Bổ sung váng sữa cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Đối với trẻ nhỏ, nguyên tắc khi cho bé mới bắt đầu ăn váng sữa là phải cho ăn từ ít đến nhiều.

Đối với trẻ nhỏ, nguyên tắc khi cho bé mới bắt đầu ăn váng sữa là phải cho ăn từ ít đến nhiều.

Ngày nay có nhiều thực phẩm dinh dưỡng dành cho bé, một trong số đó là váng sữa. Váng sữa là một thực phẩm bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho trẻ em và được rất nhiều bà mẹ trẻ tin dùng.

Tuy nhiên cho bé ăn thế nào cho đúng và tốt nhất cho sức khỏe thì không phải mẹ nào cũng biết, một số mà mẹ than phiền khi ăn váng sữa bé hay bị đầy bụng ăn không tiêu. Bài viết sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu về váng sữa, cách cho trẻ ăn váng sữa một cách hợp lý.

Váng sữa được làm từ gì?

Váng sữa là một sản phẩm được sàn xuất từ sữa tươi. Khi đưa sữa tươi vào máy ly tâm, lớp dưới cùng là bơ, lớp tiếp theo được tách ra váng sữa. 200kg sữa tươi mới sản xuất ra 2,50kg váng sữa. Váng sữa thực sự rất hiếm và ít ỏi.

Váng sữa được sản xuất từ sữa tươi bằng quá trình tách chất béo ra khỏi sữa tươi bằng cách làm lắng sữa xuống hoặc ly tâm tách béo từ sữa tươi ra. Váng sữa là thức ăn có vị béo thơm trẻ dễ ăn, có thể ăn trực tiếp, pha chế các loại bột, Váng sữa được tách ra từ các loại sữa bò, dê .., có hàm lương chất béo rất cao.

cho-tre-an-vang-sua-blogtamsuvn (2)

Tùy loại, nhà sản xuất có thể bổ sung sữa tươi, sữa nguyên kem, tinh bột, đường nhưng thành phần của váng sữa đa phần là chất béo sữa.

Ads Nguyên nhân và phương pháp giảm đau bụng kinh

Cách cho trẻ ăn váng sữa

Bé từ 6 tháng tuổi trở lên có thể ăn được váng sữa, theo các chuyên gia dinh dương nhật định, Nếu cho bé ăn bổ sung quá sớm, có thể dẫn đến nguy cơ trẻ giảm bú sữa mẹ, tăng nguy cơ mắc bệnh, giảm sức đề kháng, khó tiêu hóa thức ăn.

Từ thàng thứ 6 trở đi sữa của bà mẹ không đủ chất dinh dương, đáp ứng nhu cầu phát triển của bé, khi đó ta mới bắt đầu cho trẻ ăn váng sữa

Bên cạnh đó, đây là giai đoạn hệ thống các cơ quan như hệ tiêu hóa, hệ thần kinh bé đang phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi cần có nguồn năng lượng để quá trình đó diễn ra tốt hơn. Chính vì vậy, việc cho bé ăn váng sữa tại thời điểm này sẽ cung cấp cho bé 70% năng lượng cần thiết đó..

Một lý do nữa, tại thời điểm này, trẻ cũng đã biết điều chỉnh lưỡi tốt hơn cảm nhận được thức ăn, để đưa thức ăn di chuyển trong miệng nên mẹ sẽ dễ dàng hơn trong việc cho bé ăn váng sữa.

Nếu ăn bổ sung quá muộn, trẻ không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết, trẻ chậm lớn, dễ suy dinh dưỡng, khó tập ăn.

Những nguy cơ nếu mẹ cho bé ăn quá sớm

Một điều cần lưu ý đối với các mẹ, đó là không nên cho trẻ ăn váng sữa quá sớm. Bởi việc quyết định khi nào cho trẻ ăn váng sữa, cũng cần phụ thuộc vào độ tuổi và sự hấp thụ của trẻ. Trong 6 tháng đầu tiên sau khi chào đời, trẻ cần bú mẹ hoàn toàn. Do đó, nếu cho bé ăn bổ sung quá sớm, có thể dẫn đến nguy cơ trẻ giảm bú sữa mẹ, tăng nguy cơ mắc bệnh, giảm sức đề kháng, khó tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra, như đã nói ở trên, việc cho bé ăn váng sữa quá sớm sẽ khiến mẹ khó khăn trong việc cho bé ăn bởi bé vẫn chưa quen với những thức ăn đặc. Bên cạnh đó, việc kết hợp váng sữa với những thức ăn khác tại thời điểm này cũng là một thách thức với các mẹ.

