Bệnh ung thư tưởng chỉ phụ nữ mắc nhưng lại rất nguy hiểm với nam giới: 6 sự thật cần biết

Mặc dù nguy cơ phát triển ung thư vú ở nam giới thường thấp, nhưng những bệnh nhân nam mắc ung thư vú thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn nên dễ gây tử vong hơn ở nữ giới.

Mặc dù nguy cơ phát triển ung thư vú ở nam giới thường thấp, nhưng những bệnh nhân nam mắc ung thư vú thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn nên dễ gây tử vong hơn ở nữ giới.

Tiến sĩ Susan K. Boolbol, giám đốc trung tâm phẫu thuật ung thư vú tại Mount Sinai Beth Israel cho biết, nhầm lẫn phổ biến nhất của mọi người là nghĩ rằng ung thư vú chỉ xảy ra ở phụ nữ. Tuy nhiên, đàn ông cũng có các mô ngực dù là nhỏ, dù chúng không phát triển như phụ nữ nhưng không có nghĩa là không có khả năng mắc bệnh.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), ung thư vú ít phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ - khoảng 100 lần. Đối với người bình thường, nguy cơ ung thư vú ở nam giới là 1/1.000, tương đường với khoảng 2.470 trường hợp nam giới được chẩn đoán mắc ung thư vú trong 1 năm.

Mặc dù nguy cơ phát triển ung thư vú ở nam giới thường thấp, nhưng những bệnh nhân nam mắc ung thư vú thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, bệnh cũng dễ gây tử vong hơn ở nữ giới.

1. Dấu hiệu ung thư vú đầu tiên ở nam giới là sự xuất hiện một khối u ở ngực


Theo bà Sharon Hermes Giordano, giáo sư về ung thư vú tại Đại học Texas, Trung tâm Ung thư MD Aderson và Qũy nghiên cứu Ung thư vú cho biết, nếu cảm thấy có sự xuất hiện của khối u hoặc hạch ở vùng ngực, đây có thể là dấu hiệu đậu tiên của ung thư vú ở nam giới.

Thông thường, các hạch thường xuất hiện phía sau núm vú, nhưng nó cũng có thể phát triển ở bất cứ khu vực nào trên ngực hay ở nách.

Ngoài ra, núm vú thay đổi hình dạng hoặc bị lõm vào bên trong, chảy máu núm vú cũng là dấu hiệu đáng lo ngại.

2. Tiền sử gia đình khiến bạn có nguy cơ cao bị ung thư


Trong trường hợp bạn có người trong gia đình bị ung thư, dù là nam hay nữ, bạn cũng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 1% đàn ông mắc ung thư vú có họ hàng thân thiết cũng bị căn bệnh này.

Trong nhiều trường hợp, đó là do di truyền đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2. Mặc dù không phải tất cả các bệnh nhân nam bị ung thư vú là do đột biến này, tuy nhiên nó cũng làm bạn có nguy cơ cao hơn đáng kể.

Bệnh ung thư tưởng chỉ phụ nữ mắc nhưng lại rất nguy hiểm với nam giới: 6 sự thật cần biết

3. Một số bệnh tật cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú


Giáo sư Giordano cho biết, người đàn ông bị ung thư vú thường có nhiều khối u bị phát triển bởi thay đổi hormone, đặc biệt là estrogen.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, mức độ hormone được xem là đóng vai trò quan trọng đối với nguy cơ phát triển ung thư vú.

Một số nguy cơ liên quan đến sự thay đổi estrogen là các loại bệnh gan như xơ gan – hậu quả của việc nghiện rượu nặng. Những người đàn ông bị bệnh gan nặng thường có lượng hormone giới tính androgens thấp, trong khi testosterone và estrogen cao hơn.

Nam giới và phụ nữ bị béo phì cũng có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn, bởi các tế bào mỡ có thể chuyển hóa androgens thành estrogen. Bên cạnh đó, béo phì cũng làm tăng nguy cơ nhiều loại bệnh ung thư khác.

4. Ung thư vú thường ở nam giới thường nhầm lẫn với bệnh phì đại tuyến vú


Ung thư vú ở nam giới cũng có thể gây sưng to vùng vú. Điều này khi chẩn đoán thường bịnhầm lẫn và thường bị chẩn đoán sai.

Sự thay đổi này có thể tăng theo thời gian hoặc thậm chí chỉ sau một đêm. Do đó, khi bạn phát hiện một bên ngực có dấu hiệu phát triển khác về hình dạng và kích thước so với bên ngực còn lại thì nên lưu tâm và đi khám ngay.

Bệnh ung thư tưởng chỉ phụ nữ mắc nhưng lại rất nguy hiểm với nam giới: 6 sự thật cần biết - Ảnh 1.

5. Điều trị ung thư vú ở nam giới không khác gì phụ nữ


Phương pháp sàng lọc và điều trị ung thư vú ở nam giới và phụ nữ thường khá giống nhau. Khi một người đàn ông có nguy cơ bị ung thư vú, các bác sĩ sẽ thao tác tuần tự từng bước như chụp X-quang vú, siêu âm, sinh thiết vú để kiểm tra các tế bào ung thư.

Nếu bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư vú, bước tiếp theo các bác sĩ sẽ cho phẫu thuật. Hầu hết nam giới mắc ung thư vú thường phải trải qua phẫu thuật cắt bỏ ngực, ngay cả khi họ có rất ít mô. Bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện sinh thiết các hạch bạch huyết trong nách để đảm bảo ung thư không di căn.

6. Ung thư vú ở nam giới thường được chẩn đoán muộn


Ở nam giới và phụ nữ mắc ung thư vú được chẩn đoán cùng giai đoạn, tỷ lệ sống sót là như nhau.

Tuy nhiên, nam giới thường có xu hướng kiểm tra muộn hơn, chỉ cho đến khi bệnh tình đã phát triển nặng họ mới có ý thức đi khám thì đã muộn. Đàn ông mắc ung thư vú có tỷ lệ sống sót thấp hơn phụ nữ vì họ không được chuẩn đoán sớm trong các giai đoạn đầu mắc bệnh.

Theo Trí thức trẻ

ung thư

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.