Bệnh của nướu

Khi nướu bị sưng, đỏ, chảy máu, rỉ dịch... bạn đừng coi thường. Nếu để kéo dài, nó có thể dẫn đến viêm nha chu.

Những loại bệnh về nướu thường do các vi khuẩn mảng bám, tích lũy trong kẽ răng gây ra. Những mảng bám dù rất nhỏ, vẫn có thể tạo ra độc tố gây viêm nướu xung quanh răng. Khi bị viêm, nướu sẽ sưng tấy, đau hoặc viêm nhiễm ở quanh chân răng.

Dưới đây là những thông tin bạn cần biết về căn bệnh này:

Sưng nhẹ ở viền và gai nướu là biểu hiện của viêm nướu ở giai đoạn đầu. Thường gặp và xuất hiện trước nhất là viêm nướu mãn tính do kích thích tại chỗ bởi vôi răng, mảng bám răng, thức ăn tích lũy trong kẽ răng... Viêm nưới dạng này thường khu trú ở gai nướu, viềm nướu của răng. Khi quá trình viêm diễn ra liên tục, viền nướu trở nên tròn bóng, các gai nướu căng phồng.

Đỏ nhạt là màu sắc ban đầu của nướu khi bị viêm. Khi quá trình viêm kéo dài và tăng dần, nướu sẽ có màu đỏ đậm hoặc xanh xám. Nướu sẽ không còn dai chắc mà sẽ trở nên mềm và bở. Thời gian viêm nướu càng kéo dài, độ săn chắc của nướu càng giảm. Nướu thường có triệu chứng chảy máu khi đánh răng. Ở mức cao hơn có thể bị chảy máu nướu tự phát và rỉ dịch ở nướu. Tuy nhiên, dù chảy máu, rỉ dịch, nướu vẫn không đau nhức trừ khi viêm nướu bột phát thành viêm cấp tính.

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân làm tích tụ mảng bám quanh răng, nhất là ở khe nướu, làm khởi phát và kéo dài các phản ứng viêm. Bất cứ tình trạng nào có thể gây tích tụ hoặc hình thành mảng bám ở vùng viền nướu cũng gây viêm nướu mãn tính. Có thể mảng bám vi khuẩn hình thành từ cao răng, mảng trám, thức ăn dính ở kẽ răng, việc sử dụng đường thường xuyên.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác gây viêm nướu mãn tính như: thở bằng miệng, các kích thích từ hàm răng giả tháo lắp, lưỡi lớn, thắng môi và má bám thấp...

Viêm nướu do kích thích tại chỗ dễ chuyển sang viêm nướu hoại tử lở loét cấp nếu không được điều trị sớm. Khi ấy, bè mặt sang thương có một lớp màng màu trắng đục hay vàng nhạt, khó tróc, nếu tróc sẽ gây chảy máu. Bên cạnh đó, miệng của bệnh nhân có mùi hôi nặng, hơi thở và vị giác có mùi kim loại...

Lúc này, người bệnh thường bị sưng hạch và sốt cao, có cảm giác đau rát ở vùng nướu, không ăn uống được, nhất là các thức ăn nóng, cứng và nhiều gia vị. Tình trạng nặng hơn có thể hoại tử cả vùng nướu dính và mô nha chu sâu bên dưới, gây lộ chân răng, tiêu và biến dạng xương ổ răng.

Để phòng ngừa viêm nướu, quan trọng nhất là vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng. Nên đánh răng sau khi ăn trưa, trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Sử dụng chỉ nha khoa, tăm xỉa răng để loại bỏ thức ăn bám sâu trong các kẽ răng. Tuy nhiên,cần xỉa răng cẩn thận, tránh để đầu tăm làm tổn thương chân răng. Đến cơ sở nha khoa lấy cao răng 6 tháng/lần, nhằm hạn chế mảng bám hình thành trên răng. Tuy nhiên, bạn không nên lấy cao răng thường xuyên vì dễ làm viêm nướu răng, viêm chân răng dẫn đến viêm xương hàm.

Khi có biểu hiện của bệnh viêm nướu, bạn cần đến các cơ sở nha khoa để lấy cao răng, đánh bóng răng, tháo bỏ những miếng trám răng bị sai, trám các răng sâu... Điều trị viêm nướu mãn tính do kích thích tại chỗ là cách hạn chế và loại bỏ các yếu tố gây viêm. Bản thân tổn thương viêm nướu tự có những phản ứng phục hồi. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm nướu tiếp diễn do các kích thích tại chỗ sẽ làm quá trình tự lành thương không được trọn vẹn.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.