huy tác dụng hiệu quả, người bệnhcần theo đúng chỉ dẫn ghi trong đơn thuốc và những lời dặn của thầy thuốc. Khôngmột lý do gì ngừng thuốc nếu cảm thấy có sự cải thiện, cũng không tự ý tăng liềulượng dùng hoặc thay đổi giờ giấc dùng thuốc. Tôn trọng chỉ dẫn về thận trọngkhi dùng thuốc.

Bạn có chú ý đến tính tương tác thuốc?

Một loại thuốc có thể làm giảm, thậm chí khử hiệu lựccủa một loại thuốc khác, nhưng cũng có thể làm tăng hiệu quả. Để tránh các phảnứng tương tác thuốc, quan trọng nhất là hỏi để có thông tin từ thầy thuốc quaviệc khai đã và đang sử dụng các loại thuốc gì. Không quên kể ra các loại thuốcthông thường nhất (ví dụ: aspirin tương tác với khá nhiều loại thuốc khác).

Không đột ngột ngừng sử dụng thuốc

Thuốc là một loại hóa chất có công dụng nhất định và cócả các tác dụng phụ gây trở ngại nhiều hay ít, thường đã được biết đến và đánhgiá trước khi đưa ra thị trường. Do đó, ngừng thuốc đột ngột có thể gây ra hậuquả nghiêm trọng. Đọc kỹ về tác dụng phụ của thuốc và hỏi ý kiến thầy thuốc điềutrị.

Bạn có tự ý mua thuốc điều trị?

Việc này có thể làm được, nhưng... tự kê đơn điều trịdựa theo một đơn thuốc đã có từ trước có thể gây nguy hiểm. Phương pháp tự kêđơn chữa bệnh chấp nhận được là khi dùng cho các bệnh lành tính điều trị vớithuốc không cần đơn thuốc bác sĩ.

Hãy sắp xếp trật tự ngăn nắp tủ thuốc gia đình

Kiểm tra hạn sử dụng thuốc và không nên tồn trữ thuốcdạng siro và thuốc tra mắt đã mở nắp. Và bây giờ, bạn có thể uống thuốc nếu thấymình đã kiểm tra qua các bước này.

Theo Hương Giang
Bảo vệ mình trước... thuốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.