Bé 10 tuổi có vệt đen trên cổ, bác sĩ nói tuy nhẹ nhưng cảnh báo bệnh nguy hiểm hơn

Cổ của bé gái 10 tuổi ở Trung Quốc xuất hiện vệt đen không thể rửa sạch khiến gia đình lo lắng phải đưa con tới bệnh viện kiểm tra.

Cổ của bé gái 10 tuổi ở Trung Quốc xuất hiện vệt đen không thể rửa sạch khiến gia đình lo lắng phải đưa con tới bệnh viện kiểm tra.

Cô bé Thảo Thảo, 10 tuổi ở Vũ Hán (Trung Quốc) vốn rất khỏe mạnh, hoạt bát nhưng gần đây mẹ cô bé nhận thấy phần da ở cổ của con đột nhiên đen sì. Nghĩ rằng con nghịch ngợm, tắm rửa không sạch sẽ nên người mẹ đã bắt con gái đi tắm. Tuy nhiên dù cố hết sức kì cọ nhưng vết đen vẫn chẳng hề biến mất.

Lo sợ con gái có vấn đề sức khỏe, mẹ của Thảo Thảo đã đưa cô bé tới bệnh viện kiểm tra. Tuy nhiên bác sĩ kết luận cô bé chỉ đơn giản mắc phải chứng bệnh gai đen. Bệnh gai đen là bệnh da đặc trưng bởi da đổi màu sạm, mượt như nhung ở các nếp gấp và nếp nhăn trên cơ thể. Vùng da bị ảnh hưởng có thể trở nên dày hơn. Thông thường, bệnh gai đen sẽ ảnh hưởng đến nách, háng và cổ.

Bệnh gai đen - tuy nhẹ nhưng cảnh báo bệnh nguy hiểm

Bác sĩ giải thích chứng bệnh này không có gì nghiêm trọng, tuy nhiên nó lại bắt nguồn từ việc bố mẹ quá chăm con cái dẫn tới trẻ bị béo phì, thừa cân gây nên tình trạng da bị như vậy.

Bệnh gai đen không gây khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt đời thường nhưng nó lại là dấu hiệu cảnh báo những bệnh nguy hiểm. Bởi bệnh gai đen thường có liên quan đến:

Rối loạn nội tiết: Bệnh gai đen thường xuất hiện ở những người có rối loạn như suy tuyến giáp, u nang buồng trứng, các vấn đề liên quan đến tuyến thượng thận.

Đề kháng Insulin: Hầu hết những người mắc bệnh gai đen cũng trở nên đề kháng với insulin. Insulin là một hormone được tiết ra bởi tụy, cho phép cơ thể chuyển hóa đường. Kháng insulin là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2.

- Một số loại thuốc và chất bổ sung: Niacin liều cao, thuốc tránh thai, prednisone và các corticosteroid khác có thể gây ra bệnh gai đen.

Ung thư: Bệnh gai đen đôi khi cũng xảy ra cùng với u lympho hoặc khi một khối ung thư bắt đầu phát triển trong cơ quan nội tạng như dạ dày, đại tràng hoặc gan.

Điều trị bệnh gai đen như thế nào?

Để điều trị bệnh gai đen có thể sử dụng đến các phương pháp sau: 

- Giảm cân: Nếu bệnh gai đen là do béo phì thì giải pháp tốt nhất chính là giảm cân.

- Ngừng sử dụng thuốc hoặc các chất bổ sung: Nếu bệnh dường như có liên quan đến một loại thuốc hoặc chất bổ sung mà bạn sử dụng, bác sĩ có thể đề nghị bạn ngừng sử dụng nó.

- Phẫu thuật: Nếu bệnh gai đen đã được kích hoạt bởi một khối u ung thư, phẫu thuật cắt bỏ khối u thường làm sạch vùng da đổi màu.

Theo Khám phá


bệnh gai đen

bệnh nguy hiểm

bệnh hiếm gặp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.