Thời điểm nào ăn váng sữa phù hợp nhất

- Buổi sáng: buổi sáng bé thường đói đây là thời điểm thích hợp cho bé ăn, bảo đảm năng lượng cho cả ngày. Váng sữa cung cấp protein, vitamin và khoáng chất, chính là những chất dinh dưỡng quan trọng bổ sung cho bé. Vì thế, nếu mẹ đã biết được khi nào cho bé ăn váng sữa là hợp lý, bà mẹ cũng nên cho bé ăn váng sữa ngay sau khi ăn sáng mà không sợ bé bị đầy bụng hay không hấp thu được.

- Buổi chiều: cũng là một thời điểm tốt để cho bé ăn váng sữa. Bởi sau một giấc ngủ trưa, bé thường có cảm giác đói bụng và buổi chiều cũng là khoảng thời gian bé hiếu động nhất. Cho nên, ăn váng sữa ngoài việc giúp bé không bị đói, mặt khác cung cấp nhiều năng lượng cho các hoạt động của bé hơn.

- Buổi tối: Có nhiều mẹ vẫn muốn bổ sung dinh dưỡng cho con vào buổi tối, nên quyết định cho con ăn váng sữa. Theo lời khuyên của bác sỹ dinh dưỡng, thời gian này là thời điểm để hệ thống tiêu quá của bé nghỉ ngơi, nên nếu bé ăn váng sữa vào buổi tối sẽ khó tiêu hóa và làm bé ngủ không ngon giấc, có thể nôn ói và bị béo phì.

cho-tre-an-vang-sua-blogtamsuvn (1)

Liều lượng váng sữa với trẻ trong 1 ngày thế nào là hợp lý

Là một chế phẩm từ sữa, váng sữa là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng nên có thể sử dụng ăn hàng ngày cho mọi lứa tuổi. Đối với trẻ nhỏ, nguyên tắc khi cho bé mới bắt đầu ăn là phải cho ăn từ ít đến nhiều, thông thường liều lượng thích hợp cho bé có thể như sau:

– Từ 6-12 tháng: 20g – 55g/ngày (tương đương với 1/3 đến 1 hộp)

– Từ 1-2 tuổi: 55g – 70g/ngày.

– Trên 2 tuổi: 55g -110g/ngày.

Tuy nhiên, cũng tùy vào cân nặng và khả năng hấp thu của mỗi trẻ khác nhau mà mẹ có thể điều chỉnh liều lượng ít hoặc nhiều để phù hợp cho bé.

Khi bé bị tiêu chảy hệ tiêu hóa của bé yếu cần theo chỉ dẫn của bác sĩ có lên ăn hay không, thao các chuyên da thi không lên ăn váng sữa trong giai đoạn này.

Những trường hợp cho trẻ ăn váng sữa sai cách

- Khi trẻ dưới 6 tháng tuổi

- Khi trẻ thừa cân, đang bị tiêu chảy, dị ứng với sữa bò,…

- Cho trẻ ăn quá nhiều, gây đầy bụng, tiêu chảy cho hàm lượng chất béo quá cao.

- Cho trẻ ăn trước bữa ăn

Bác sĩ nhấn mạnh: “Không nên cho trẻ ăn trước bữa ăn vì làm bé ngang dạ sẽ bỏ bữa ăn chính. Nên cho ăn sau bữa ăn sáng hoặc trưa, không nên ăn vào bữa tối sẽ làm bé đầy bụng khó ngủ”

- Cho trẻ ăn váng sữa thay thế sữa mẹ

Vì thành phần dinh dưỡng trong váng sữa chủ yếu là chất béo nên đây sẽ là nguồn cung cấp năng lượng rất cao từ chất béo là chính. Bên cạnh đó, chất đạm rất thấp, các vitamin và khoáng chất cũng thấp. Vì vậy, không nên dùng váng sữa thay thế cho sữa mẹ.

Theo bác sĩ : “Chỉ nên dùng váng sữa cho bé ăn bổ sung và có thể cho bé sử dụng từ tháng 7 trở đi. Nếu dùng váng sữa thay cho sữa mẹ, trẻ sẽ bị thiếu chất đạm, dẫn đến tình trạng thiếu máu, suy dinh dưỡng,… do thiếu các vi chất dinh dưỡng. Đặc biệt, do váng sữa có năng lượng cao nên lạm dụng cho trẻ thừa cân sẽ khiến bé càng tăng cân dẫn đến béo phì và các bệnh mãn tính khác”.

Sai lầm cần tránh khi bảo quản váng sữa

Váng sữa rất dễ bị hỏng nên cần bảo quàn trong tủ lạnh. Tuy nhiên, không nên để váng sữa ở bên cánh cửa tủ lạnh, vì khi mở cửa tủ thường xuyên sẽ không giữ được nhiệt độ ổn định. Sau khi mua, nên sử dụng càng sớm càng tốt, chú ý xem hạn sử dụng trên hộp.

Theo Gia đình Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.