Bệnh trầm cảm ở nam giới

Chúng tathường cho rằng, trầm cảm thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn nam. Thực tế, tỉ lệnam giới mắc trầm cảm cũng không ít và được xếp vào một trong những bệnh nghiêmtrọng.

Chúng tathường cho rằng, trầm cảm thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn nam. Thực tế, tỉ lệnam giới mắc cũng không ít và được xếp vào một trong những bệnh nghiêmtrọng. Rất nhiều nam giới cố gắng thoát khỏi nó, nhưng kết quả chỉ làm cho bệnhtrầm trọng hơn.

Khó phát hiện

Có lẽ quy địnhgiới tính và giáo dục đã dạy cánh đàn ông rằng, đã là nam nhi thì phải mạnh mẽ,chế ngự cảm xúc, không được khóc, hãy giấu nỗi buồn, nỗi cô đơn, bất an hay thấtvọng đi. Và họ cũng có xu hướng chỉ đi gặp bác sĩ khi nào có bệnh thực thể hayđau nhức ở đâu đó trên cơ thể. Và ngay cả khi gặp bác sĩ, họ cũng không nói rõvề cảm xúc, tâm trạng của mình. Kết quả là bác sĩ thường không phát hiện ra bệnhthực sự của họ là trầm cảm. Thậm chí, bác sĩ có chẩn đoán đúng thì họ cũngthường lẩn tránh điều trị vì ngại liệu pháp tâm lý, lo lắng người khác biết sẽtỏ thái độ thương hại.

Theo bác sĩ Phạm Văn Trụ, Phó giám đốc Bệnh Viện Tâm thầnkinh TP. HCM: xã hội ngày càng phát triển, nỗi lo cơm áo gạo tiền, con người tậptrung vào guồng máy, đam mê và thăng tiến nên căng thẳng, lo âu, trầm cảm ngàycàng gia tăng, đặc biệt có sự gia tăng trầm cảm ở nam giới với các biểu hiện haygiận dữ và thất vọng, có hành vi bạo lực, sụt cân, thiếu tập trung, tự cô lậpmình, lảng tránh những hoạt động sôi nổi, mệt mỏi mất hứng thú làm việc, làmviệc không hiệu quả, uống rượu và dùng các chất gây nghiện, khó ngủ, kém ăn, táobón…

Bệnh trầm cảm ở nam giới

(Ảnh minh họa)

Các triệu chứngnày kéo dài sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể, là nguồn gốc của nhiều chứngbệnh nghiêm trọng khác, có thể dẫn tới những hành động không sáng suốt, thậm chícó ý định tự tử. Theo các bác sĩ, nếu bệnh trầm cảm không được phát hiện sớm vàchữa trị kịp thời thì sẽ khó có hy vọng chữa khỏi.

Có thể tự chữa?

Khi thấy mìnhcó những triệu chứng cả trầm cảm, tốt nhất nên đến bác sĩ khoa tâm thần hoặc bácsĩ tâm lý để được tư vấn và có liệu pháp chữa trị nhanh và hiệu quả.

Tuy nhiên, nếue ngại bạn có thể tự chữa khi bệnh mới khỏi phát và đặc biệt phải có quyết tâm.

Hãy đừng đểmình đứng trước tình trạng công việc bộn bề, dồn dập, do đó hãy đặt ra những mụctiêu thực hiện và những nhiệm vụ ưu tiên.

Hãy dành thờigian cho gia đình, bạn bè và giải trí.

Hãy tham giavào các hoạt động làm bạn phấn chấn như luyện tập, xem phim, chơi bóng hay câucá. Hạn chế đưa ra những quyết định quan trọng như thay đổi nghề nghiệp, kết hônhay ly dị… cho đến khi chứng trầm cảm được điều trị hoàn toàn.

Chỉ nên dùngthuốc khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc điều trị trầm cảm đòi hỏiphải kiên trì, lâu dài và theo từng giai đoạn của bệnh, thời gian điều trị tốithiểu từ 3 đến 6 tháng.

Vì vậy, đối vớinhững trường hợp có biểu hiện của bệnh trầm cảm cần đến khoa tâm thần để đượcchẩn đoán và có kế hoạch điều trị đúng đắn.

Tuy nhiên sựphối hợp chặt chẽ giữa ngành tâm thần với cộng đồng và các thành viên trong giađình người bệnh là yếu tố quan trọng, trong quá trình điều trị bệnh trầm cảm đểđạt hiệu quả cao.

BS. Trụ khuyên,phòng vẫn tốt hơn chữa, vì thế, sau những lúc bị căng thẳng quá sức, mỗi ngườicần có thời gian thư giãn bằng việc nghỉ ngơi ngắn nghe nhạc hay chơi một mônthể thao nào đó để “xả” căng cho đầu óc.

Theo Ngọc Hương
Bệnh trầm cảm ở nam giới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.