Các nguyên nhân hàng đầu gây mất thính lực

Biết được những nguyên nhân này, chúng ta có thể phòng tránh hoặc có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, giúp giữ gìn thính lực.

Biết được những nguyên nhân này, chúng ta có thể phòng tránh hoặc có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, giúp giữ gìn thính lực.

Liên tục tiếp xúc tiếng ồn trong công việc

Tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn lớn liên tục kéo dài có thể bị mất thính lực. Một thủ phạm phổ biến là tiếng ồn nơi làm việc, như tiếng máy hoạt động. Khoảng 30 triệu người Mỹ phải đối mặt với mức độ nguy hại của tiếng ồn tại nơi làm việc. Những vật như xe máy và các dụng cụ điện cũng có thể gây hư hại thính giác theo thời gian. Nếu có thể, bạn hãy tránh hoặc có những đợt nghỉ ngơi tránh những hoạt động ồn ào. Mang nút tai hoặc dụng cụ bảo vệ tai phù hợp .

Chấn thương hoặc những thay đổi áp lực

Chấn thương đầu nặng có thể làm sai lệch vị trí các xương con ở tai giữa hoặc làm tổn thương thần kinh, gây ra mất thính lực vĩnh viễn. Các thay đổi đột ngột về áp suất - đi máy bay hoặc lặn dưới sông, biển - có thể dẫn đến tổn thương màng nhĩ, tai giữa, hoặc tai trong và mất thính giác. Màng nhĩ thường lành trong một vài tuần. Trong trường hợp tổn thương tai trong nặng, bạn có thể cần phải phẫu thuật. Nhét cục bông hay những vật khác vào tai là một ý tưởng tồi. Làm như vậy có thể làm rách màng nhĩ của bạn và gây tổn thương vĩnh viễn.

Thuốc

Một số loại thuốc được biết có tấc dụng phụ có thể gây ra mất thính lực.

Một số loại thuốc được biết có tấc dụng phụ có thể gây ra mất thính lực.

Một số loại thuốc được biết có tác dụng phụ có thể gây ra mất thính lực. Chúng bao gồm các loại thuốc kháng sinh và thuốc chống ung thư. Thường thính giác được theo dõi trong những phương pháp điều trị với các thuốc này. Tuy nhiên, một số mất thính giác có thể bị vĩnh viễn. Thường xuyên sử dụng aspirin, NSAID, và acetaminophen có thể làm tăng nguy cơ mất thính lực. Trong một số trường hợp, các tác dụng phụ liên quan đến thính giác mất đi khi bạn ngừng dùng thuốc.

Bệnh mãn tính

Một số bệnh mãn tính không liên quan trực tiếp đến tai có thể gây điếc. Một số gây hại bằng cách ngăn chặn lưu lượng máu đến tai trong hoặc não. Những bệnh này bao gồm bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao và đái tháo đường. Các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, cũng có thể được liên quan tới một số dạng mất thính lực.

Ung thư và các khối u

Những tăng trưởng không phải ung thư, bao gồm osteomas, exostoses, và polyp lành tính, có thể chặn ống tai, gây mất thính giác. Trong một số trường hợp, loại bỏ sự tăng trưởng có thể phục hồi thính lực. U dây thần kinh thính giác (Acoustic neuroma) (một khối u tai trong hiển thị bên trên), phát triển dây thần kinh thính giác và tiền đình ở tai trong. Các rối loạn về thăng bằng, tê mặt, ù tai cũng có thể là một vấn đề. Điều trị đôi khi có thể giúp bảo tồn nghe một ít.

Các tiếng nổ lớn

Gần 17% số người lớn ở Mỹ bị giảm thính lực. Đôi khi nó bị gây ra bởi những tiếng ồn rất lớn và đột ngột. Pháo, súng nổ, hoặc nổ khác tạo ra các sóng âm thanh mạnh. Những sóng âm thanh này có thể làm rách màng nhĩ của bạn hoặc làm hỏng tai trong. Hiện tượng này được gọi là chấn thương âm thanh. Kết quả có thể mất thính giác ngay lập tức và có thể dẫn đến tổn thương và điếc vĩnh viễn.

Tai nghe và nút tai nghệ

Những người khác có thể nghe nhạc và lời bài hát bạn đang nghe qua tai nghe không? Nếu vậy, bạn có thể nên giảm bớt âm lượng. Sử dụng tai nghe hoặc nút tai nghe có thể gây ra những thay đổi thính lực tạm thời hoặc vĩnh viễn. Âm lượng càng lớn và thời gian nghe càng lâu, các nguy cơ của bạn có thể càng lớn. Để nghe an toàn hơn, hãy giảm âm lượng và giới hạn thời gian nghe.

Nút ráy tai

Ráy tai bảo vệ ống tai chống bụi bẩn và vi khuẩn. Nhưng ráy tai có thể tạo thành nút ráy tai và cứng lại và bít ống tai. Sự tắc nghẽn này có thể ảnh hưởng đến thính giác. Nó cũng có thể làm bạn bị đau tai, hoặc làm cho bạn cảm thấy như tai của bạn bị tắc. Nếu nghĩ bạn có một sự tắc nghẽn do ráy tai? Đừng cố gắng loại bỏ ráy tai bằng tăm bông hoặc bằng cách đưa bất cứ thứ gì khác vào ống tai của bạn. Bác sĩ có thể lấy nút ráy tai cho bạn một cách nhanh chóng và an toàn.

Các bệnh ở trẻ em

Nhiều bệnh trẻ em có thể gây ra mất thính lực. Nhiễm trùng tai có thể làm tai giữa bị ứ dịch và gây nghe kém, hiện tượng này thường biến mất khi hết nhiễm trùng và hết ứ dịch. Các nhiễm khuẩn khác có thể gây ra tổn thương tai giữa hoặc tai trong và mất thính lực vĩnh viễn. Các bệnh có thể ảnh hưởng đến thính giác ở trẻ em bao gồm thủy đậu, viêm não, cúm, sởi, viêm màng não và quai bị. Vắcxin có thể giúp bảo vệ trẻ con của bạn không bị các bệnh này. Bác sĩ nhi khoa của bạn có thể giải thích con bạn nên chích ngừa loại gì và khi nào

Điếc bẩm sinh

Một số trẻ em được sinh ra đã bị điếc, được gọi là điếc bẩm sinh. Mặc dù điếc bẩm sinh thường có tính gia đình, nó có thể xảy ra với người mẹ bị bệnh tiểu đường hay bị nhiễm trùng khi mang thai. Điếc cũng có thể bị ở trẻ sinh non hoặc do các nguyên nhân khác như chấn thương trong khi sinh dẫn đến trẻ không nhận đủ oxy. Vàng da sơ sinh cũng có thể phải chịu trách nhiệm đối với một số trường hợp mất thính lực ở trẻ sơ sinh.

Tuổi tác

Thông thường, mất thính lực liên quan đến tuổi là do sự mất dần các tế bào lông ở tai trong. Không có cách nào để ngăn chặn loại mất thính giác này. Nhưng có rất nhiều cách để giúp bù đắp cho mất mát để giúp bạn nghe được. Hãy nói chuyện với một bác sĩ thính học để xem những gì có thể giúp bạn nghe tốt nhất.

Theo SKĐS



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.