Các bệnh hay làm phiền phụ nữ

Là phụ nữ, ai cũng ít nhất một lần bị viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nguyên nhân dẫn đến bệnh phụ khoa là gì và các chứng viêm phụ khoa nào hay gặp nhất?

Là phụ nữ, ai cũng ít nhất một lần bị viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nguyên nhân dẫn đến bệnh phụ khoa là gì và các chứng viêm phụ khoa nào hay gặp nhất?

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho chị em về vấn đề này.

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa ở nữ giới

Bệnh phụ khoa là cách gọi chung cho các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục của nữ giới. Bệnh phụ khoa có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nữ giới, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Bệnh phụ khoa ở phụ nữ có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau:
Do vệ sinh vùng kín kém sạch sẽ: Cơ quan sinh dục của phụ nữ thường xuyên tiết dịch ẩm ướt và ở đây cũng có rất nhiều vi khuẩn cư trú. Do đó, chỉ cần chị em không vệ sinh cẩn thận cho “cô bé” là vi khuẩn, nấm sẽ tận dụng cơ hội sinh sôi phát triển và gây viêm nhiễm.

 Khi có biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa cần đến cơ sở y tế khám và điều trị.

Khi có biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa cần đến cơ sở y tế khám và điều trị.

Do quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người: không vệ sinh trước và sau khi quan hệ hoặc quan hệ tình dục trong môi trường kém sạch sẽ… sẽ khiến phụ nữ dễ mắc các bệnh phụ khoa, đồng thời phụ nữ cũng dễ dàng mắc phải các bệnh xã hội nguy hiểm như: lậu, giang mai, herpes… Các bệnh xã hội này cũng thường kéo theo các bệnh phụ  khoa nguy hiểm.

Do chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc kém hiệu quả: làm cho sức đề kháng của phụ nữ kém. Do đó, vi khuẩn, nấm hoàn toàn có thể tấn công vào vùng kín gây ra các bệnh viêm, nấm phụ khoa.

Nạo hút thai nhiều lần: phá thai ở những cơ sở y tế kém chất lượng, dụng cụ y tế phá thai không đảm bảo cũng là tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa.

Phụ nữ đang mang thai cũng dễ bị viêm phụ khoa. Ngoài ra, mặc đồ lót chật, đồ lót kém sạch, chất liệu nilon bí bách… cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh viêm phụ khoa.

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo có thể do vi khuẩn, nấm, trùng roi… Khi bị viêm âm đạo, chị em thường thấy các biểu hiện: Có khí hư trắng hay hơi vàng, có khi đặc như mủ, niêm mạc âm đạo hơi đỏ (viêm âm đạo do tạp khuẩn), ngứa nhiều vùng âm hộ trước, trong và sau khi có kinh. Khí hư có màu trắng đục, loãng, có bọt, âm đạo viêm đỏ (viêm âm đạo do kí sinh trùng) và ngứa nhiều vùng âm hộ vào giữa chu kỳ kinh, khí hư đặc như bột, có ánh trắng, âm đạo có màu đỏ tím (viêm âm đạo do nấm).

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có nguyên nhân chủ yếu do viêm hoặc sang chấn như rách cổ tử cung, nạo hút nhiều lần làm hủy hoại các lớp mô bên trong cổ tử cung gây lộ tuyến. Khi bị viêm lộ tuyến sẽ có các biểu hiện rõ rệt nhất là khí hư nhiều (màu vàng nhạt hoặc vàng xanh…), cảm giác đau vùng âm hộ và tăng lên khi đi lại. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ cho thuốc kháng sinh chữa viêm âm đạo và cổ tử cung để đặt trong 10-15 ngày. Nếu tổn thương rộng, cần điều trị bằng phương pháp đốt nhiệt hoặc đốt điện.

Viêm phần phụ (ống dẫn trứng, buồng trứng)

Khi bị viêm phần phụ, người bệnh thường có biểu hiện: Đau bụng vùng hạ vị hoặc hố chậu, sốt cao từng cơn hay liên tục. Khí hư nhiều, có mùi hôi lẫn mủ.

Viêm tử cung

Viêm tử cung thường gặp ở những phụ nữ sau khi sinh con, sẩy thai, nạo thai, hút điều hòa kinh nguyệt. Nguyên nhân có thể là do sót rau, dụng cụ đỡ đẻ không đảm bảo vô khuẩn, không vô khuẩn tốt khi bóc rau, thao tác nạo hút thai, lấy vòng không vô khuẩn, bế sản dịch sau đẻ... Biểu hiện khi bị viêm tử cung: 3-4 ngày sau đẻ hoặc sau sẩy thai, người bệnh ăn uống kém, mất ngủ, bứt rứt trong người, mạch nhanh. Sau 1-2 ngày sốt cao, đau bụng vùng hạ vị, sản dịch ra nhiều, lẫn mủ, có mùi hôi. Tử cung to, mềm, đau. Nếu tiến triển mạn tính thì khí hư có thể ra nhiều, có khi có lẫn máu, sau đó dẫn tới viêm và có thể lan sang các phần phụ như buồng trứng, ống dẫn trứng.

Lời khuyên của thầy thuốc

Các bệnh phụ khoa thường gặp nhưng mỗi bệnh đều có cách điều trị triệt để. Vì vậy, khi thấy có các dấu hiệu bất thường, chị em nên đi khám và điều trị theo chỉ định của thầy thuốc. Hơn nữa, để việc điều trị hiệu quả và ngừa bệnh tái phát, chị em cần thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, quan hệ tình dục một vợ một chồng, dùng bao cao su khi giao hợp, không dùng chung đồ lót, thực hiện nếp sống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Theo Tâm Anh (Sức khoẻ đời sống)

viêm nhiễm phụ khoa

Viêm âm đạo

bệnh phụ khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.