Bệnh trĩ - Nỗi ám ảnh của dân văn phòng

Ngồi nhiều, ít vận động khiến dân văn phòng trở thành “ứng cử viên” hàng đầu của bệnh trĩ. Những bài thuốc Đông y tăng cường thể lực kết hợp điều trị triệu chứng đang là lựa chọn hàng đầu để đối phó với căn bệnh phiền toái này.

Ngồi nhiều, ít vận động khiến dân văn phòng trở thành “ứng cử viên” hàng đầu của bệnh trĩ. Những bài thuốc Đông y tăng cường thể lực kết hợp điều trị triệu chứng đang là lựa chọn hàng đầu để đối phó với căn bệnh phiền toái này.

PGS. TS Mai Tất Tố, nguyên giảng viên trường Đại học Dược Hà Nội đã có chia sẻ rõ hơn về tác dụng của những vị thuốc Đông y với bệnh trĩ.

Điều trị căn nguyên bệnh

- Thưa PGS, việc sử dụng thuốc đông y điều trị bệnh trĩ có thể chữa tận gốc nguyên nhân gây bệnh hay không. Xin ông cho biết cụ thể những ưu điểm của đông y trong việc điều trị căn bệnh này?

Nhiều thầy thuốc Đông y cho rằng “tất cả các nguyên nhân phát sinh bệnh trĩ đều tác động đến tỳ vị làm tỳ vị hư yếu mới làm bệnh trĩ bùng phát”. Vì vậy, để chữa trị và dự phòng sự tái phát bệnh trĩ, ngoài việc điều trị triệu chứng (làm teo các búi trĩ, chống táo bón, chống chảy máu…) thì phải tập trung vào điều trị gốc bệnh, đặc biệt là phải lấy việc bổ dưỡng tỳ vị làm chính.

Theo y học cổ truyền còn có một số tác nhân góp phần phát triển bệnh trĩ, do thể tạng và cấu trúc hậu môn; lỏng lỵ kéo dài; táo bón …Các bài thuốc Đông y điều trị trĩ thường nhằm vào điều trị căn nguyên, bồi bổ tỳ vị tăng cường thể lực, kết hợp với điều trị triệu chứng.

- PGS có những lời khuyên nào trong việc phòng bệnh cũng như cách điều trị đối với những bệnh nhân mắc bệnh trĩ?

Theo tôi, bệnh nhân nên đi khám và điều trị sớm để đạt hiệu quả cao và ít tốn kém. Việc dùng thuốc phải tuân thủ theo hướng dẫn của thầy thuốc, dùng đúng liều và đúng thời gian quy định.

Cách phòng bệnh tốt nhất là chế độ ăn uống thích hợp, dùng thực phẩm có nhiều chất xơ như rau xanh (rau khoai lang, rau mùng tơi…), ăn hoa quả tươi (chuối, đu đủ..); hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, các chất cay nóng như ớt, hạt tiêu. Uống nhiều nước để làm phân mềm, chống táo bón, đảm bảo lượng nước uống nhiều hơn 02 lít/ngày.

Không nên nhịn đi vệ sinh vì phân sẽ tích tụ lâu ở ruột trở nên khô cứng gây khó khăn cho việc đi ngoài; Không nên ngồi hoặc đứng quá lâu vì sẽ gây tăng áp lực lên tĩnh mạch hậu môn, đồng thời gây ứ trệ máu, căng phồng tĩnh mạch nguy cơ gây trĩ. Trong trường hợp phải đứng hoặc ngồi lâu nên nghỉ giải lao giữa giờ để thay đổi tư thế.

Ngoài ra, cần sinh hoạt điều độ và tập thể dục đều đặn hàng ngày như đi bộ, bơi lội…giúp nhu động ruột hoạt động tốt. Giữ vùng hậu môn sạch sẽ và khô ráo. Điều trị một số bệnh mãn tính làm tăng áp lực ổ bụng và làm tăng áp lực lên thành tĩnh mạch hậu môn như lỵ, viên phế quản, giãn phế quản…

PGS. TS Mai Tất Tố, nguyên giảng viên trường Đại học Dược Hà Nội.

Chuyển giao công nghệ hiện đại

- Được biết gia đình ông đã sở hữu bài thuốc gia truyền rất hiệu nghiệm dùng để điều trị và dự phòng tái phát bệnh trĩ. Vậy ông có thể nói rõ hơn về bài thuốc này?

Từ đời ông nội đến đời bố tôi đã có một số bài thuốc gia truyền rất hay, trong đó có bài thuốc trị bệnh trĩ. Hầu như những bệnh nhân trong vùng bị trĩ đều đến chữa bằng bài thuốc này. Ban đầu thuốc ở dạng thang sắc uống, về sau chuyển sang dạng thuốc bột.

Gia đình tôi đã quyết định giao lại bài thuốc gia truyền này cho Công ty cổ phần Traphaco để bài thuốc được lưu lại và điều trị rộng rãi cho nhiều người bệnh.

Tôi lựa chọn bàn giao cho công ty Traphaco vì đây là công ty dược có uy tín trong nước và quốc tế, nhất là về lĩnh vực đông dược. Cơ sở và trang thiết bị sản xuất đông dược của Traphaco vào loại lớn và hiện đại nhất nước ta; đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề.

Với những điều kiện về thiết bị, cơ sở vật chất và con người của Traphaco là cơ sở vững chắc để đảm bảo chất lượng của thuốc. Mặt khác sự chuyển dạng từ dạng bột sang dạng viên hoàn cứng với quy trình chiết xuất về cơ bản không có gì khác nhau nên vẫn đảm bảo hiệu lực của phương thuốc gia truyền.

- Xin cảm ơn ông!

Sản phẩm Tottri của Traphaco được phát triển từ bài thuốc gia truyền

Tottri là sản phẩm của Công ty Cổ phần TRAPHACO. Các thành phần của Tottri bao gồm: Sài hồ, Thăng ma, Đương qui, Hoàng kỳ, Trần bì… phối hợp với nhau có ưu điểm cầm máu, co búi trĩ nhanh, giảm đau rát, chống viêm nhiễm, làm sạch tổ chức hoại tử và sớm tái tạo tổ chức mới.

Bài thuốc còn có 5 vị thuốc kiện tỳ, bổ vị, kích thích ăn uống, chữa vào gốc của bệnh, do đó sẽ ngăn ngừa bệnh tái phát. Sử dụng Tottri cùng với một chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý để đẩy lùi hiệu quả bệnh trĩ.

Xem thêm về thông tin về bệnh trĩ và sản phẩm tại đây: https://www.traphaco.com.vn/san-pham/tottri

PV(thực hiện)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.