Bệnh đái tháo đường ngày càng có xu hướng trẻ hóa

Trong vài thập niên gần đây, không những số lượng bệnh nhân của đái tháo đường (ĐTĐ) tăng lên với tốc độ đáng chóng mặt mà bệnh này còn có xu hướng trẻ hóa.

Trong vài thập niên gần đây, không những số lượng bệnh nhân của đái tháo đường (ĐTĐ) tăng lên với tốc độ đáng chóng mặt mà bệnh này còn có xu hướng trẻ hóa.

Những con số đáng báo động về bệnh ĐTĐ


Nhân Ngày ĐTĐ Thế giới 14/11/2012, Nhãn hàng Glucerna (Abbott - Hoa Kỳ) đã hợp tác chặt chẽ với các bác sĩ, chuyên gia y tế nhằm giáo dục cộng đồng địa phương nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các biện pháp đơn giản trong duy trì dinh dưỡng, lối sống hợp lý nhằm đối phó với dịch bệnh ĐTĐ trên toàn cầu.

ĐTĐ là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong sớm ở đa số các quốc gia trên thế giới. Gần 350 triệu người trên toàn thế giới bị mắc hay chịu ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Hội ĐTĐ Quốc tế (IDF) ước tính đến năm 2030, số người mắc ĐTĐ sẽ tăng 50%.

Khoảng 4,5 triệu người mắc bệnh ĐTĐ ở Việt Nam trong đó phần lớn vẫn chưa được chẩn đoán, điều trị hợp lý. Con số này còn lớn hơn dân số của Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng cộng lại.

Có 3 dạng ĐTĐ chính là ĐTĐ tuýp 1 (chiếm 5%), ĐTĐ tuýp 2 (chiếm 90%), ĐTĐ thai kỳ và ĐTĐ do những chuyên ngân khác (chiếm 5%). ĐTĐ tuýp 2 là dạng ĐTĐ phổ biến nhất cũng như lây lan nhanh nhất. Cho đến gần đây, ĐTĐ tuýp 2 mới chỉ phát hiện thấy ở người trưởng thành và người lớn tuổi, nhưng giờ đây loại bệnh này ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Quản lý ĐTĐ: Dinh dưỡng đóng vai trò then chốt

Tiến sĩ - Bác sĩ Từ Ngữ, Phó chủ tịch - Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam cho biết: “Ăn uống khoa học không những cung cấp đủ chất dinh dưỡng, đúng dinh dưỡng mà còn phải an toàn. Đặc biệt, một khi đã mắc ĐTĐ, không được để vấn đề dinh dưỡng trở thành 1 vấn đề làm ta lo lắng, căng thẳng. Tức là ăn gì cũng sợ làm tăng/giảm đường huyết, kiêng khem gắt gao. Phải chủ động tim hiểu để có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, luôn giúp ổn định đường huyết & đủ chất.

Người bệnh cần quan tâm đến chỉ số đường huyết (GI) của thực phẩm, với chỉ số GI phù hợp giúp ổn định đường trong máu trước và sau bữa ăn. Ưu tiên ăn thức ăn thô, ít qua chế biến. Có thể kết hợp những sản phẩm dinh dưỡng y học thay thế hoặc bổ trợ bữa ăn để quản lý đường huyết tốt hơn. Không ăn thức ăn mặn hay nhiều dầu mỡ. Riêng về “mỡ”, tổng lượng mỡ ăn vào cơ thể không quan trọng bằng chất lượng của các loại chất béo tiêu thụ.”

Đối với bệnh nhân tiền ĐTĐ, tình trạng mức đường huyết tuy cao hơn bình thường nhưng chưa cao đến mức có thể chẩn đoán là ĐTĐ.

Theo ước tính, có tới 70% người bị tiền ĐTĐ sẽ mắc bệnh ĐTĐ . Thạc sĩ - bác sĩ Diệp Thị Thanh Bình, Trưởng khoa Nội Tiết - Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM tư vấn cách ngăn chặn tiền ĐTĐ phát triển thành ĐTĐ như sau: “Tiền ĐTĐ là tình trạng cơ thể có chỉ số đường huyết bất thường. Tùy cơ địa mỗi người mà tiền ĐTĐ sẽ phát triển nhanh hay chậm thành ĐTĐ. Nhóm có nguy cơ cao mắc ĐTĐ thì nên khám sức khỏe định kỳ, làm các xét nghiệm liên quan khi đói. Kiểm tra định kỳ 6 tháng đến 1 năm. Bắt đầu qua 30 tuổi nên quan tâm đến ĐTĐ."

Khi phát hiện tiền ĐTĐ, BS vẫn khuyến cáo sử dụng những biện pháp không bằng thuốc trước, gồm có dinh dưỡng hợp lý và luyện tập thể lực. Dinh dưỡng hợp lý gồm có hành vi ăn uống lẫn nhận thức của bệnh nhân. Với một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý, có thể giúp tiền ĐTĐ chậm phát triển hoặc không phát triển thành ĐTĐ thật sự. Khả năng này có thể lên đến 30% - 50%.

Thông tin về Câu lạc bộ “Kiểm soát đường huyết 24h”:

Sự kiện Câu lạc bộ Kiểm soát đường huyết 24h nhân Ngày ĐTĐ Thế giới do Abbott Nutrition và VINUTAS tài trợ trong tháng 11 tại TP. HCM và Hà Nội có các nội dung chính như sau:

- Tầm soát, kiểm tra các chỉ số: huyết áp, đường huyết...

- Nhân viên y tế tư vấn về các biện pháp quản lý bệnh cũng như xây dựng chế độ dinh dưỡng đúng trong quản lý bệnh.

- Các chuyên gia về nội tiết - ĐTĐ chia sẻ kiến thức về bệnh ĐTĐ và trả lời thắc mắc

Anh Vũ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.